A/N: Play the music if you want a realistic imagination.
EPILOGUE
Trisha's P.O.V
'Di, di ko inakalang
Darating din sa akin
Nung ako'y nanalangin kay bathala
Naubusan ng bakit'Habang naglalakad ako kasama nila Mom at Dad papalapit kay Ranz at hindi ko maiwasang maiyak. Plinano niya ba ito? Bakit kami ang ikakasal? Bakit ang saya ng pakiramdam ko?
'Bakit umalis ng walang sabi?
Bakit 'di siya lumaban kahit konti?
Bakit 'di maitama ang tadhana?'Habang papalapit ako ng papalapit ay wala na akong maintindihan. Ang alam ko lang ngayon ay involuntary na gumagalaw ang katawan ko papalapit kay Ranz at isinisigaw mismo siya.
'At nakita kita sa tagpuan ni bathala
May kinang sa mata na di maintindihan
Tumingin kung saan sinubukan kong lumisan
At tumigil ang mundo
Nung ako'y ituro mo
Siya ang panalangin ko'Tumango si Ranz kila Mom at Dad at tinanguan ako ni Tita Ria at Tito Janz na para din bang sinasabi na-- 'Ikaw na ang bahala sa mokong na ito.'
Hinawakan niya ang kamay ko at ngumiti ng matamis. Isang masaya at pagak na ngiti na namiss ko.
Nakita ko sa peripheral vision ko sila Meini at Judeya na nakangiti kahit sina Jer, Olfie, Grion, Nik at Miz.
Ang mga pinsan ni Ranz at kasama na doon si Claisy at Qian na nakaakbay pa si Qian kay Claisy at masayang hinimas ang tiyan nito. So.... Siguro siya talaga ang ama-- pero bakit sinabi ni Ranz na siya daw ang real father? Bakit pinaiyak at sinaktan niya ako?
"Ano ito, Ranz? Bakit ako ang bride at hindi si Claisy?" Tanong ko na tila ba naguguluhan at ngumiti lang ito at pinunasan ang mga luha.
"Baby.... I love you so much." Sabi niya at nagpalambot sa puso ko.
Nagsimula na si father sa pagsasalita at nakinig lang kami dito.
"Trisha Daen Abuico. Do you take Ranzell James Quevera to be your beloved husband. In sickness and in health, for richer and for poorer,till death do you apart?" Tanong ni father at kinabahan naman ako bigla. Ako kaya sasagot bakit ako kinakabahan?
"Y-Yes I do father." Sabi ko at bigla namang umagos ang mga luha sa pisnge ko. Ito na ang siguro ang pinakamasayang iyak ko.
Isinuot ko sa kaniya ag singsing na simbolo ng aming pagmamahalan. Nakita ko naman ang pagpunas ng kaniyang mga sariling luha at napangiti.
"Ranzell James Quevera. Do you take Trisha Daen Abuico to be your beloved wife in sickness and in health, in richer and for poorer, till death do you apart?" Tanong ni father.
Mas lalo akong kinakabahan sa magiging sagot niya. Baka mamaya magwalk out si--
"Yes, I really do, father." Napaiyak ako sa sagot niya.
"You may now say your vows to each other." Sabi ni father. Hala! Hindi ako prepared.
"A-ahhmmm.... Seriously, hindi ko alam na ako pala yung ikakasal. Gosh, nakakainis ka Ranz. Hindi ako nainformed." Sabi ko at napupunas ng luha at tumawa naman ang mga tao.
"Baby... You don't know how much I really dream this. You really do surprise me always. I hate you. I remember hiniling ko pala dati na exrraordinary na wedding ang gusto ko. And you did it. You really surprise me. And I'm falling for you now really deeper." Sabi ko at natawa naman siya.
"Trisha... Baby, I'm sorry for hurting you a lot. Kinasabwat ko pa talaga sila Claisy at Qian para dito syempre lahat ng tao na nasa paligid mo para manahimik sa gagawin ko." Sabi niya at natawa naman ang mga tao gayon din ako.
"I'm sorry hindi kita nagawan ng proposal na will you marry me. I'm sorry for making you cry. Sorry for all I did baby. Remember that I love you always and forever. I want tohave kids with you. Die with you. Be with you forever. I love you." Sabi niya at napangiti ako.
"By the power vested in me. I know pronounce you husband and wife. You may now kiss the bride." Sabi ni Father at napangiti naman si Ranz at itinaas ang belo ko at hinawakan ang pisnge ko at dahan dahang inilapit ang mukha niya sa mukha ko.
He's kissing me passionately. His kisses were tender and gentle. Giving his loyalty on me. Making me only his property.
Naghiyawan ang mga tao ng humiwalay ang mga labi namin ni Ranz.
"Be ready, baby. Magpupuyat tayo mamayang gabi." Bulong niya at pinalo ko siya sa dibdib at napatawa.
Nagpicture picture muna kami at pupunta pa sa reception. Ang saya ngayon na maitatawag ko na siyang totoong akin. Si Ranz na asawa ko.
Naghagis din ako ng bulaklak at nakakabigla ay nakuha ni Miz. Sabi na nga ba eh.
Hinagis naman ni Ranz ang garter at sapilitang kinuha ito ni Grion. Wow... I can't imagine na mangyayari ito.
Linapitan ko si Claisy at ngumiti lang siya.
"How? Paano ako ang naging bride? Hindi ba si Ranz ang totoong ama--"
"Hey, ako kaya. Stop dictating na si Ranzell ang tatay ng baby Clane ko. Nauna lang talaga kayong ikasal." Defensive na sabi ni Qian at napanganga lang ako at tumingin sa daliri ni Claisy at may singsing doon. Three weeks lang naman ako nawala eh anyare?
Taksil silang lahat dito wala akong kaalam alam sa mga nangyayari. Nilapitan ako ni Ranz at pumasok na kami sa kotse.
"Nakakainis ka nagpapabigla ka talaga ano! Wala man lang akong kaready ready. Hindi naman ako masyadong nagpaganda--"
"You are still gorgeous, baby." Sabi niya at namula nama ag mga pisnge ko.
"T-Teka bakit nasa bahay tayo--" Hinalikan niya ako kaso smack lang.
"Bibinyagan natin ito ng pagmamahalan. Diretso honeymoon na tayo, asawa ko." Sabi niya at natawa naman akong hinampas ang braso niya.
He's now mine, he's not a Cassanova anymore. He's my loyal pervert husband that became this big. Yes, he was my gay crush and he lied to me. And I still will love him forever.
BINABASA MO ANG
My Gay Crush Is A Secret Cassanova (Abuico Series 2)
RomanceMy Gay Crush Is A Secret Cassanova. Trisha's P.O.V Masyado akong naguluhan nang makita kong may kahalikang babae si Ranz ang kaibigan kong bakla. Parehas naming crush si Tabtab pero crush ko din siya. Kahit bakla ang lakas ng sex appeal noh! Ang gwa...