Chapter 18

8 2 0
                                    

'Will you marry me...Leah?'

Hindi mawala ang ngiti sa labi ko dahil sa ganda ng naiimagine ko. Naputol lang iyon ng bigla akong kalabitin ni Reynaldo, "Kuya tinitignan ka nung mga babae sa kabilang side" nakangising sabi ni Reynaldo sabay nguso sa mga babaeng nasa kabilang side.

Nakita ko ang apat na dalagang nakatingin ng malagkit sa akin na para ba akong inaakit na lumapit sa kanila. Jusmiyo hindi ba sila naalibadbadran sa ginagawa nila. Napangiti nalang din ako dahil sa nakakadiri nilang ginagawa SA LOOB NG SIMBAHAN. Pero dahil sa pagngiti kong iyon ay lalo silang naging aggressive kaya lumingon nalang ako kay Reynaldo at kinausap ito ng mahina, "Oo nga noh?! Hindi ko napansin" sabi ko na ikinangisi naming dalawa.

"By the way, asan si Isabelle?" tanong ko. Hindi naman nya napigilang ngumiti dahil sa tanong ko. "Ayun sya Kuya oh" mahina nyang sabi sabay patagong turo kay Isabelle na nasa likuran lang ng mga babaeng nag-aambisyon kanina.

Sobrang ganda nya sa pink na gown na suot nya na may butterfly na pamusod din tulad ng kay Ate Rachel. At maging sya ay tumatawa ng mahinhin ngayon. Jusmiyo napansin nya kaya na inaakit ako ng mga babaeng  nasa harap nya? Myghaad nakakahiya.

Kinagabihan, nandito kaming buong pamilya sa sasakyan at bumabyahe papunta sa address na nakasulat sa invitation. Medyo may kalayuan ito sa aming tahanan kaya sigurado sabay sabay kaming uuwi.

Pagdating sa venue ay hindu agad ako bumaba. Chineck ko muna ang phone ko para makita ko kung nagchat si Leah dahil paniguradong eechoesin ako ni Angela. Pero wala naman akong magagawa dahil malayo ang bahay namin dito at hindi ako makakauwi mag-isa.

Napangiti ako ng makita kong nagchat sya kaya dali-dali akong nagtipa ng reply ko para sa kanya.

6:30 pm

Hello

Hi Leah
Ano ginagawa mo?

Uhmmm!
Nanonood ng movie

Really?
Anong movie?

Yeah
A walk to remember

Ohh???
Baka maiyak ka dun sa
movie nayun ah hahaha

Sira!
I've watched this film
four times lol

Ah sorry naman

Wer r u?

Nasa reception ako
ng kasal ng friend ni
ate rachel eh hehe   

Ay kabog! Enjoy ka ah
HAHAHAHAHAHAHA

Ewan
Bahala na haha

Why? Something bothering
you?

I have no time to tell
you. I'll tell you after
promise                     

Star Crossed (Complete)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon