Chapter 24: TBOTSE: DAY 2

3.1K 91 0
                                    

Alissa Felice POV

Nandito kami sa lugar kung saan kami mag s-stay in nanditon rin sina headmaster at Madame Olvera para kamustahin ang kalagayan namin.

"MASIKIP PO!" reklamo ni Liam at Drake. Napabuntong hininga naman si HM.

"Pasensiya na ha. They don't treat us like they used to before. Everything has changed" sabi ni HM at tinapik ang balikat ng dalawa.

"They don't play fair" komento ni Chane at napa pout pa.

"Hindi nayun bago. Kailangan nalang natin ay umisip ng paraan para maisahan sila sa mga tricks na gagawin nila" sabi naman ni Madame na sinang ayunan naman namin.

Napalingon naman kami kay Zay na tahimik na nilalaro ang kanyang mga koko.

"Zay? Are you alright?" Tanong ni HM sa kanya. Napaangat naman ito ng tingin at ngumiti ng peke at umiling.

Tumabi naman sa kanya ai Madame at inakbayan ito.

"Zay.... Failure is a part of our life. We can't feel the bliss without commiting a single mistake. Failure is like a missing piece of a puzzle and that puzzle is success. So don't worry about it. We're so proud of you okay?" Pangaral ni Madame dito na ikinangiti naman namin at ni Zay. Para narin kasi silang mga magulang namin eh.

"Atsaka may apat na araw pa tayo. Mananalo pa tayo okay? Laban!" Sani ni HM with gestures pa kaya natawa naman kami sa kanya.

Ilang saglit pa ay napagdesisyunan na nina HM at Madame na umuwi na sa lugar kung saan sila mag sstay in kaaama ang ibang taga EA.

Pero bago pa sila umalis ay tinawag muna ako ni HM dahil may pag uusapan daw muna kami saglit.

"Ano po yun Headmaster?" Tanong ko.

"Felice, you've been always a good example tp Zack." panimula niya kaya agad akong naoatingin sa kanya.

"You know. After his mother died and his father was under a spell. And after you have lost. He changed a lot. Madalang nalang na ngumingiti ang batang yun. Masyadong mainit ang ulo. At oarating naghahanap ng gulo. Minsan nga muntikan niya nang masunog ang buong arena sa eskwelahan dahil sa apoy niya, naalala ko, nagalit siya sa isang estudyante dahil lang sa may nabanggit itong Ali. Pero nung napadpad ka sa EA. Nalaman niya kaagad ito dahil narinig niya ang pag uusap namin ni Mata. hinanap ka niya agad at saktong nakita ka niya sa ilalim ng puno. Ewan ko ba kung anong nasa isip ng batang yun at pinagtripan ka." natatawang niyang kwento.

"But. Starting that day when you came back. He's starting to be his in his self again. Bumalik ulit ang dating Zack. And you know you're so precious for him." Sabi nito at tumingin sakin.

"I just want to ask a favor para sa pamangkin ko Felice"

"Ano po yun?"

"Please be with him always. Please make him feel that you're always there for him. Iba kasi ang ugali niyan eh. Kapag alam niya na ang sarili niya lang ang makakabenepisyo hindi yan lalaban. Wala siyang pake kung mabugbog man siya. At kung mga mahal sa buhay at kaibigan niya ang nasa gipit. Handang mag sakripisyo ang batang yan. Kaya hanggat maaari be connected to him. " sabi niya at tinapik ako.

"Yes headmaster. I promise" sabi ko naman at nag bow. Tumango lang ito at ngumiti. Nagpaalam narin sila sa iba at umalis na.

"Anong pinag usapan niyo ni Tito?" Tanong ni Zack nang makalapit siya. Ngumiti lang ako.

"Hindi ka nag mind read???" Pag uusisa ko. Agad naman siyang umiling at nag sign ng pagiging honest. Naoatango tango naman ako.

"Wala naman. Nagkuwentuhan lang kami saglot aboit sa kalokohan mo dati nang dahil lang sa Ali." natatawa kong sabi sa kanya. Napailing naman siya.

Enchanted Academy:School For Enchanters(COMPLETED)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon