"What are you doing here?" Tanong ni Rafi ng sila na lamang dalawa ni Raffy sa loob ng kaniyang pribadong opisina.
"I find ways to connect with you."
"For what?"
"We need to talk."
"We have nothing to talk about. Paulit-ulit ko ng nilinaw sa iyo iyon."
"I heard Eliz regarding the two of you, talked."
"So nagsumbong pala ang fiancée mo sa iyo!"
"Look, I don't want any commotion between the two of you. Huwag mo na lamang pansinin at patulan si Eliz."
"Hindi ako santa para gawin ko iyon. Kung kailangan kong lumayo at idistansiya ang sarili ko at kailangang magbigay, ginagawa ko, pero kung naaapakan na ang pagkatao ko at naaagrabiyado na ako, lumalaban ako!"
"That is good then. Pero sana, matuto ka ring ipaglaban ang damdamin mo. Huwag ka lamang laging nagpaparaya at iiyak sa isang tabi at lalayo."
"Anong ibig mong sabihin?"
"Kaysa sa unti-unti mong tanawin ang pag-angkin ng iba sa pag-ibig mo, bakit kaya hindi mo subukang ipaglaban upang makamit mo naman ang kaligayahan sa piling ng taong nagugustuhan mo?"
"Ikaw na nga ang nagsabi noon sa akin na hindi dapat iniiyakan at panghinayangan ang mga taong hindi karapatdapat mahalin, hindi ba?"
"Hindi ang Ex mo ang tinutukoy kong ipaglaban mo."
"Si Nixon? Paano ko ipaglalaban ang taong hindi man lamang inalam muna ang katotohanan mula sa akin? Na hanggang ngayon ay ni hindi nagpaparamdam. Hindi ko nga alam kung kami pa o hindi na. Umaasa na naman ako," malungkot niyang sabi.
"Why are you thinking for them? Bakit concern kapa sa hindi mo naman talaga gusto? Rafina, I am here, in front of you."
"So?"
"Are you not gonna even fight for the feelings you have on me? Are you gonna just let me pass on your life just like that? Just like nothing happened?"
"Are you telling me to fight for you?" Pagkaklaro niya.
"If you are hurting of losing me, then why don't you do it, don't just settle for anything less. No matter what will happen for your fight, at least you tried. And that is more worth than doing nothing."
"At bakit ko naman gagawin iyon?"
"I want you to be strong enough for yourself. Don't let the pain of your past cause doubt to your happiness."
"And so? Anong connect? Ano naman ang kinalaman mo sa usapan ng tungkol sa puso ko?"
"Because I think you like me. And you're hurting because you are losing me."
"Wow ah! Taas ang kamay ko sa iyo. Hindi kita matatalo sa sobrang self-concieted mo," mapanuyang napaismid si Rafi. Hindi nito mawari kung seryoso ang kausap sa mga sinasabi o sadyang pinaglalaruan nanaman nito ang kaniyang emosyon.
"Hindi ba ikaw ang self-conceited dahil nasasaktan kana pero ayaw mo paring ibaba ang pride mo? Na hindi baleng umiyak at masaktan ka, na hindi baleng lumayo ka kaysa sa bigyan ng pagkakataon ang sarili mong lumigaya sa piling ng mahal mo?"
Hindi napigilan ni Rafi ang biglang pangingilid ng kanyang mga luha sa mga sinabi at binitiwang salita ni Raffy sa kanya, saka lamang niya narealized na masyado nga siyang naging insensitive sa sarili niya. Hindi niya napapansing pinagkakaitan niya ng maraming pagkakataong lumigaya ang kanyang sarili. Pero anong magagawa niya kung nakakompromiso na ang kailangan niyang ipaglaban?
BINABASA MO ANG
Perfect Fit (book1)
RomanceAfter the failed first love, she choses to be exiled for a long time just to move on. When she thoughts she is strong enough to conquer her past, she returns with positive aura. But two men are getting on her way, who among these men she is going to...