CHAPTER 44Trisha' P.O V
"Look oh you're so ganda, Trisha! Let's take a pic ulit." Sabi ni Mom at pinicturan kami ni Dad.
It's our Graduation today. Sa wakas wala ng mga nakapaligid na teacher sakin at huhusgahan akong nagpapakopya. Sasapakin ko na talaga kasi sila kapag nambintang pa sila eh.
Ilang beses na akong sinusuyo ni Ranz. Manigas siya diyan. Nanggigigil ako sa kaniya. Hindi madaling humupa ang galit at wasak kong puso.
"Buti pa si ate tapos na sa pagaaral ako malayong malayo pa." Sabi ni Jeiza at natawa naman ako.
"Wawa naman si bunso. Stay grade 9 ka nalang."
"Ay grabe siya oh." Sabi niya at natawa naman kaming lahat.
Hindi ako yung tipong muntikan nang marape ay iiyak iyak na lang sa gilid. Hindi ako yung tipo ng babae na matapos ang break up ay magsusuicide na.
Nakakaramdam ako ng mga tingin mula sakin. I know Ranz is staring at me.
Siya nga pala bati na kami ni Grion pero hindi na siya aasa sakin. Katiting lang hahaha! Magmomove on siya ng dahan dahan.
"Hi Tita, Tito! Uy magbobonggang party ka bes?" Tanong ni Miz.
Para ngang nabuwag ang samahan namin nila Miz, Ranz, Olfie, Nik at Jer ng dahil samin ni Ranz.
"Oh? Tunganga ka na naman?" Tanong ni Miz.
"Iniisip mo na naman ba yung mga pagiwas nila tarantadong Olfie? Come on! Panig panig muna tayo. Boys with boys and girls with girls okeh?" Sabi niya at napangiti nalang ako.
"Akala ko boys ka din-- Aray! Inaano kita!" Maktol ko at inirapan lang ako ni Miz.
Matapos ang mahaba-habang kulitan namin ni Miz ay tuluyan ng lumapit sila Jer sa amin.
"Long time?" Tanong ko at natawa naman sila.
"H-Hindi na ba maibabalik ang dating pagsasama?" Nakapout na saad ni Jer.
"B-Bakit sa akin kayo nagtatanong wala naman akong ginagawang masama."
"Painosente." Bulong na asar ng mga lalaki at binatukan ko sila.
Biglang lumapit sa akin si Ranz at magtatangka sanang yakapin ako pero napigilan niya ang sarili niya. Mapapatawad ko sana siya dahil maliit na bagay lang ang nangyari. Pero ang makitang naghalikan sila ni Claisy. I can never forget that.
Matapos kasi ang break up namin ay nagpakasaya muna aki sa bar. Then, I saw Ranz and Claisy flirting and kissing. I was so hurt. Fucking hurt.
"Salamat po."
"Napakaganda talaga ng anak mo, Peisha."
"Naku Tita Lucy! Mana mana lang yan hahaha!"
Puro puri ang mga naririnig ko sa mga bisita. Nafaflatter ako wahaha!
"Well, congrats tapos ka na sa collage life hahaha!" Puri sa akin ni Tito Jad.
"Bakit ayaw mo ba akong matapos? Tito Jad?" Tanong ko at sumimangot lang siya.
"Please don't call me tito bata pa kaya ako."
"Come on! Ewan ko nga kung magti-thirty o something kana eh."
"Hindi naman ako mukhang thirty! Gusto mo bang balatan na kita ng buhay?"
"Gusto mobang sabihin ko sa lahat ng tao na under ka sa asawa mo?"
"Arghh! Subukan mo."
"H--" Bigla niyang tinakpan ang bibig ko at natawa naman kami. Dati aso't pusa kami ni Tito Jad. Ako yung aso siya yung pusa.
"Saglit lang, Tito Jad. May kukunin lang ako." Paalam ko.
"Bakit kailangan mo pa akong tawaging tito!?" Pahabol niya na sigaw at natawa lang ako.
Sa pagmamadali ko bigla akong nakabangga ng bisita.
"Naku sorry po sorry-- Uy? Ced?" Tanong ko at ngumiti lang siya.
Hindi kami blood related ni Ced pero crush ko siya noong senior high ako. Kaso ngayon hindi na.
"Uy congrats Den Den."
"Don't call me Den Den it's Daen!"
"I just want you to call Den den."
"Whatever. Cedrisimo Lucrino Abu--"
"Stop pronouncing my whole name." Napatiim bagang na sabi niya at natawa lamg ako.
"Ced. I need to go. May kailangan lang akong kunin." Paalam ko. Yung phone ko kasi nasa kwarto. Magiinstagram lang sana ako haha!
"Busy? Mind if I go with you?" Sabi niya.
"No need." Sabi ko at nagngitian lang kami. Nawawala tuloy yung mata niya.
Nasa hallway na ako ng second floor ng bigla akong tinulak ni Ranz na may nagliliyab na mga mata. A-Anong ginagawa niya?
"A-Ano ba Ranz! Bakit ka ba nandito!?" Tanong ko at nilapit niya ang mukha niya sa tenga ko.
Ay nakakagaga naman! Nagiinit ako! Hindi pa nga kami nagkaayos eh!"Baby... I miss you.." Garalgal na sambit nito.
"I don't." Cold na sabi ko pero sa puso at utak ko isinisigaw ay 'miss na miss na kita Ranz. Sobra.'
"Let me explain baby. Please." Sabi niya a tumango ako. Last time ngayon lang ako mag papakatanga sa kaniya. This time lang. This time.
BINABASA MO ANG
My Gay Crush Is A Secret Cassanova (Abuico Series 2)
RomanceMy Gay Crush Is A Secret Cassanova. Trisha's P.O.V Masyado akong naguluhan nang makita kong may kahalikang babae si Ranz ang kaibigan kong bakla. Parehas naming crush si Tabtab pero crush ko din siya. Kahit bakla ang lakas ng sex appeal noh! Ang gwa...