Xzy's pov.
Nakaupo kaming tatlo nina Chris at Charles sa ilalim ng isang malaking puno malapit sa school field namin. Vacant nanaman kasi wala nanaman ang chemistry teacher namin.
I'm so happy nga atleast di ko makikita ang mukhang condom na yun. Tumingin ako kay Charles nakasanday siya sa puno at may ginuguhit. Si Chris naman naka dukduk nanaman sa cellphone niya.
Sobrang laki ng atraso ni Charles kay Xzaphera pero ewan ko ba. Bat di ko magawang magalit sa ugok na tu. I know na he loves my sister but I dont know kung ano ang pumipigil sa hunghang natu sa panunuyo sa kapatid ko. I know he has reasons in doing it.
"Xzy, malapit na yung semestral break ano plano?"
"2 months pa bago ang semestral break masyado ka namang excited"
Walang emosyong sagot ni Charles kay Chris pero patuloy parin siyang gumuguhit.
"Si Xzy kaba ha?!"
Binatukan niya si Charles pero tiningnan lang siya ni Charles with blank emotion at inirapan. Ano ba ginuguhit ng ugok natu.
"Potang.. ano tu. Nakakainis talaga yang emotionless na mukha mong ugat ka!"
Asar na bulyaw ni Chris at dinuduro duro pa si Charles. Pero di man lang siya pinansin ni Charles. Halata din ang inis sa mukha ni Chris.
"Potaa, pre! Pigilan moko!"
Pasugod sugod na sambit ni Chris tinulak ko siya kay Charles pero umatras naman ang hunghang. Alam ko namang takot siya kay Charles.
"Oh? Bat ka umatras?!"
"Gagu pre andyan sina Kristal oh"
Ngumuso siya sa likod ko. Tumalikod naman ako at nakita ko silang tatlo na nag lalakad papunta sa direction namin. Aba aba naman tung probinsyana natu kupal mag lakad ah?! San ba punta nito mag aararo?!
Naka oversize siya na pants at tshirt. Tangina ang gaganda ng kasama niya bat ganyan nalang siya pumurma?!
"Pre, bat ganyan itsura ni Khy?"
Mahinang tanong ni Chris. Napakibit balikat na lamang ako. Tumingin din si Charles sa kanila at agad na umiwas.
"Oh? Probinsyana? Wag mong sabihing aararuhin mo rin yang field?"
Pang aasar na sambit ko sabay turo sa field. Tiningnan niya ako at halatang asar siya. Ngumisi ako at nag peace sign. Nakakunot lang ang noo niya.
"Hindi, yang mukha mo ang aararuhin ko"
Tumawa naman sina Kristal sa sinabi niya, pota nakakatawa ba yun?! Tumayo ako at sinamaan siya ng tingin. Sugurin ko kaya tu.
"Hoy! Anong tinatawa niyong dalawa?!"
"Mukhang ka raw kasing bukid"
Sagot nanaman ng probinsyana na dahilan na mas lalo pang tumawa ang dalawa. Jotangina lugi ako dun ah?! ಥ‿ಥ lakas trip niya ah!?
"Ano suntukan nalang oh!"
Tinulak ko siya pero nakangisi parin siyang tumitingin sakin. Nang aasar talaga siya ah?!
"Kuya, stop that! Baka mapahiya ka!"
Bulyaw ni Xzaphera sabay tulak sakin. Aba aba kinampihan pa yung probinsyana huhu.
"Sa kanya kapa talaga umayon ha?! Oh sige sinong pupusta sakin?!"
Tiningnan ko sila pero wala silang imik. Tiningnan ko si Charles gumuguhit parin siya at walang pakialam sa nangyayari. Si Chris namna nakatingin lang sakit
BINABASA MO ANG
Im inlove with Miss Probinsyana
Teen Fiction"Your ways clashes with mine yet our hearts unite most of the time" Khyara was fortunate to begin her undergraduate studies in the town where her aunt lives. She met Xzaphera and Kristal while attending one of the most prominent and expensive unive...