MAX'S P.O.V
"Tonight, we will witness the love of the two young couple, Mr. Zhaun Jeron Hwang and Ms. Zeinelle Maxine Madrigal, as we join them to celebrate their engagement party." Si Secretary Lou ang speaker ng gabing ito.
"We want to welcome Max to our family." As per Mr. Hwang says.
"We also want to welcome Jeron to our family. Let's cheers for this young couple." As per my Dad says.
Mga ka-close lang ng family namin ang invited sa engagement party. May mga local and international media din na pumunta na ka-business partner din nila Dad. Next year will be the target year for our wedding. May mga nagiinvite na din sa amin for photoshoot para icover sa isang sikat na magazine sa Hong Kong and Korea.
Habang nag-eenjoy ang lahat sa pagkain, someone plays the song entitled, "A Thousand Years." Sa hindi ko rin malamang dahilan, Jeron offer his hand. "Shall we?" sabay ngiti niya sa akin.
Habang sumasayaw kami, hindi ko alam kung bakit parang nakukuryente ata ako ngayon sa kilig. Oo na, aaminin ko na, siya lang ang natatanging lalaki na makakasayaw ko bukod sa pinsan kong si Gio na lagi kong kasama noong nasa Australia pa ako. Hindi ako makatingin ng deretso sa mga mata niya. Nagsisimula na naman mangainit ang pisngi ko. Alam ko namumula na naman ako.
"Thank you pala kanina, isang malaking kahihiyan yun para sa akin kung sakaling may ibang nakakita non." Hindi man lang ako makatingin sa mga mata niya dahil nahihiya ako sa nakita niya sa pants ko.
"Wala yon. For sure naman kahit sinong lalaki gagawin yun sa taong mahalaga sa kanila." he says. So mahalaga ako sa kanya??? Konti na lang maglelevel complete ka na sa pagpapakilig sa akin. "By the way, I want to give this to you." Then he showed me a necklace with a ring pendant. "That is the ring from my grandma. She says that I should give this to the girl that I will marry soon."
"Sigurado ka ba? Sige ka mahuhulog na ko niyan sayo." Those are the words who came out from my mouth.
"There is no problem with that. I can handle that situation. If you will fall, I am willing to catch you." napangiti na lang ako sa sinabi niyang yun. Parang kulang na lang sabihin ko na huy naapakan niyo na yung buhok ko sa sobrang haba.
"Hi Papa Jeron..." sabi ni Chachi, "...pwede bang ako naman ang magsayaw sa maganda kong Beshy?"
"Yeah sure basta ibabalik mo din agad siya sa akin." he says.
And ayun nagstart na din akong isayaw ni Chachi. "Hoy Bakla nakita ko yung binigay niya sayo." Pabulong niyang sabi sa akin.
"This?" sabay pakita ko sa kanya nun ring pendant. "Nainggit ka na naman bakla ka no?" Tinawanan ko lang siya after non. "Ay wait, kapag bumalik ako ng Australia ihahanap kita ng guy don."
"Aaaay Baklaaa bet ko yun!"
--------------------------------------------
Kinabukasan nagviral na agad sa Social Media ang nangyari kagabi na engagement party. Habang nasa dining area ako at humihigop ng mainit na tsokolate binabasa ko ang bawat comment ng netizens. May mga positive at may mga negative din naman.
Habang feel na feel ko ang pag-inom, bigla ko na lang tong naibuga kay Jeron. "Ano ba agang aga eto agad isasalubong mo sa akin?" Sabay punas niya ng tiyan niya. Infairness may abs.
"E ka-si naman bat ka ba naka ganyan? Agang aga ganyan ibubungad mo sakin? Hindi ka ba nahihiya?" Sige nga girls sabihin niyo sinong hindi magugulat na makita yung fiancee niyo na nakatopless.
BINABASA MO ANG
I'm Officially Yours
Teen FictionPaano kung yung kinaiinisan mo sa University ninyo ang maging fiancè mo? Ano kayang gagawin mo? Mamahalin mo ba siya dahil kailangan? O mamahalin mo siya dahil ayun ang sinasabi ng puso mo? Masasabi kaya nila sa isa't isa ang "I'M OFFICIALLY YOURS"...