Chapter 28 : The who?

611 15 2
                                    

Aika's point of view

More than a week had passed. I'd be busy again with school. Bumalik na din si Jeon dun sa condo niya since tapos na ang sembreak nila tapos si kuya, napapadalas yung pag o-ot niya sa work. Now that I think about it, magiging mapayapa na yung buong bahay.

Tumungo ako sa locker room para ilagay yung ibang books na hindi kailangan sa subjects ko ngayon. Baka masabihan akong nerd, sa dami ng librong dala dala ko everyday.

Papalapit na sana ako nang makita ko si Jem na kausap si Grace. I even blinked couple of times to make sure that I was seeing right.

Si Grace yung nakasama ko sa team. Well, it wasn't a mind-twister. It was obviously because pareho silang athletic. I hated that girl, so damn much. Her presence was enough to hit a nerve on me. She's really testing my temper.

Nakakapanibago lang kasi wala namang nasabi si Jem na kaibigan niya pala si Grace. This wasn't like her.

Habang nakasilip lang ako sa gilid, hinintay ko lang na matapos sila. Ayaw ko namang umeksena sa harapan nila baka masyadong importante yung pinag-uusapan nilang dalawa.

I was about to open the door that lead to the locker room when somebody just nudge me.

''Aiks, ba't ang tagal mo? Kanina pa kita hinahanap'' boses ni Kiwi ang agad na bumungad sa akin kaya nagpasama na din ako sa kanya dun sa loob.

''Maaga pa naman ah. Bakit anong meron? At isa pa hindi tayo mag ka-klase''

She raised an eyebrow and pointed at herself ''queen of sit in. remember?''

Ganyan na ba talaga ka boring yung buhay niya? Kung ako siguro, uuwi ako ng bahay at matutulog ng magdamag. Hindi ba siya nahihilo sa paulit ulit na lectures?

May iba't iba talaga tayong klase ng kaibigan.

''Nandito si Jem kanina'' I said while looking around.

''Eh, bakit di mo siya kasama ngayon?'' tanong niya habang tinutulungan akong ilagay yung libro ko sa loob ng locker ko.

''Magsabi ka nga ng totoo Kiwi. Matagal na bang magkaibigan sina Jem at Grace?'' I just felt like I had to asked her about them. I doubted it.

She shook her head ''aba, wala akong alam dyan''

I mean, Kiwi had been a close friend to me. Kahit na mas palagi akong open kay Jem.

Pero sa napapansin ko ngayon, si Kiwi yung parating nandyan para mabawasan lahat ng masamang pakiramdam ko.

''I've been looking at her differently for the past few days'' I said.''parang may kakaiba'' dagdag ko.

''Huwag ka nga mag-isip ng kung ano ano Aiks. Is that even possible?'' she commented.

My instincts have never failed me before.
Ou, posibleng maging kaibigan niya si Grace. She surely must have had a good reason for hiding it from us. Siguro nga masyadong nagiging oa na ako sa lahat. Tama si Kiwi.

I forgot that we were still here at the locker room.

''Tara na'' I said urgently. Baka ma late pa ako sa klase ko.

Walang ibang nasabi si Kiwi at sumunod na lang sa akin.

---

I didn't got the chance to talk with Jem. Hindi ko alam kung dapat ko pa ba yung itanong sa kanya. Baka iba ang maging interpretasyon niya. This was the first time I hesitated on asking her about something.

Breaking Me Again. Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon