Chapter 30: ONE NIGHT WITH HEARTACHE

2.9K 87 1
                                    

Alissa Felice POV

An exhausting day yet unforgettable.... Napakagaan sa pakiramdam. Kapag alam mong tapos na ang laban. Yung hindi niyo na kailangan pang magsakitan para maipanalo lang ang isang labanan.

I have learned something.... Every battle matters.

Bawat laban o hamon sa buhay ay mahalaga. Without challenges in life... You won't be able to become strong. You won't be able to stand up alone and fight for what is right.

Nandito kami ngayon sa isang kainan sa Central Council. Enchanted Academy rented it for us to celebrate.

Nag imbeta rin sila ng mga kaibigan nila mula sa ibang paaralan. Si Drake nagsama ng ilan niyang kakilala mula sa Landea Academia. Kahit yung ibang taga Aera ay andito. Meron ding taga Aquandian Academy.

"WOOOOHHHOOOO!!!!!" Nagulat kami nang biglang sumigaw si Headmaster habang taas taas ang kanyang basong hawak na may lamang alak.

"For our VICTORY!" sabi pa niya. Ngumiti naman kami at itinaas narin ang mga baso namin.

Yes we drink! Sino bang hindi magsasaya?

"Ali. Wag masyadong magpa sobra okay?" Bilin ni Zack. Ngumiti naman ako sa kanya at tumango.

"Ikaw din" saad ko pa. Ginulo niya lang ang buhok ko.

"Z... Kumusta na kaya si Veronica. She was badly injured" nag-aalala kong tanong. Nang matapos ang laban kanina ay hindi ko na naitanong kung okay na ba si Veronica. Di ko rin siya napuntahan. Nasobrahan kasi sa kasiyahan.

Inakbayan naman ako ni Z at piniail ang ilong ko.

"She's now fine. Don't worry okay? Sabi ng mga kasama niya ay nagpapahinga na lang daw si Veronica. After her treatment she immediately woke up. Pero hindi pa siya pinayagan na maglabas labas" paliwanag ni Zack para kumalma ako.

Everytime na naaalala ko ang mga pangyayari kanina ay hindi ko talaga makilala ang sarili ko. Iba ako kapag lumalaban. At minsan hindi ko nakikilala ang sarili ko. At lalo na kapag galit ako. Ni hindi ko ma imagine na nagawa ko yun kay Alynna.

"Does your wounds still hurt?" Tanong ni Z at bakas sa boses niya ang pag-aalala.

"Yeah A little bit" totoong sagot ko. Alangan namang magloko pa ako eh talaga namang kumikirot pa ang mga ito. Kahit ilang parte ng katawan ko ay nahihirapan akong pagalawin. All I want is to get some rest.

But seeing your fellow students and teachers being so happy... Nawawala lahat ng pagod at sakit sa katawan mo.

Kahit kanina ay ramdam na ramdam ko ang suporta nila. Their cheers may not be the loudest but their heartbeats speaks the loudest.

It's not about how loud they speak verbally.. It's about having trust and they believe on us that we can do it, we can win it.

"You wanna get some rest?" Tanong ni Z. Umiling lang ako. Bago ako sumagot.

"Nah~ maybe later" sagot ko. Tumango naman siya at yumagok ng alak.

Habang nag mumunimuni. Naalala ko ang sinabi sakin ni Alynna bago ko siya iwan doon para hanapin si Zack.

Flashback

"I don't know Alissa.... Hindi ko alam kung bakit kamukhang kamukha mo siya" natigilan ako sa biglaang pagsalita ni Alynna habang nakahawak siya sa mga sugat niya.

"I don't know what you're talking about" sabi ko.

Pero lumingon siya sakin at ngumiti ng mapait.

Enchanted Academy:School For Enchanters(COMPLETED)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon