RAMDAM ko ang awkwardness habang nasa lobby kami ng condominium building.
Naunang makabawi sa pagkabigla si Tray na mabilis binitawan ang kamay ko para lapitan si Yuni. Then, he held the girl's arm and gently pulled her behind him. Kaya ngayon, pareho na kami ni Yuni na nasa likuran ng boyfriend kong humarap naman kay Krey.
Hinawakan ko naman ang kamay ni Yuni kasi gusto kong maramdaman niya na poprotektahan namin siya ng boyfriend ko mula sa stalker niya. Lagi kong sinasabi na hindi kami close pero nagiging tsundere lang ako. The truth is kid already grew on me for the past year.
And it seems like Yuni appreciated my silent support because she squeezed my hand.
"I don't know the whole story but please tell your cousin to stop stalking Yuni," sabi ni Tray sa boses na mahina pero may diin. Ayaw siguro niyang kumuha ng atensiyon mula sa ibang mga resident at guest ng condo building. "Saka sinadya mo bang mag-move dito sa condo building ni Bomi dahil alam niyo nang dito lilipat si Yuni?"
Nanlaki ang mga mata ko sa gulat dahil ngayon ko lang naisip ang possibility na 'yon!
"Is that true?" sita naman ni Yuni kay Krey. "Pati ba naman sina Tray at Bomi eh na-stalk niyo na dahil lang close sila sa'min?"
"It was Hendrick who digged information about your close friends, Yuni," katwiran naman ni Krey. "Recently ko lang din nalaman na pati ang friends mo eh ini-stalk na niya. I can't tolerate his obsession with you anymore so I decided to make my own move to stop him. I'm here as an ally, I swear."
"Funny you say that after what you did to me before," mapait na sumbat ni Yuni kay Krey dahilan para sabay namin siyang lingunin ni Tray.
"What did he do to you, Yuni?" sabay na tanong namin ng boyfriend ko.
Namula ang mukha ni Yuni at mabilis na umiling. "No, he didn't sexually harrass me or anything like that." Nagpalipat-lipat siya ng tingin sa'min ni Tray. "I used to be friends with Krey since we came from the same modelling agency. He was also the one who introduced me to Hendrick. And just recently, nalaman ko na siya pala ang nagbibigay ng schedule ko sa pinsan niya. Pareho kasi ng handler kaya nauuto niya si Miss Aya na ibigay sa kanya ang sched ko."
"That's so low, Krey Park," iiling-iling na sumbat ko sa kanya. "And if I remember it correctly, na-mention ni Yuni noon na may pinsan sa high school department nila ang Hendrick na 'to. Is that you? You're a senior high kid?"
Nakakagulat 'yon para sa'min kasi 'yong physique, confidence, at way ng pagsasalita ni Krey eh parang magkasing-edad kami. He looks more mature than Tray, too.
"I am," pag-amin ni Krey. "But I'm not a kid. I'm already eighteen, I have a car and a driver's license, and I live independently from my parents."
"Yeah, sure," sagot ko. When I got my own condo during my freshman year in college, I also thought that I was already an adult like how Krey thinks that he's no longer a child. Pero hahayaan ko na lang siyang ma-realize sa sarili niya na mali siya. "Anyway, hindi mo ba alam na may tendency ang pinsan mong maging stalker para ibigay mo sa kanya ang schedule ni Yuni?"
"I didn't know that his obsession with Yuni is severe until I saw his computer files last month," paliwanag ni Krey. "But can we talk somewhere else?"
BINABASA MO ANG
My Super Shy Boyfriend
RomanceMy boyfriend and I have been dating for a year now. Pero ang progress ng relationship namin, mas mabagal pa sa wifi sa bahay. Blame it on his ~extreme~ shyness.