CHAPTER 16--- “Sleepless nights”
“Waiting is so hard. But I’ll spend as much time alone as I have to, if that means getting to spend the rest of my life with you.”
Carlo’s POV
I can’t let go of this smile. SHIT! Kabadingan! This is not ME! I already kissed a lot of girls before, making out in different clubs in the Metro, and even bring girls in my condo just to spend my free and boring time with them.
But this one is special. There’s really something special with the way she kissed me a while ago. Nabigla lang ako, kahit sanay na akong bigyan ng ganun ng ibang babaeng nakasama ko noon. Prang may kumilit sa tiyan ko for the very first time. Butterfly kisses ba tawag dun?
Tss... Ano ba tong mga pinagsasabi ko?
Bigla akong nakaramdam ng hiya kasi dapat ko siyang respetuhin. Ngayon lang ako nagkaroon ng ganitong pagtrato sa ibang babae, feeling ko kasi lahat ng babaeng nakasama ko for one night pare-pareho lang, kung hindi pera ang habol, katawan ko lang, mukha ko, katauhan ko bilang model. Pero di naman nila alam kung sino at ano ba talaga ang tunay na ako.
She’s far different from other girls I’ve known. Wala pa rin siyang pinagbago. Siya pa rin yung dalagang babae na nakilala ko noon. Yung babaeng may paninindigan, kung ano ba talaga siya, yun ang ang ipapakita niya. Medyo boyish style pa nga siya noon. Kaya nabigla ako noon ng magsuot siya ng pambabaeng damit. Hindi kaagad ako nakapananiwala noon na siya yun. Babaeng mahaba ang buhok na magsusuot ng maluwag na jogging pants at malaking t-shirt na parang mukhang lalaki ang dating. Tapos magsusuot ng pink na blouse at nakapalda at dadaan sa harap ko na ganun ang suot? Dahil yun sa presentation nila saValues, kaya siguro siya napilitang magsuot nun.
And now, she turns into a fine beautiful lady. She’s not really that beautiful with compared to others, her beauty is not that obvious in one short glimpse, but once you stared at her innocent eyes, you can no longer let go of her. I admit it, in my past relationships; I am always after with the girl’s face and body, a good kisser and loves to party, but not this time.
I swear to God, that this girl I have on my mind and heart right now may not be my first girlfriend,
but definitely the LAST.
12:00 am
I’m still smiling as I head my way to my unit. Fuck! These thoughts are killing me softly. Humiga na ako sa higaan ko after I took a shower and still I found myself smiling with that simple kiss from her, from that girl who took my heart 8 years from now.
1:30 am
Hindi ako makatulog. Paikot-ikot lang ako sa higaan ko. Tinititigan ko yung picture niya habang natutulog, hindi niya kasi alam kanina na habang natutulog siya sa kotse, pinucturan ko siya.
FLASHBACK
Past 11:00 pm na kami nakarating sa tapat ng bahay nila, at sarap na sarap sa tulog na pala tong babaeng kausap ko lang kanina. Ayoko siya munang gisingin kasi ang sarap niyang titigan habang natutulog. Then I get my phone from my pocket, and take her some pictures. Souvenir!
GOTCHA! Pang block-mail, kahit di naman tulo laway siya sa picture na to, for sure magagalit pa rin yun pag nakita niya to dahil di niya alam na kinukuhanan siya ng tulog. Tinitigan ko lang siya nga mga ilang minuto after nun. Siguro mga 30 minutes? Konti lang naman yun diba? Then...
I don’t know what happened next, but I just automatically kissed her nose, para na rin magising siya.
“Hmmm... Sino ba yan? Isturbo naman sa tulog eh...” she announced while sill sleeping, medyo naalimpungatan yata, sabay hampas sa mukha ko. Nakita niya ba yun? Sadista talaga tong babaeng to.
“We’re here, gusto mo bang buhatin pa kita papasok ng kwarto mo? Okay lang kung dun ako matutulog! Papayag naman siguro si Mama.” I teasingly said. Ewan ko na lang kung di pa magising to. HAHA
Napabalikwas siya!
