Kì nghỉ mùa thu đến vào cuối tháng Mười, cùng với một giải đấu Judo ở Amegakure. Giải đấu có hơi quá lớn đối với Kakashi, nhưng cũng đã lâu rồi anh chưa tham gia một cuộc thi thực sự nào - và cuộc đấu do câu lạc bộ của anh tổ chức. Không cần mất nhiều công thuyết phục từ phía Gai, anh đồng ý tham gia sự kiện lần này. Ai trong câu lạc bộ cũng muốn xem những thành viên mới sẽ đạt được thành tựu gì và cuộc thi chắc chắn sẽ rất vui.
Đương nhiên điều đó nghĩa là Kakashi và Gai càng tập luyện chăm chỉ hơn vào mấy tuần trước kỳ nghỉ. Cũng là một cách làm phân tâm tốt và cần thiết để Kakashi thoát khỏi những suy nghĩ về Obito. Tuy vẫn quyết tâm nối lại quan hệ với bạn cũ nhưng anh chưa biết chính xác mình phải làm như thế nào. Cho đến nay tất cả những nỗ lực mà anh đã bỏ ra để tiếp cận hắn đều thất bại - và Obito chỉ để tâm đến anh khi hắn xem như anh có khả năng thuộc băng đảng đối thủ.
Những ngày trước cuộc đấu Kakashi và Gai được yêu cầu không tập bất kỳ động tác nặng nào, chứng tỏ (như mọi khi) là quá khó để Gai tuân theo. Vậy nên cùng lúc với học tập, Kakashi cũng đảm bảo luôn thách đấu cậu ta đủ trò từ chơi điện tử đến nấu ăn - bất cứ thứ gì để giữ cậu ta ở yên. Về phần mình, Kakashi không nghĩ là cần thiết. Gai dường như không bao giờ thiếu năng lượng nên anh ngờ rằng tập luyện bình thường sẽ làm cậu ta đau đớn hoặc khiến cậu ta thể hiện tệ hơn thôi. Nhưng sensei đã đặc biệt giao cho anh nhiệm vụ trông nom ông bạn của mình nên Kakashi cảm thấy có nghĩa vụ phải nỗ lực mà làm thôi. Anh không biết có khác biệt gì lắm không khi mà không thể lúc nào cũng coi chừng Gai, nhưng ít nhất anh cũng bắt Gai hứa với anh rằng cậu ta sẽ không chạy quá hai dặm một ngày cho đến khi kết thúc cuộc thi, hy vọng cũng được việc.
Cố gắng làm cho Gai thả lỏng cũng giống như là lắc một chai nước có ga. Chỉ cần có ai đó nới lỏng nút chai - dù có mục đích hay chỉ là tai nạn - cậu ta sẽ bùng nổ năng lượng không thể kiểm soát nổi. Kakashi thực sự hy vọng sẽ không phải đối đầu với cậu ta trong cuộc thi. Nhất là sau khi làm mấy chuyện này.
Vào ngày diễn ra Giải Vô địch Judo Amegakure, sân vận động họ thuê cho giải đấu chật kín người, bao gồm đấu thủ của các câu lạc bộ từ khắp nơi trong thành phố, và một số lượng lớn những người không thi đấu đến để cổ vũ cho bạn bè và người thân. Đám đông dường như tỏa ra năng lượng, sự phấn khích bồi thêm cho những thí sinh dự thi và làm Kakashi cảm thấy khá phê, adrenaline bơm dọc cơ thể khi anh khởi động làm ấm người.
Hạng nhẹ hơn đấu trước, nên các thí sinh sẻ hơn đã thi trước họ. Cũng có nghĩa là Tenzo đã thi đấu sớm hơn Kakashi và Gai - cả hai đều ở cùng một nhóm. Kakashi và Gai xuất hiện ngay sau mười giờ để xem cậu nhóc chiến đấu.