Chapter 26: TBOTSE DAY 4

2.7K 96 1
                                    

Alissa Felice POV

We are heading our way back to the rest house right now. Bumabagabag parin sa utak ko ang nangyari kanina. They're merciless. Katarantaduhan ang ginawa nila kay Chane. At hindi ko sila mapapatawad sa ginawa nilang iyon!.

"Hey. Chill" sabi ni Zack sabay hawak sa balikat ko. Kaya napatingin ako sa kanya at napabuntong hininga.

"Seeing my friends being treated like that, hurts me so bad" sabi ko at napayuko. Hinawakan niya naman ang ulo ko tsaka niyakap ako.

"Everything will be alright" ssbi niya at hinalikan ang ulo ko.

Nauna na si Chane at Drake sa resthouse. Malubhs kasi ang sugat na natamo ni Chane kaya pinagpahinga muna..

Nang makarating kami ss resthouse ay napalingon kami nang makarinig kami ng babaeng humihingal.

"You're....." -Zay

"Ayeisha?" Taka ko.

"What are you doing here?" Twnong ko nang makumpirma kong siya nga iyon. Huminga muna siya bago nagsalita.

"I heard what happened to Chane" sabi niya at pjnagdikit ang palad niya sa may djbdib niya na para bang nag aalala.

"Oh tapos? Guguluhin niyo na naman?" Mataray na tanong ni Zay. Nagulat naman dito si Ayeisha at napayuko.

"W-wala ako dito para m-manggulo. I'm here to apologize" sabi nito at tinignan kami.

"Hindi ko sinasadya ang mga nagawa ko sa inyo noong umpisa palang. Lalo na nung napatid ko si Chane. It was not my ntention tho. Napag utusan lang ako" paliwanag niya at napayuko ulit kaya napakunot ang noo ko.

"Why are you saying that? Tsaka alam ba ng mga kasama mo na andito ka. Gabi na " tanong ko sa kanya.

Natigilan siya saglit bago umiling at sumagot.

"I've been kicked out of the team. Atsaka candidate ako para sa expulsion" mapait siyang ngumiti. Kaya nanlaki ang mga mata namin.

"What?!" Pasigaw kong tanong. DAMN!!! THEY'RE MONSTERS!!!

I can't believe this! Pati ba sa kasama nila? Ganyan ang trato nila?! Why don't they value friendship?!!! Bwesit naman oh!!!

"You heard it right. Sooner or later I will no longer be part of the Flammean Academy" sabi niya habang nakatingin samin.

"Ummm.... Why don't we go inside first?" Suggest ni Liam na sinang ayunan naman namin. Naghanda lang kami ng ilang makakain at maiinom.

"So anong plano mo ngayon?" Tanong ni Zack kay Ayeisha pero nagkabit balikat lang ito.

"Hindi ko pa alam. I'm still shock. Hindi ko kasi alam na dahil lang sa isang pagkakamali ko ay ipapatalsik na lang ako ng ganun ganun" sabi niya at unti unting bumuhos ang mga luha niya.

Chane is still sleeping while Drake is silently listening to us. Binigyan ko naman siya ng panyo.

"Bakit ba kasi ipapatalsik ka? Ano ba ang kasalanan mo?" Tanong naman ni Zay nang tumahan ito.

"It's just because I failed to win the last battle of mine. Yun kasi ang huling laban ko para maging S class sa school. Ang kasunduan namin ng HM ay kung mananalo ako ay magiging S class ako. At kapag hindi naman. I will be expelled. And sadly I lose in my last battle" paliwanag nito. Napayuko naman si Liam.

"We're sorry to hear that. Kami pa tuloy may kasalanan" sabi ni Liam at napakamot ng ulo.

"No. Don't be. Ganyan talaga ang mga taga Flammeans. They don't want losers and weak. " sabi ni Ayeisha...

Enchanted Academy:School For Enchanters(COMPLETED)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon