Chapter 39 : Pageant gone wrong

319 4 1
                                    

Hi guys! The long wait is over. Thank you for your patience!

——

Aika:

I kept on pondering... lahat sila may ginagawa na. Hindi ako mapakali. We were currently sitting at the bleachers, waiting for the pageant preliminary to start. Take note, kinakabahan na ako. Dapat nga nasa backstage na ako ngayon kaso dapat ko munang makita si Prix kahit saglit lang. Kailangan kong mag recharge. I sighed. I was very sure that he had his theater practice today.

I shook my head and carefully lowered the dress. Sobrang iksi. "Jervs, I don't trust your sense of style''

Tinaasan niya lang ako ng kilay "Excuse me! Ang dami kayang nag kakandarapa sa akin para lang malaman kung anong brand ng clothing line yan!'' He protested.

"I don't feel like wearing this. Feels like parang nakasuot lang ako ng towel" saad ko habang panay ng ayos dun sa dress na suot ko. Hindi talaga ako komportable eh. Hindi lang siguro nasanay.

''Where the hell is Prix? Anong klaseng supportive boyfriend meron ka'' Kiwi asked and said sarcastically. I could tell from Kiwi's eyes that he was worried at all.

Pumayag lang naman ako na gawin to para manahimik na si Zed. Alam kong after nito, tapos na. I didn't like being too active at school. I was pissed off because I felt like I was wasting my time. I proved nothing yet.

''He'll be here any moment. Let's wait a little bit more'' I turned my eyes to them. Kahit na di ko alam kung anong oras talaga siya makakapunta.

Hindi na umimik si Jervi at nagpatuloy lang sa pagkukulot ng buhok ni Kiwi.

Nabaling ang aking atensyon sa paligid. Isa isa ng nasisidatingan ang mga estudyante. Biglang napukaw ang aking atensyon kay Zed na paparating na din sa pwesto namin. He was wearing a green long sleeves and it was folded until the mid of his arms.
Okay, kalma Aika.

Bumungad sa amin ang ngiting daig pa ang champion sa contest. The fact that he knew he looked good.
''Akala ko di kana sisipot. Salamat nga pala'' what he said haunted me in my nightmares. Napaka straightforward niya talaga.

Lumapit siya at inabutan ako ng mineral water. Na lalong mas nagpataas ng aking kilay. I should remain indifferent if that would satisfy him.

''I'm not thirsty, if that's what you're thinking'' nakatingin lang ako sa kanya. He could read me. That's for sure. Alam kong he could easily sense na hindi ako comfortable sa ginagawa niya. He always took things rationally.

He nodded and then sit beside me. Sana huwag ka ng mag aksaya ng laway para kausapin ako please. Wala ka din namang makukuhang matinong sagot sa akin. I remained as quiet as I could be.

Nang matapos na si Jervi kay Kiwi bigla itong pumagitna sa aming dalawa ni Zed. Na halata niya sigurong kanina pa kami hindi nag kikibuan.

''Excuse me? LQ? Bakit mag jowa? May karapatang maging awkward? Ano may something noon?'' Saad niya habang nakapamewang.
I didn't get why we are the target now. It wasn't like he need to force us to do things.

I turned to Jervi in irritation "pwede ba, mag cooperate ka na lang'' mahinang bulong ko sa kanya.

Nahalata ko namang panay ang tingin ni Zed sa akin. Not really looking. More like glaring. Nung nakita niya akong napatingin din sa kanya, umiwas lang siya at napaubo ng kaunti. I shouldn't be looking at him.

Breaking Me Again. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon