[ Summer ]
Matapos ang muling pagkikita namin ni Cody sa klase ay halos hindi na maipinta ang mukha nya sa buong araw hanggang sa uwian.. Sina Lee naman ay hindi na ako nilubayan kahit saan ako magpunta, baka daw kasi umalis na naman ako at hindi na naman ako magpakita sa kanila ng ilang taon. Nakakatuwa lang, sa dalawang taon na hindi kami nagkita ay hindi parin talaga nqgbabago.
"Berkssssss!"
nagulat ako nang may biglang yumakap sakin mula sa likod habang naglalakad sa pasilyo ng building, ako na lang kasi mag-isa ngayon, umuwi na yubg tatlo Sa tawag pa lang ng boses na yun ay hindi ko na kailangan manghula kung sino iyon.
Agad ko syang hinarap, at yun ang bruha.. umiiyak.
Ganun ba talaga nila ako kamiss?
"I missed you! I missed you so much!" patuloy nya sa pag-iyak.
"You cry as if i am being resurrected from the dead.. that's enough." sabi kong pinunasan ang luha nya pagharap ko sa kanya. buong pagtataka naman nya akong tinitigan matapos kong sabihin iyon.
"What's wrong?" tanong ko sa kanyang nag simula na ding magtaka sa titig na pinupukol nya sakin. Imbes na sagutin ako ay kumalas ito sa pagkakayakap sakin at dahan-dahang naglakad paikot sakin, tila ba ine-examine ang kabuuan ko.
"you..." sabing itinuro ako na ikinagulat ko naman.
"me? what me?" nairita kong tanong. Gaaad! ano bang nangyayari sa kanya at bigla-bigla lang syang nagiging ganyan?
"Why soooo... why sooo Gorgeous? kyaaah!" sabay tili nito at muli akong niyakap.
Baliw talaga ang isang to. She's Dianne as ever at hindi man lang nagbago, akala ko naman kung ano.
"I know..." i said snapping my fingers.
"teka nga- kailan kapa nakabalik? Kung hindi sinabi ni Alexa na bumalil kana, hindi ko pa malalaman?! teka- How about sina Lee? -alam na ba nila? Si Cody-"
Hindi na nya naipagpatuloy ang sasabihin ng makita nyang nag-iba ang expression ng mukha ko pagkabanggit nya sa pangalang yon at aware naman sila kung bakit.
"Im sorry.." pagpapaumanhin nya.
Expected ko na ang scene na ganito. Kaya nga alam ko na ang dapat kong gawin.
"It's alright, Dianne.. anyway, i have to go.."
"What? aalis ka na? hindi kaba sasama samin? let's celebrate this reunion, i know matutuwa sila kapag-"
"Thanks, but No thanks Dianne.."
kita ko namang gumuhit ang lungkot sa mga mata nya.
BINABASA MO ANG
She's the Gang Leader
Fiksi UmumAno ang gagawin mo kung ikaw ang napili bilang maging Leader ng isang Gang? Gang na kinatatakutan.. Isang Grupo ng mga Sikat.. Pinaka-Siga.. Pinaka-Astig.. Pinaka-Matatapang.. Pinaka-Basagulero.. At higit sa lahat, Pinaka-Gwapong mga Member nito?? A...