Khy's pov.
"Mas lalo ka talagang gumanda Ikay"
Sambit ni manang habang tinutulungan ko siyang maghanda ng agahan para kay Tita. Ngumiti naman ako at yumuko.
"Asus manang naman, gina into mo pako bala mo" (niloloko mo pako manang)
"Hindi nga, totoo pagnakita ka ni tatay mo kibot gid sa sa nawong mo gha" (magugulat talaga tatay mo pag nakita niya itsura mo)
Ngumiti lang ako magugulat talaga siya, eh parang noodles natung buhok ko. Pero umayos nga itsura ko ng ganito na ang buhok ko.
"Tama naman si manang Ikay, ang ganda mo."
"Isa kapa tita eh"
Ngumiti lang si Tita at pinisil ako sa mukha. Buti nalang talaga at mababait ang mga tao dito sa bahay.
"Oh nakakain kana ba? Kain kana andami pa namang hinanda ni manang"
"Tapos nako tita, maaga papo kasi ako ngayon may assemble ata kami"
"Ay ganun ba? Oh siya nga pala Ikay, sina Mathew ang nakatira dyan sa tapat natin. Ngayon ko lang nasabi sayo eh ngayon ko lang din na alala."
"Ahh oo nga po tita nakasalubong kopo si Mathew nung isang araw"
"Sabi nga ni Ate Cheska dalaw dalaw ka raw sa kanila pagnagka oras ka."
"Oh sige po tita"
Kinuha ko na ang bag ko at nag paalam na kay tita para umalis. Pagka labas ko tamang tama na palabas narin naman si Mathew.
"Psst noodles sabay kana"
Sinamaan ko siya ng tingin at pumasok na sa sasakyan niya. Nakangiti siyang tumitingin sakin. Yumuko nalang din ako at ngumiti.
"Umayos pa itsura mo Ikay."
"Grabie ka so ano pala yung una kong itsura?!"
"Badoy mo kasi dati. Ngayon kasing ganda mo na sina Kristal, pati sa pormahan"
Ngumiti ako at tiningnan siya, bait talaga ng lalaking tu. Kung di ko siya pinsan sigurado siguro ngayon may gusto nako sa kanya.
Nang dumating kami sabay kaming pumasok sa campus, as usual pinagtitinginan kami. Kailan ba kasi ma uubos ang chismosa sa school natu.
"Sino yang kasama ni Charles? Luh ang ganda"
"Diba si probinsyana yan?!"
Hayst sarap pala sa ears tuwing may pumupuri sayu? Hahaha. Laking gulat ko nga akbayan ako ni Charles. Nanlaki naman ang mata ko at tumingin sa kanya
"Pinag uusapan ka nila oh."
"Kaya nga"
Tumawa siya at hinawakan niya ako sa mukha. Inilapit niya ang mukha niya na tila pinagmamasdan niya mukha ko.
"Maganda ka raw? San banda maganda dito?"
Inuusisa niya mukha ko. Kanina lang sabi niya maganda ako ngayon? Tsk
Siniko ko siya. Tumawa naman siya at ginulu gulo buhok ko.
"Noodles"
Sinuntok ko siya sa tyan at mas lalo pa siyang tumawa gagu ang potang tu. Wala talaga siyang pinag bago mula noon mapang asar parin.
BINABASA MO ANG
Im inlove with Miss Probinsyana
Teen Fiction"Your ways clashes with mine yet our hearts unite most of the time" Khyara was fortunate to begin her undergraduate studies in the town where her aunt lives. She met Xzaphera and Kristal while attending one of the most prominent and expensive unive...