32 Belo

535 43 11
                                    



"I'm so sorry. Nakalimutan kong ipaalala sa iyo na huwag kang matutulog kapag nagbababad sa bathtub. A lot of people have drowned in their tubs because of that," mahina n'yang paliwanag habang panay ang halik sa tuktok ko.

"Hindi ayos lang..." ang tangi kong naibulong pabalik.

Masakit pa ang lalamunan ko, dala nang pait ng tubig na may halong sabon at ang tila bikig na nakaharang dun dahil sa sinabi ni Mike.

Naiiyak ako sa di ko malamang dahilan. Basta ang alam ko, nagdulot nang busilak na kaligahayan sa akin ang sinabi n'ya.

"Kaya mo bang tumayo?"

Tumango ako. Saka ko naalalang hapitin ang bathrobe pantakip sa hita ko.

Mahabaging madre de kakaw!

Halos nakaangat na pala yun sa singit ko! At ... at...

Kupkop lang ako ni Mike sa kanya kaya hindi ako napaantada ng krus.

Ang hubad kong dibdib, nabasa na ang suot n'yang tshirt!

Nanliit ako bigla.

Naglalaro sa imahinasyon ko kung ano ang itsura ko nang hanguin n'ya ako sa.... nakuuuu!

Nakakahiya na talaga! Wala na akong maitatago sa lalaking ito!

Hinigit ko ang bathrobe. Naramdaman ni Mike yun kaya,

"I... uhm... I'm sorry... Wala akong intensyon na ano...shit...!"

Mas lalong nangapal ang mukha ko dahil tinulungan n'ya pa akong ayusin ang bathrobe. Natataranta pa nga.

"Masakit ba? Ano kasi... I panicked. I had to pump the water out so... I ... I had to ... damn!"

Inalalayan n'ya akong makaupo nang maayos.

"Kaya mo ba'ng magbanlaw mag-isa?"

Santisima! Ano'ng ibig n'yang sabihin? Papaliguan n'ya ako?

Mahal na Birheng Maria! Nagkakasala na ako sa tinatakbo ng isip ko!

"O-oo."

"No, don't stand yet. Wait for me here. Sandal ka muna," tapos nagmamadaling lumabas.

Hala! Paano na ito?

Gusto ko mang samantalahin na magbanlaw na nang mabilis habang wala s'ya ay hindi ko magawa. Nanlalambot ang tuhod ko. Tsaka, masakit ang gitna ng dibdib ko na inabutan ni Mike na hinihimas ko.

Dala n'ya ang isang upuan galing sa pang-apatan n'yang dining set. Inilagay n'ya sa tapat ng labao ng CR.

"Kennie, upo ka dito," ang sabi habang inaalalayan akong maupo sa dalang silya.

"M-mababasa yung upholster," balik ko sa kanya.

"Nevermind that. Uhm, sorry. Masakit pa ba?"

"Ha?"

"Uhm, I mean, your chest. I'm sorry. Nadiinan ko yata nang husto. I panicked when I saw you submerged in the tub and you weren't breathing when I took you out of the water. And I'm not trained to do CPR and mouth-to-mouth resuscitation. "

Nai-imagine ko ang mga sinabi n'ya at itsura ko habang ginagawa yun. Parang gusto ko na uling bumalik sa pagkakalublob sa bath tub!

"Hey..." inangat n'ya ang baba ko patingin sa kanyang naka-squat sa harap ko. "It's alright. I... uhm... I immediately covered you with the robe. It was an emergency."

Yung Hunk sa Mang Donald's #B5Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon