Chapter Thirty-One: In The Mourning

1.1K 23 0
                                    

Noon pa man din, alam na ni B.E. na maaaring hindi lang si Ash ang may lihim na pagtingin kay Kyra. Ash has always been very vocal to her about his feelings for Kyra, and in almost anything for that matter. Para na silang magkapatid, at kung tatanungin si B.E., she’ll say that Ash is her best friend.

Matagal na din nyang hinintay na magkaron ng love interest si Ash, kaya naman sobrang supportive sya nang sabihin nito sa kanya ang tungkol kay Kyra.

But everything fell the day na nakita nya sa may gate ng Academy si Cade, stick his tongue out to Kyra. She knows that that gesture belongs to the other side of Cade. Hindi yung side na alam ng karamihan, kundi yung vulnerable and playful side ni Cade na ang mga taong sobrang close lang sa kanya ang nakakaalam.

 Since then, nagka-hinala na si B.E. Slowly, nakita nya kung paano nagbago yung Cade na lagi syang kinukulit at halos araw-araw na nagtatapat sa kanya kung gaano sya nito kagusto. Unti-unting lumayo sa kanya yung Cade na ‘yun at napalitan ng Cade na laging badtrip at bukangbibig kung gaano nakakainis si Kyra.

Not that B.E. is jealous, she never saw Cade the same way, and she has always seen him like a brother. That meant na kabisado na nya si Cade, and she realized na siguro, just maybe, gusto na din nito si Kyra. But all of B.E.’s possible doubts evaporated nang makita nilang dalawa ni Ash sila Cade at Kyra na magkayakap sa sementeryo. That was the moment she knew.

Pero ang hindi nya maintindihan, bakit? When all this time, siguradong alam din nito ang pagtingin ni Ash kay Kyra.

Pumunta si B.E. isang araw sa puntod ng mga magulang ni Cade. She has been looking for Cade the whole day pero wala ito sa kompanya at sa bahay nito. Sure enough, nakita nya itong nakaupo ulit sa tabi ng labi ng mga magulang nito.

Umupo sya sa tabi ni Cade. Cade looked at her.

“Walter told me you’re spending a lot of time here lately” sabi nya kay Cade pero yumuko lang ulit ito sa lapida ng mga magulang. He didn’t reply.

B.E. sighed. “What’s up? I feel like you’re so distant now, na parang...nagbago ka na”

“I didn’t...I just...started to realize many things”

“Like what?” she asked na hindi natitinag ang tingin kay Cade. Pero nakatitig lang si Cade sa mga lapida sa harapan nila. Hindi ulit ito sumagot. “You know what Cade, believe it or not, I think I know some of the things that you realized. Some of it makes me happy, most of it does not. What’s happening to you? Bakit, all of a sudden, lumayo ka na lang sa amin ni Ash? Have we offended you? Why are you acting like hindi ka na namin kilala?—“

“Because you never did” Cade cut through her. “Lumaki tayo nang magkakasama pero hindi nyo talaga ako nakilala ni Ash. You never did”

“What?” hindi makapaniwalang sagot ni B.E. “That’s bullshit” she whispered, like she’s afraid that those beyond the grave will hear them.

“That’s how I feel” Cade replied simply, na parang all along, alam na nya ito.

“Is that why you’re rebelling on us? You’re using Kyra to rebel on us?”

“Hindi ko sya ginagamit—“

“Then why her?”

“Because she knew me” Cade said, finally looking at her. “She was the only one who saw through me. Si Kyra lang yung nakaalam kung ano talaga yung kailangan ko, kung ano talaga yung nararamdaman ko. Sya lang yung nakaalam na hindi lang basta kaibigan ang kailangan ko, na kailangan ko ng magi-stay sa tabi ko, kahit ilang beses ko sila itaboy”

Hearing that from Cade, felt like slapping her could have been much better. She suddenly felt guilty and remorseful. Itinaboy sila ni Cade pero anong ginawa nila? They just let him be.

Loving A Deceiving Monster (COMPLETED)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon