Third Person POV
"HEADMASTER ARTHUR!!!!" Tawag ng isang taga Aera Academia. Napalingon naman dito ang Headmaster at tumatakbo papalapit dito. Hababg naka alerto parin.
"Ano iyon Nila?" Tanong ng HM. Habang ang babae ay nanatiling nakatitig sa iisang direksiyon. Nanatiling tahimik ang babae at unti unting nanlalambot ang tuhod.
Agad namang inalalayan ito ng Headmaster at tinawag ang iba pang estudyante upang maalalayan ang babae. Subalit nanghihina rin ang mga ito. Hindi niya namalayan na ang 1/4 ng kapangyarihan niya ay unti unting nawawala na siyang nangyayari sa mga estudyante mula sa kanila. Sa Aera.
"Nila! Anong nangyayari!?!"
"Headmaster... The Kingdom... Unti unti na itong sinasakop ng kadiliman. Ang mga halaman at mga hayop ay unti unti nang nawawalan ng hininga't hangin.... THE LAST ROYAL HAS FALLEN" Huling sambit ng babae at tuluyan nang nawalan ng malay.
"VERONICA!?! TAWAGIN MO ANG HEADMASTER HAROLD!!! MAY MASAMANG BALITA!!!" Buong lakas na sigaw ni Headmaster Arthur. Napayuko naman si Veronica at ginamit amg kanyang Vines upang makapunta kaagad kay HM Harold.
......
"Something's not right here" sabi ni Zane. At napatingin sa paligid.
"What?" Tanong naman ni Alynna.
"Look!--- Alissa's barrier is slowly vanishing" sabi ni Zane sabay turo sa barrier. Napalingon naman ang iba dito. Bigla namang napahawak si Alynna sa braso nang kapatid at napahawak sa dibdib. Nagulat siya nang biglang lumakas ang tibok ng kanyang dibdib.
"Alynna! A-anong nangyayari sayo?" nag-aalalang tanong ni Ayeisha sabay hawak dito.
"No--no! This can't be! No!"
"Anong nangyayari dito?!" Nag-aalalang tanong ni HM Harold.
"S-si Alissa!! No! No! No! This can't be!! No!!!" Naiiyak na sabi ni Alynna habang niyuyogyog sa balikat si Zane at nagtatatadyak.
"Why!?! What happened to her!?!" Nag-aalalang tanong ni Headmaster Harold. Subalit hindi makapagsalita si Alynna at paulit na sinasabi ang mga salitang naturan niya.
"HEADMASTER HAROLD. KAYO PO AY PINATAWAG NI HEADMASTER ARTHUR. MAYROON PONG MASAMANG BALITA." saad ni Veronica na kakarating lang. Ilang saglit na natigilan ang lahat bago nagsalita si Alynna.
"THE REAL AIR ENCHANTER AND THE LAST ROYAL HAS FALLEN as a subset, I can't feel her presence anymore, she's now gone." Saad ni Alynna at hindi na matigil ang pagtulo ng kanyang mga luha.
Parang binagsakan ng langit at lupa ang lahat ng nakarinig kay Alynna lalong lalo na ang Headmaster Harold at si Madame Olvera.
Halos hindi na makatayo ng maayos si Madame at sinuportahan ng ibang taga Flammean dahil sa matinding pagkabigla.
"Alissa" tanging nasambit ni Madame.
"Hanapin niyo ang ibang element royalties at ang mga kasama nito!Zane, Search for the princess!" Agad na utos ni Headmaster Harold kina Zane, Dion, Alynna at Ayeisha. Habang nag matitira ay inalalayan si Madame at sinamahan si Headmaster. At ang ibang taga Aera naman ay hinanap ang natitirang pito sa labas ng barrier.
...
Naninigas si Zack habang hawak ang walang buhay na katawan ni Alissa. Bumalik na sa dati niyang kulay ang mga mata nito. At unti unting bumabalik sa tama ang takbo ng kanyang alaala. Nanginginig siyang napatitig sa mukha ni Alissa nang mapagtanto niya ang kanyang ginawa.
Unti unting nagsipatakan ang mga luha mula sa mga mata ni Zack na humihiyaw ng pagmamahal kay Alissa. Hindi lang basta bastang intense red ang kulay ng kanyang mata. Naging intense ito simula nang mahalin niya si Alissa. At hindi kinaya ng potion ang pagmamahal niya kay Alissa kaya hindi niya tuluyang nabilog si Zack. At bago siya malapatan ng gayuma ay nagsilbing vaccine ang halik na iginawad ni Alissa sa kanya. Na siya ring dahilan upang tuluyang malusaw ang gayuma sa katawan ni Zack. Subalit huli na ang lahat. Nabilog si Zack gamit ang mga salita ng emperor.
BINABASA MO ANG
Enchanted Academy:School For Enchanters(COMPLETED)✔
Fantasía"The pain you gave me is a sign that you truly love me, please, don't be upset and don't let me go...Because I am fully ready to be with you even if it means I'll die." In a world full of magic and powers. Extraordinary abilities and skills. Where l...