GODDESSS OF LOVE
It was around two in the morning, with his lamp and laptop as his light, Jay was still doing their research paper. Sitting on the floor with the laptop on the mini table. He was supposed to be sleeping at the moment, but since he slept during the afternoon, he's wide awake at this ungodly hour.
He turned on another tally sheet and penned down the scores on another sheet. Panaka-naka na siyang napapahikab. His girlfriend, Catriona, was talking to him hours before but later on left her boyfriend alone.
Pumarada si Andres sa pangalawang booth ng drive thru ng isang fast food restaurant at kinuha na ang kanyang order. Nanggaling siya sa isang debut celebration na kanyang hinost. He decided to take on a drive thru before heading home. Dinampot na agad niya ang isang pirasong fries at kinain na ito.
Binagtas niya ang daan patungo sa kanilang tahanan. Gabi na't maluwag ang trapiko. Bahagya niyang tinalabog ang ulo sa pagsabay ng isang masayang awitin na kanyang pinapatugtog. Sa isang kamay hawak ang manibela, sa kabila nama'y ang kinakain niyang burger.
Napalitan ng pagring ang lumabas sa kanyang stereo. Tinignan ni Andres ang screen ng kanyang phone, lumabas ang pangalan ni Jay.
Mabilis niyang tinap ang green button upang masagot ang tawag.
"What's up?" Aniya, tutok pa din ang paningin sa kalsada.
"Hey, Andres. Uhm, you busy?"
"I'm on my way home pa lang. Ano'ng meron?"
Jay was trying to figure out how to blurt his incentive why he called. Composing words how to not make it sound petty. Ngunit wala nga yatang salitang makakapalit doon.
"Can you teach me how to make graphs?"
Kinagat ni Andres ang mga labi upang mapigilan ang pagtawa. Thinking, umabot ito ng college nang hindi pa pala marunong gumawa ito ng graphs sa Word?!?
"Andres?"
"Ha?"
"Can you teach me?"
"Of course."
He decided on the last minute to turn his steering wheel and drove on a different route.
JAY
Three knocks on my door got me up from my place and opened it. And there he was, Andres. Kanina'y kausap 'ko lang ngayon ay nasa labas na ng aking apartment. He's a lifesaver for me who doesn't even know a single thing about Microsoft Word.
"Thank you for coming."
"No worries!" He said and entered. "I bought us snacks if you don't mind. Beers din."
Ipinatong niya sa lamesa ang supot na naglalaman ng mga binili niya sa convenience store. Sumalampak siya sa sahig katapat ng aking laptop. Sinuri niya iyon ng mabuti habang ako'y tumabi sa kanya na naglabas ng tig-isang canned beer.
"Nasa'n ka na ba?" He asked as he scrolled down the four-paged documents I made.
"I'm waiting for you."
Taas kilay naman siyang lumingon sa akin. Kinuha niya ang isang lata na hawak ko't uminom.
"Kung hindi pala ako dumating, nga nga ka dito."
"Ouch!" Ngumuso 'kong sabi.
"Oh, eto. Panoorin mo kung paano gumawa ng graphs." Aniya't nagsimula na sa gagawin.
BINABASA MO ANG
One Great Love (COMPLETED)
FantasyBawat tao na naririto sa mundo ay may mga kahilingan. Isa na rito ang mahanap ang kanilang 'one great love'. Lahat ay nais maging masaya. Ngunit nang dahil sa isang sumpa, nabibilang na ang oras upang mahanap ang taong imposible pa sa pagputi ng uwa...