"I hate my life"
Sophia's P.O.V.
Maaga akong nagising ngayong araw. Well maayos naman ang stay ko dito, sa tingin ko nga rin ay magiging masaya ako sa pagdodorm kaysa mag stay ako sa bahay.
Bumagon na ako kasi nga 8am ang start ng klase namin sa ngayon ang oras ay 6am kakatapos ko lang maghilamos at pupunta muna ako ng cafeteria para mag breakfast.
Lalabas na sana ako ng maalala ko na di ko pala dala ang phone ko kaya bumalik ako sa bed at kinuha ito. Nagulat ako ng biglang nagvibrate ang phone ko at unknown number ang tumatawag sino kaya toh?? Sinagot ko nalang itoh.
"Hello Sophi. How was your sleep??"
Huh?! teka pamilyar tong boses na toh si Keifer ba toh?!? Pano nya nalaman ang phone number ko??
"Huh?? Who are you?? Di po kita kilala." Pang aasar ko kanya.
Hahaha sarap nyang asarin para makabawi ako sa pinaggagawa nya kahapon.
"Hayst!!! Bumabati na nga nalilimutan pa!" Nagdadabog nyang sagot sa kabilang linya.
"Di ba sabi ko na sayo na bawasan mo ang pagkataray mo! Ano ba nakikinig ka ba saakin??" Inis nyang saad.
Watt da ano ba sya TEACHER KO?!
"Duh! Mr. Mendoza kaylan ka pa naging teacher. Part time job mo ba yan. Di ko kasi alam na kaylangan mo akong turuan ng lesson??" Sarcastic kong saad.
Eh pano naman makapagsalita kala mo teacher eh.
"Oh akala ko ba nalimutan mo na kung sino ako eh bakit sinabi mo palang yung apilyedo ko?" Sabi nya sa kabiling linya
"Duh! Like I care!!!" Pagtataray ko.
"Papalampasin ko muna tong pagtataray mo cuz I'm freezing here. Kaya dalian mo na at bumaba ka na. Wag mong kalimutang magdala ng jacket ahh malamig talaga."
Malambing nyang saad."Yuck!!! Your so so so yuck. Kung makapaglambing ka daig mo pa boyfriend ko ahh!!" Pero sa totoo lang tlaga i dont have a boyfriend.
"Why do you want to be my girlfriend?" Tanong nya.
"YUCK!!!! AYOKO NGA!!!! NI ISIPIN KO PALANG NGA DI KO NA MAGAWA MAGING TOTOO PA KAYA YUCK YUCK YUCK!!!!!" Sigaw ko, umalis nalang ako kasi baka magising pa sila Claire mahirap na.
Pagkatapak na pagkatapak ko sa 1st floor
hinanap ko agad ang Keifer na yun nanggigigil kasi ako sakanya!!!Nung naaninag ko na sya samay gilid ng pinto sa girls dormitory bigla ko syang binatukan ng napakalakas.
"Good Morning!!" Masaya kong bati sabay batok sa kanya. Hahahahaha
"Aray?!!!!!?!?!?!" Sigaw ni Keifer.
"Hahahaha ano masakit ba sorry ha!!" Sarcastic kong sabi.
"Ang saya mo ngayon Sophi" sarcastic nya rin sabi
"Malamang masaya talaga ako ngayon hahahaha. Nakaganti rin ako sayo!!!"
"Ok. Masaya kana diba! kain na tayo kasi gutum na ako at baka ma late pa tayo." Wla narin akong magawa kasi gutom na rin ako.
Habang sabay naming tinatahak ang daan papuntang cafeteria hindi ko maiwasang mapatingin sa mga istudyanteng masamang nakatingin saakin,alam ko naman ang dahil eh. Well diba nga kasama ko si Keifer,ehhh hindi naman talaga karaniwang tao dito si Keifer higit sa pagiging president well may istsura rin kasi sya kaya hearthorb talaga sya dito sa school.
"Tsssss" narinig kung saad ni Keifer. Ano nanam ba ang drama nito?!
"Why?"tanong ko.
"I hate them"sabay libot ng tingin sa paligid, ginaya ko nalang rin sya at tumingin rin sa palaigid.
"Ikaw yung wagas makapagturo saakin na wag maging HATER pero ikaw pala hate mo rin sila!"bulyaw ko sakanya ehh totoo naman!
"Oo baka nga pareho tayong hater pero mas malalim yung sayo"
"Ahhh yun na ba yung point na pinabantay pa ako ni mommy sayo. At kaylan mo pala yun balak sabihin saakin ha?!" Oo tama kayo nalaman ko dahil sa magaling kung step sister nasi kim. Well sabi nya kasi saakinn sa phone kagabi pinapabantayan ako ni mommy ki keifer kaya lagot talaga sya saakin ngayon.
"Oh pano mo nalaman na pinapabantayan ka ni tita??"
Imbis na sagutin ko sya nagtanong ulit ako sakanya.
"Bakit?? Ano ba akala nila saakin ha! Baliw na kaylangan ng assistance ng ibang tao?"
Pagdadabog ko."Well parang gannon na nga."saad nya.
"So sinasabi mo ngang baliw ako?!?!"galit kung sabi.
"Di naman what I mean you need assistance diba yun namman ang gusto mo?"
Di ko na nasagot ang tanong nya dahil medyo nahilo rin ako. Sa totoo lang gusto ko na kasing umiyak kanina. Alam nyo kasi nagpapakatatag ako sa labas para di nila ako saktan at para malaman nila na kayo ko sarili ko pero deep inside I am so so weak, minsan nga gusto kong ipagsigawan na ang sakin na nararamdaman ko. Kaya napaisip talaga ako kung bakit ako ganto. NAIINIS AKO KASI DI KO NA KAYA YUNG SAKIT!!!!
NATIGIL NALANG AKO SA PAGIISIP NG MAPAGTANTO KUNG NASA CAFETERIA NA PALA KAMI.
I HATE MY LIFE!!
A/N: Hi guys. So eto na poh ang chapter 5 sana magustohan nyo ang chapter na to. This is a little teaser for the next chapter. Well chapter 6 is all about the class proper. Ang ibig sabihin makikilala nyo na ang classmates ni Sophi. At malalaman nyo narin kung bakit ayaw nyang magschool sa GA. So ayan sana patuloy nyong suportahan ang OMHH. Pls vote and comment!!!😁Love ya!!!!
Oh BTW the pic on the top is Keifer Ace Mendoza. Hope you like it.
Hannah_Emhbraize🤗
BINABASA MO ANG
Operation: Match Hater's Heart
Novela JuvenilCover is not mine. Credits to the rightful owner. ______ :)