So... here it is. A 6,800+ words finale!
===============
Mike's POV
There she was near the altar in her white simple dress, smiling brightly at Ken. Kausap nilang dalawa si Sister Linda. Bumalik na sa bayan nina Kennie ang madre.
Humugong ang mahina nilang tawanan dahil umiyak ang munting anghel na ipinasa ni Kennie sa lalaki.
"Aw, sorry, baby," dinig ko mula sa pinto nang may kaliitang simbahan. "Don't cry. Katabi ko lang mommy mo."
Di ko maiwasan ang lihim na mapasimangot. Wala lang akong magawa.
"Papa," tinagtag ni Gelo ang manggas ng long sleeve polo ko. "Let's hurry up. I really want to pee."
I heaved a sigh. Kahit masakit sa mata, mas gugustuhin ko pa ring tanawin silang mag-ina sa loob ng simbahan. Pero kailangan kong samahang mag-CR ang anak ko sa pinagawang banyo ni Kennie sa dulong parte ng bakuran ng simbahan.
It's been almost two years...
"You're drunk, Montecillo," natatawang sagot ni Rob sa akin nang tawagan ko."How long have you been drinking? Look, it's past two in the morning."
"I'm s-sober, you m-mohron," salag ko.
"You can't even talk straight."
"K-khahit n-nha. Alam ko ang s-sinashabi ko," pilit kong magsalita nang diretso.
Pero tangna! Ang hirap! Naubos ko mag-isa yung Jack Daniels.
"Nasaan ka ba?"
"In mhy cohndo. H-hano? N-nahme your p-price."
"Gago ka pala eh. Bakit ko papatayin si Ken? He's a good person. He's even Rika's friend and business partner."
"Kaawhay koh yun. Inagahw n'ya sha 'kin si Kehnnie."
"Tang'na, Mike. Para kang batang inagawan ng lillipop. Bakit di ikaw ang pumatay? Ouch!"
Narinig ko ang tila paglagapak ng palad somewhere tapos ay paghagikhik ni Juno.
"Robinson, parang kang timang!"
"Nhaka-speaker tayo?" mas bintang yun kesa tanong.
"Kanina pa, Kuya. Ang drama mo!" tapos humagikhik uli, kasabay ng asawa na tumawa.
"F-fuck...!" asar kong sabi sabay putol sa tawag na yun.
Nagbukas ako nang bagong bote ng alak. Di ko na mabasa kung ano ang nakasulat. I can't even identify the taste when I drunk straight from the bottle.
I feel so fucking mad and numb. Kung di pa sinabi ni Rob ang oras, di ko malalaman. But I don't care.
Padarag uli akong ang-dial.
"H-hello?" antok na sagot ni Rika.
"Pahuwiin mo na kh-aibigan mo, Rihka. Nahmumuroh na yhan sha 'kin."
"Mike?"
Di ko na kinumpirma. Basta diretso kong sinabi, "Kohnte na lhang, isa sha 'men dal'wa mamahtay. Deh ahko papahyag, Rihka. Shinashabihan kihta dahil kaihbigan moh yun. Phag hinagaw n'yah sha 'ken si Kennie koh, papahtay ako ng kalahi mo."
BINABASA MO ANG
Yung Hunk sa Mang Donald's #B5
Ficción GeneralDalawa silang umalis magkapatid...dalawa silang bumalik mag-ina. Sa edad na beinte uno, hinarap ni Kennie ang tahimik na pangungutya ng komunidad, para sa maglilimang taong gulang na anak. Tinalikuran na nya ang sariling kaligayahan... kasi kailanga...