“Ahhhh... hehe hindi na! No need! You can now go home. Ingat ka hah?! Delikado sa daan. Salamat sa lahat!” she retorted, sabay baba ng sasakyan.
Ngunit bago pa niya magawa yun. I easily grabbed her hand and...
“Wait lang. Just give me a minute.” Then I hugged her. She didn’t respond. Nagulat ko siya yata.
“Bakit?”mahina niyang tanong.
“Mamimiss kita!” yun lang ang nasabi ko.
Yun lang tatlong salita na yun, alam ko sapat na yun para iparating sa kanya kung ano ang tunay na nararamdaman ko.
Until, I felt something at my back. I know it was her. And that moment, hindi na mawala ngiti ko.
BACK TO REALITY...
Ang sarap niyang titigan. Napaka-peaceful ng tulog niya at nakangiti pa. Sino kaya laman ng panaginip niya? Sana ako na lang.
3:30 AM
Gulong dun. Gulong dito. Kuha ng cellphone. Titigan siya. Ngingiti. Try ko ulit pumikit. Wala pa rin.
4:45 AM
Change position. Lumipat ako ng ayos ng higa ko, ngayon nasa edge ako ng kama sa paanan ko.
Kuha ulit ng cellphone, tinitigan siya, ngumiti, titig ulit, sabay ngiti...
tapos pumikit ulit.
AND STILL NONSENSE! I CAN’T SLEEP! T_________T
PATULUGIN MO NA AKO NAOMIE!!!! PLEASE!!!!
5:55 AM
Ayun, nakatulog na ako, while wearing a smile on my face.
NAOMIE’S POV
OOOH SHOCKS! Anong nangyari? Bakit ko siya niyakap at hinalikan?
“SHUNGA KA TALAGA NAOMIE!!!! GRRR!”
Paano kung anong isipin ng mokong na parrot na yun!? NAPAKAMANYAK pa naman nun?! Pero bakit ko ba kasi nagawa yun? Hindi ko rin talaga alam! Parang may nakaset-up na sa utak ko na kailangan kong magrespond sa kanya. EHH PAANO NA LANG KUNG???
Mahalikan niya ako sa la---? NO!!! ERASE! ERASE! ERASE! Get rid-off of those thoughts Naomie. Ninakawan ka na nga niya ng first kiss diba? Nakuha niya ang kadalisayan ng labi ko!!! huhuhu
Nahahawaan na nga yata ako ng kumag na yun sa mga kamanyakan niya? Masama to! Kailangan ko na talagang umiwas sa kanya! TAMA!!!Bago pa ako maoverdose sa kagwapuhang dala niya sa buhay ko. Mamaya masanay pa ako na may gwapong umaaligid-aligid sakin, nakakaintimidate lang. Baka maging dahilan pa ako ng kaguluhan at mapanghusgang tingin ng mga babae. Kahit kailan di ko gustong maging center of attraction ng lahat! So starting tomorrow, OPERATION IWAS CARLO TAYO!!! XD
Sana lang talaga magtagumpay ako sa kakulitan nun?!
Hindi ko namalayan ang oras, sa kakaisip ng paraan kung paano siya iiwasan at sa mga nangyari kanina, hanggang mag 4:00 am na, at saka pa lang ako nakaramdam ng antok.
.
.
.
.
.
.
.
(AUTHOR’S NOTE)
08-12-14 – 10:27 PM
Ako rin inaantok na sa mga oras na ito, may klase pa bukas!HALA! TEST NA NILA! GOD BLESS ROSARIANS! Tulog time!
#CALOY! <3
BINABASA MO ANG
Dirty Little Game called "LOVE"
JugendliteraturWhen first love becomes TRUE LOVE. Para sa mga taong in-denial, manhid, paasa at umaasa. Kailan nga ba hindi nagiging TANGA ang isang taong nagmamahal? Normal ang pagiging tanga pag nagmamahal ka. Sa pagiging normal ang pakiramdam na yun, lahat yata...