Agad ko namang binitawan si Ian ng makalayo na kami kay Bipolar.
Baliw talaga tong batang to eh."Ang ingay mo!!!" Gigil kong sabi sa kaniya.
Sumaludo naman siya sa akin
"Para na ba akong detective? Ha?" Natatawa niyang sambit."Nako Ian ewan ko sayo."
Agad naman akong pumunta sa isang sulok at narinig ko na may dumating.
"Oh Ija! How are you? I'm so glad na nakarating ka." Sabi bi Tita.
"Hahaha. Oo naman tita. I can't let you down" sabi naman ng babae infairness ang ganda ng boses niya para siyang mahinhin ala Maria Clara. Tas may motto pa siya ng Rexona.
Dahil nga na curious ako sa kung sino ang dumating agad na akong lumabas sa sulok na inuupuan ko kanina napatingin naman sa akin si tita sabay kaway na lumapit ako sa kaniya.
O.O
"That's good. Oh btw, Kath this is Rain, Rain this is Kath." Nag smile naman si Kath sa akin.
"You look familiar, aha! Ikaw yung pinsan ni Xander, right?"
Sabi ni Kath sa akin.Tumango nalang ako.
Agad naman siyang nag smile sa akin sabay hawak sa braso ko."Well tama nga si Cloud, you are very pretty. Well I hope na we could be good friends." Sabi ni Kath.
Agad namang namula ang mukha ko. But friends? With her? I don't think I can make it.
"That's nice na kilala niyo na pala ang isa-isa't, Alis muna ako." Sabi ni Tita agad naman akong napatango kay tita.
"Take care tita." Sabi ni Kath kay tita.
Agad namang tumingin si Kath sa akin "So, tell me about yourself Rain." Sabi niya habang kumikislap pa ang mga mata niya. Para pala siyang bata, bagay nga sila ni Bipolar. Isang bata at isang isip bata.
"Uhmm, nothing special."
Sabi ko sa kaniya sabay ngiti.Agad namang nagtaka ang mukha niya. "Really? Okay. Tara hanapin natin cousin mo" ^________^ sabi niya sabay lagay ng kamay niya sa braso ko at naglakad na kami.
This is not good....
"Reignnnn!!!!!!" Masiglang sigaw ng katabi ko ng makita niya si Bipolar.
Napatingin naman si Bipolar sa kaniya tas sa akin tas napakunot ang noo niya ng makita niya ang kamay ni Kath sa braso ko.
Well, we're close now. Super close.
Nag smile naman si Bipolar tas si Kath naman binitawan na ako sabay punta kay Bipolar tas niyakap siya.
Hmmm. Tumalikod naman ako ng makita ko silang nagyayakapan.
Grabe naman o. Sa harapan ko pa talaga.
Agad naman akong tumalikod sa kanila at pumunta kayla tita.
"Oh, Rain bat ka andito? Akala ko kasama mo si Kath." Sabi ni tita ng makita niya akong naglalakad papalapit sa kaniya.
Ngumiti naman ako "Nakita niya na po si bi- Reign eh." Tas umupo nalang ako sa upuan na kahoy malapit sa pool.
"Ulan!!" Napatingin naman ako sa tumawag sa akin.
"Bakit?"
"Are you okay?" Seryosong tanong ni Ulap.
Agad naman akong ngumiti "Yeah."
"I'm sorry, di ko alam na pupunta siya rito." Nakayukong sabi ni Ulap.
Agad naman akong napangiti sabay palo ng mahina sa braso niya "Don't be sorry, di mo naman kasalanan." Agad naman siyang napangiti sa sinabi ko.
"Hey, you two pumunta na kayo dun kayla mama may palaro ata siya." Sabi ni Ian at agad uli siyang tumakbo pabalik sa puwesto nina Tita.
Agad namang humarap sa akin si Ulap "Tara?"
Tumango naman ako bilang pagsang-ayon.
"Oh hi Rain!" napatingin naman ako kay Kath sa biglaang pagbati niya.
Ngumiti nalang din ako.
Napatingin naman ako sa nga dyaryong nakapaligid sa amin.
Ano kaya ang lalaruin namin.
Paikot yung lagay ng dyaryo kada isang dyaryo may two pages siya.
Gets nyo? Nasa malaking park kase kami now, tas may mga dyaryo na nakapaikot pero malalaki ang space nila sa bawat isa.
Di niyo paren gets? Bala na kayo.
Hahahahaha paganahin niyo nalang ang imaginasyon niyo."Bakit kaya may dyaryo dito? Kase yun ang lalaruin natin. As can you see malalaki pa ang dyaryong ito pero kada level tutupiin namin yung mga dyaryo. This game is unique, pero kagaya nito yung laro na may mga upuan and then ipapatigil ang music tas agawan sa upuan. Pero eto dyaryo ang gagamitin natin, but same procedures magpapatugtog ako at maglalakad kayo paikot pero kapag pinatigil ko na yung music dapat na ma-step niyo yung mga paa niyo sa dyaryo.
Puwede kahit ilan sa loob, as long as magkakasya kayo. Remember, kada level tutupiin itong dyaryo kaya use your brain to play this game. And also kapag natalo ka, you need to face the consequences. Gets?" Pagsasalita ni Tita habang naka microphone, well sa pag e-explain niya naintindihan ko na. Ang galing niyang game master."Gets? You can ask me pag medyo naguluhan kayo." sabi niya habang inaayos ang wires ng microphone.
Tinignan naman niya kaming lahat para ma-make sure niya na naintindihan naman. Well gets ko naman and I think na gets din ito ng mga taong nakapalibot dito.
"Okay so let's the game begin."
Masayang sabi ni Tita.A/N:
Hi. Lol. Pa extra muna ako.
So una sa lahat I'm very sorry for the late updates. Busy kase.
BUT since bakasyon na naman.
Makakapag-update na uli ako.
Enjoy reading guys, don't forget to vote, comment and share.Babussssh. See you in the next ud💕
BINABASA MO ANG
Marry Me
Teen Fiction#143 In Teen Fiction What if ikasal ka sa taong di mo mahal pero habang tumatagal natututuhan mo na siyang mahalin pero paano kung meron naman pala siyang naiibigang iba? Handa mo ba siyang ipaglaban? O handa mo siyang pakawalan.