Alissa Felice POV
"Hoy! Akala ko ba mag t-training tayo? Bakit nag eenjoy kayo?!" Sigaw ko sa mga naglalarong si Zay, Chane,Liam,at Si Drake. Si Zack naman ay nakatingin lang sa kanila habang nakasandal sa sandalan ng isang parang bench.
"Maya na Ali. Saya muna bago dusa!" Sigaw pa balik ni Liam . Siraulo talaga itong si Liam.
Ako naman dahil wala akong magawa. Pumunta nalang akonsa isang cliff na kapag tumalon ka ay diritso sa dagat ang bagsak mo.
Ilang saglit akong umupo sa dulo nito hanggang sa napagdesisyunan ko na maligo muna. Agad akong tumalon mula sa cliff pababa sa dagat.
Nang nasa dagat na ako. Sinubukan kong gamitin ang kapangyarihan ko sa ilalim ng tubig kung makakaya ba nitong pahingahin ako sa ilalim ng tubig o pabilisin ang paglangoy ko.
Pero hindibnito kayang pahingahin ako sa tubig. Kaya lang nitong pabilisin ang galaw ko sa tubig.
Napahinto naman ako nang maramdaman kong may ipo ipo sa ilalim ng tubig. Kaya nanglaki ang mata ko nang meeon nga at malapit ito sa akin.
Matatangay sana ako nang biglang may humila sakin paahon ng tubig. Papuntang dalampasigan.
Bigla namang umilaw ang bahaging may ipo ipo at iniluwa nito ang isang sirena na may kulay lila na buntot.
Lahat kami nagulat nang makita ito.
"Tanya. Anong ginagawa mo dito?" Biglang tanong ni Liam sa sirena.
"Isang napakagandang umaga sa iyo Prinsepe Liam ng Aquandia. Ako po ay narito upang ibalita sa inyo ang nangyayaring sakuna sa ating kaharian" sabi nung si Tanya at nagbow. Lumulutang parin ito sa tubig.
"Ano!?" Gulat na tanong ni Liam.
Tumango lang si Tanya at yumuko. Habang si Liam naman ay hindi na alam ang gagawin. Parang lalakad siya na hindi niya alam.
"Bro. Calm down. We will help you" Sabi ni Zack at hinawakan ang balikat ni Liam.
Niyakap naman ni Zaya ang boyfriend niya para kumalma ito.
"Bring us with you" sabi ni Zack kay Tanya. Nakatulala naman si Tanya kay Zack.
"H-ha? A-ah oo" utal nasabi nito. Ewan ko ba kubg bakit mabait naman si Tanya pero hibdi magkasundo ang lamang loob namin.
Agad namang may lumitaw na malaking portal na gawa sa tubig. Pumasok kaming lahat doon na pinangunahan ni Liam.
Namangha naman kami sa nakita namin. Isang malawak na lugar na nasa ilalim ng tubig.
Hindi mga serena ang nakatira rito kundi kagaya lang rin namin.
At mas nagulat pa ako nang nakita si Tanya na naging tao kagaya namin.
How the!?
"Kaming mga purong taga Aquandia ay kayang magpalit ng anyo kahit kailan namin gusto." Paliwanag ni Liam kasi nahahalata na niya na naguguluhan kami.
Nasa tubig kami pero nakakahinga kani ng maayos. para kasing nay barrier na nakalagay sa paligid. para hindi makapasok ang tubig.
"Wag niyong ilabas ang katawan niyo sa tubig ha. Dahil mahihirapan kayong huminga. Dito lang sa lugar na ito nakakahinga ang kagaya ninyo na iba ang mga lahi" paalala ni Liam kaya napatango naman kami.
"So nagigibg mermaid ka din dude?!" Tanong pa ni Drake na ikinalaki ng mata ni Liam..
"What the!? No!!! Siraulo ka ba Drake!? Merman ang tawag sa mga lalaki dre!!!! MAN!!!!! HINDI AKO BAKLA!" Sagot ni Liam. Galet na galet gustong manaket?.
BINABASA MO ANG
Enchanted Academy:School For Enchanters(COMPLETED)✔
Fantasia"The pain you gave me is a sign that you truly love me, please, don't be upset and don't let me go...Because I am fully ready to be with you even if it means I'll die." In a world full of magic and powers. Extraordinary abilities and skills. Where l...