----
Medyo kampante na ako nang itext ako ni Prix na nahatid na niya si Trixie sa bahay nito. He was always like this, palagi niya akong ina-update sa lahat, kahit minsan hindi ko napapansin mga text messages niya. It was as if his only purpose in this world is to make me feel his presence even more. And I really appreciate that. Hindi pa din ako nakakabawi kay Prix nung araw ng laro niya. I even promise that I'll make it up to him. And I need to do something about it.
Inalabas ko ang aking cellphone sa bulsa at agad na nag send ng text message kay Prix.
Aika: Let's have a date! I'm not taking no for an answer. It's too obvious, you'll say yes. <3
Hindi ma alis-alis sa mukha ko ang mga ngiti habang tina-type yun. It was completely different. Pilit kong binabalik lahat ng nasayang na oras. It's just that, I mean he's back for good now.
Naninibago ako sa sobrang tahimik ng bahay. Sigurado naman ako na nasa kwarto na sina mommy at daddy kasama si Van while si kuya, matatagalan pa sa trabaho niya.
Dumiretso ako ng kwarto at nagbihis.
Nahagilap agad ng mga mata ko yung box na may lamang regalo. Ito yung tinutukoy kanina ni Prix.Bakit ngayon ko lang to napansin?
Bubuksan ko na sana yung regalo nang biglang tumunog ang cellphone ko. Hindi naka register sa phone ko yung number nung tumatawag.
''Hello'' bati ko habang nakakunot ang noo. Wala akong ibang marinig sa kabilang linya maliban na lamang dun sa paghinga niya.
Matagal bago siya nagsalita. Balak ko na sanang putulin yung linya.
''Aika'' tipid pero kilala ko ang boses na'to.
Shocked filled my expression at the moment.
Kailan nga ba kami huling nag usap?
''Zed. Napatawag ka?'' sambit ko habang inaayos ang sarili sa gilid ng kama.
Hindi talaga ako komportable na ganito kaming dalawa. The feeling that I was having right now was unexplainable.
''Can we talk?''
He tooked a sigh before he continued. ''I have something to tell''Sa tono ng boses niya, mukhang importante ang sasabihin niya.
Nag bago na talaga yung Zed na kilala ko.
''Ngayon na?''
I clarified, kahit halata namang gusto niyang pag-usapan ang bagay na yun sa mismong oras na'to.''I know you wouldn't all--'' pinutol ko na ang sasabihin niya.
''What about tomorrow? After class''
I heard him chuckled ''what's so funny?'' I added.Nakakatamad na ding lumabas nang ganitong oras tapos napagod din ako sa klase ko kanina. But the curious side of me was itching. Ano nga kaya yung sasabihin niya?
''That's not new to me. I'm so used of being your option'' he said while letting out a few laugh.
He is very hard to read.
''What are you talking about?'' My curiosity got me.
I will never ever understand what was running inside his head. Sa pagkakaalam ko, may girlfriend na siya. Mismong siya yung nagsabi sa harapan namin ni Kiwi na may pinopormahan siya. I don't want to dig deeper at that. He's acting weird. I don't get him.
BINABASA MO ANG
Breaking Me Again.
Teen FictionPrix Fidell Rivero is a sarcastic brute. The moment he found the nub, Aika Dela Torree suspected her life was about to change, in a significant way. Ang sakit maging rebound. Someone is using you to desperately cover up the pain from previous relati...