Chapter14

409 7 4
                                    

[ SUMMER ]

"Summer..."

Sapat na ang isang tawag at boses nyang yon para dali-dali akong bumangon sa kama ko. Sino pa ba? Edi ang Napaka-Gwapo kong kuya! He's wearing his favorite marine-blue 3/4 sleeves na ako mismo nagbigay at naka-maong ito na hapit na hapit sa katawan niya. Gwapo talaga ang kuya ko kahit kailan! Macho pa! kaya nga proud sister ako eeh!

"Be Hurry.. ok?" Nakangiti nya akong nilapitan sabay halik sa noo ko at umalis na sya.

Gustuhin ko mang ihilatang muli ang katawan ko pero, hindi na pwede kaya naman dali-dali kong inayos ang sarili ko at wala pang kalahating oras ay natapos na ako. Wag na kayon magtaka! Hindi ako natatagalan sa harap ng salamin dahil wala naman akong ibang ina-apply sa mukha ko maliban sa facepowder. Minsan pa nga nakakalimutan ko pang magsuklay, pero kahit ganun hindi naman ako madumi sa katawan. Sadyang ayoko lang talaga ng maraming arte.

Paglabas ko ng bahay ay sya namang pagbukas din ni manong sa kotse ni kuya.

Himala at ihahatid ako ni Kuya Ngayon?! Sumakay na lang ako ng tahimik sa sasakyan.

"You look Good on your Dress Summy... Dapat yan ang mga sinusuot mo para naman mas babae kang tignan.." Si kuya.

"Alam mong hindi ito ang mga klase ng damit na papatok sa taste ko kuya.." Ngumiti ako in return. Gustuhin ko man pasalamatan si Kuya sa damit pero parang hindi maganda ang pakiramdam ko sa suot ko ngayon. Taliwas naman sa inaasahan ko ay dumaan muna kami ni Kuya sa salon. Dun ay pinaayusan nya muna ako.

"Just light make-up ok? Then, paki-lagyan ng bangs para naman matakpan ang sugat nya sa noo." He instructed.

Aba! Ganito ba ka-expert sa parloring si Kuya? kung maka-order naman kala mo may alam talaga sa ganito ah! YUNG TOTOO KUYA??

After the instruction ay Bigla namang lumapit sa akin ang isang babae at isang binabae na mukha na ding babae at magkabila nila akong hinawakan sa magkabilang braso ko at pina-upo ako sa harap ng isang life-size na salamin. Hinanap ng mata ko si kuya pagkaupo ko. At yun! ni hindi man lang ako tinapunan ng tingin at nagbabasa lang sya ng Newspaper. Sandali lang ang naging pag-aayos nila sakin since hindi naman beauty pageant ang pupuntahan ko. Inayos lang nila ng konti ang magulo kong buhok at konting blush-on lang. konting Lipstick na hindi naman masyado mapula, tama lang para mabigyang buhay ang labi ko. Naisip ko tuloy na parang nairita siguro si Kuya sa itsura ko. Akalain mong ang Ganda ng Damit na pinasuot nya sakin tas ang nagsusuot naman ay tila mukhang natalo sa saklaan?!

"Sir?" Tawag nung bakla kay kuya ng matapos sila sa pag-aayos sakin at pinatayo ako mismo sa harapan ng kuya kong Chonggo! Nag-angat ng tingin si Kuya. Doon ay parang inis-scan nya ako mula ulo hanggang paa. Then He nodded with a satisfying smile.

"Perfect! Perfect Bruno!" Baling ni kuya sa bakla na nasa gilid ko.

"Sir naman ehh.." -bakla

"Ay Sorry... Bettina pala!"

Muntik na akong mapatawa sa reaction ng mukha ng baklang nasa gilid ko. Para kasi siyang kabayo na biglang humaba ang nguso nung banggitin ni Kuya ang totoong pangalan ata niya. Ilang sandali pa ay umalis na kami.

Wala pa sa kalahating oras ang byahe ay narating na mismo namin ang University at perfect si manong driver kasi sa mismong gate niya hininto ang sasakyan.

"Kuya, mauuna na ako. Salamat sa mini Make-over." pagpapaalam ko.

Bubuksan ko na sana ang pinto ng kotse ng sulyapan ni Kuya ang Guard at nakita ko na lamang na binubuksan nito ang Gate para sa amin at nagpatuloy na ang pagpasok ng kotse sa University. Maraming tao ang agad nagsitinginan sa direksyon namin.

She's the Gang LeaderTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon