Chapter 15:His Actual Reason

627 27 0
                                    

Khy's pov.

Nang makauwi ako agad akong naligo. Ewan bat ako umiyak kanina sa subrang inis ko na siguro sa lalaking yun kaya ako napahagulhol ng ganun. Nakaupo ako sa harap ng salamin. Ibang iba na nga talaga ang itsura ko.

Dati kasi parang di sinuklay yung buhok ko ngayon ang ganda ng pagka kulot niya.

"Oh Mathew? Naparito ka?"

Dinig kong sambit ni tita mula sa baba.

Oh? Andito siya? Tumayo ako at sumilip ako sa baba at andun nga si Mathew kinakausap siya ni tita. Dali dali akong bumaba.

"Oh ikay, Si mathew andito oh"

Tumango lang ako at lumapit sa kanila.

"Naparito ka?"

"Oh siya mag usap na muna kayong dalawa at Ikay ikaw na muna ang maiwan dito ha, babalik pako sa Hospital"

"Sige po tita"

Umalis naman si Tita at agad na nabaling kay  Mathew ang attention ko.

"Okay kana ba?"

Tanong ni mathew sabay himas sa buhok ko. Tumango ako at ngumiti.

"Oo okay naman na ako, tara sa veranda"

"Sige"

Pumunta kami sa taas at agad na tumungo sa veranda ng bahay ni tita. Umupo kami at tumingin naman ako kay Charles.

"Alam mo ikay nagpapasalamat akong nandito ka ulit"

"Wee? Palagi mo ngang sinasabi noon na ayaw mo sakin."

"Bata pa naman tayo nun at ayaw ko sayu noon kasi nga inaasar niyo ko, kayo ni ate"

Ngumiti lang ako at bumuntong hininga.

"Kamusta ba naging buhay mo dito?"

Seryosong tanong ko sa kanya. Kitang kita ko ang lungkot sa mga mukha niya.

Ang dating walang emosyong mukha niya ngayon makikita ko talagang subrang lungkot niya.

"Di ko nga alam kung buhay ko patu"

"Bakit? Si tita Cheska nanaman ba?"

"Wala naman akong magagawa since she is my mom, but i don't understand why is it anlayo ng ugali ni mommy kaysa sa mama mo at kay Auntie"

Well Mathew has a point. Hindi ko nga rin alam bat ganyan ugali ni tita Cheska.

"Ano bang problema sa kanya?"

"She is controling my life. Hindi ko alam kung ano yung gagawin ko na tama para sa kanya. Hindi ko alam kung anak ba talaga niya ako. All she think is ang reputation niya at ni Ate"

"Maybe she just want what's the best for you."

"The best for me? Bat pinagkakait niya sakin ang kasiyahan ko? Ang mundo ko?"

Gusto kong yakapin si Mathew pero hindi. Alam kong madadagan lang ang dinaramdam niya pag pati ako sasabayan ang bugso ng damdamin niya.

"Ano bang kasiyahan yan? Top student ka naman at maayos ka naman ah?"

"I don't care about that honor and achievements. All I want is my happiness and my world.."

...
..
.
"And that is Xzaphera"

Im inlove with Miss ProbinsyanaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon