Chapter 29: TBOTSE DAY 5 (3/3)

2.8K 108 3
                                    

Third Person's POV

All enchanters were determine to win a fight and take flags from others just to claim points to be the Grand Champion. All of them showed their different techniques and abilities. But at the end of the day. Only one school will bring the title home.

...

At dahil abala si Ali sa pagdepensa ay hindi niya napansin ang paparating na si Veronica kaya natamaan siya ng sipa nito. At pinuntirya din ni Veronica si Alynna subalit nasangga siya nito.

Huminto ang tatlo sa paglalaban. At ilang metro din ang layo nila sa isa't isa. Matalim ang tingin ni Alissa sa mga ito at kahit kaunting kilos ay inoobserbahan ang mga kalaban. Habang si Veronica ay seryosong nakatingin. At naghahanda sa anumang atake ng mga kalaban. Si Alynna ay biglang ngumisi at pumalakpak ng tatlong beses.

"You're impressive. But this kind of battle sucks! It's a waste of time" sabi nito at ngumiti at humakbang papalapit sa dalawa.

Inatras naman ni Alissa ang isang paa niya bilang handa at itinutok kay Alynna ang espada niya. Habang ang kamay naman ni Veronica at naka puwesto na sa harap.

"I'll go catch some little fish first. I don't like wasting preys" sabi ni Alynna at naglaho at nagiwan ng matinding pagsabog na nagpaatras sa dalawa.

Isang ihip ng hangin ang sumalubong sa dalawang natira. Ang mga titig nila sa isat isa ay kakaiba. Pilit nilang pinapamilyar ang nasa harapan nila hanggang sa nag salita na si Veronica.

"Who are you?" Tanong nito habang nakatutok ang palad niya kay Alissa. Tumahimik muna si Alissa ng. ilang saglit bago sumagot pero nanatili parin ang puwesto ng espada niya.

"Alissa Felice... Alissa Felice Hope. Aera's long lost Princess" sabi ni Alissa at inaral ang expression ni Veronica. At hindi siya nabigo dahil napansin niya ang panlilisik ng mga mata ng kanyang kaharap.

Dahan dahan itong lumingon sa kanya habang nanginginig ang mga kamay niya at nag iigting ang bagang dahil sa galit.

Kaya nagtaka si Alissa. Kung bakit ganun ang reaksiyon ni Veronica sa kanya. tila hindi nito gusto ang budhi niya.

"Any problem with it?" Tanong ni Alissa dito. Subalit niyukom lamang nito ang kamao at matalim na tumitig kay Alissa.

"A VERY HUGE ONE!!! YOU'RE A KILLER!!!" sigaw ni Veronica at dali daling tumakbo papalapit kay Alissa at galit na inataki ito. Panay iwas ni Alissa pero mas bumibilos ang kilos ni Veronica. Hanggang sa nahuli siya gamit ang mga vines ni Veronica.

Lumapit si Veronica at madiing sinakal si Alissa. Kaya nagpupumiglas si Alissa.

"YOU'RE A KILLER!!!" Sigaw muli ni Veronica at mas diniinan ang pag sakal kay Alissa.

"I- i d-dont *aackk* what y-you're talking a-about *aack* " utal na sabi ni Alissa.

"Ah! Hindi mo alam? Hindi mo alam huh!?! Ikaw lang naman ang dahilan kung bakit namatay si Mama!! Her dedication to find the princess of Aera lead her to death!! And it's all because of you! Princess!!!" Sarcastic na sabi niya sa bandang huli.

Kahit nahihirapan ay ginamit ni Alissa ang kapangyarihan niya upang makawala.

"* cough* *cough*" napahawak nalang si Alissa sa leeg niyang namumula dahil sa higpit at diin ng pagkakasakal sa kanya.

Kinuha niya ang espada at tinutok kay Veronica na hanggang ngayon ay nagliliyab parin ang mga mata dahil sa galit.

"I-i don't know what happened.... And I'm sorry for your loss... But let me clear my name.... I-I DID NOT KILL SOMEONE!" Madiing sabi ni Alissa habang kinakapos parin ng paghinga. At nakatutok ang espada niya kay Veronica.

Enchanted Academy:School For Enchanters(COMPLETED)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon