"Defeated"
Sophia's P.O.V.
Its another day...
Kakapasok ko palang sa gate at naglalakad na ako papunta sa room ko.
If your wondering kung nasaan si Kiefer. Ang sagot nasa SSG office sya. Maaga syang umalis kanina para asikasuhin ang election ngayon.
Ikinwento saakin ni Kiefer ang problema nila sa SSG. Pumayag rin akong maging candidate bilang secretary. Its not a bad idea after all.
Ang problema lang si Vinice ang kalaaban ko. Alam ko naman gusto nya ang boyfriend ko kaya sino naman ang di mababahala doon bida?
Pero kung sakali mang matalo ako okay lang kasi may tuwala naman ako ki Kiefer.
*******
Minutes and hours have past at break time na. Nasa cafeteria ako kumakain kasama si Claire. Wala kasi sila Sabb at Jillian kasi may aasikasuhin daw."Beshi bakit nandito ko pa?" Tanong ni Claire na naipagtaka ko naman.
"Umm.. kumakain malamang. Diba break natin ngayon?" Sagot ko
"No not that. I mean bakit nandito ka pa? Bakit hindi ka nagkakampanya para sa election mamayang 1pm?"
"Oh that? Wala lang" sagot ko.
"Anong wala lang pano kung matalo ka ni Vinice?"
"Edi natalo." Sabi ko sabay subo ng pagkain ko.
Totoo naman talaga. Wala akong magagawa kung sya talaga binoto ng mga estudyante. At hindi naman purkit boyfriend ko si Kiefer ay magpupumilit akong manalo kahit sa dirty means pa. Shempre dapat nasa mabuti tayong pakikipaglaban.
Sakto naman at dumating si Kiefer at si Rafa sa table namin. Binati ako ni Kiefer. Habang nakangiti lang si Rafa.
"Oh hows your meetings?" Tanong ko ki Kiefer.
"Nakakagutom! Subuan mo nga ako! Tagal kasing matapos meeting namin." Tsk boss lang ang peg?
"Ano ako katulong mo?" Sabi ko sabay taray. Tsk!
"Hey by the way are you ready for the election mamaya?" Tanong nya saakin.
"Ano naman ang kaylangan kong paghandaan?"
"The big pile of work at the SSG office my love" sabi nya with a teasing voice.
"Yeah its true Sophia maraming naiwang trabaho si Leslie dito" sabi naman ni Rafa.
"Bakit? Nanalo na ba ako?" Sabi ko
"I will make you win my love" sabi ni Kiefer.
"Ano? Hindi--" naputol ang sasabihin ko nang may sumingit na babaeng may dalang tray ng pagkain.
Si Vinice...
"Tsk.. my my Kiefer.. di ko inaasahan na ganyan ka na pala. Your using dirty means para lang manalo ang girlfriend mo? How unfair..." sabi nya at bigla namang inilipat ang tingin saakin.
"... oh and you Sophia please naman wag mo namang konsintehin yung boyfriend mo. Alway remember that a competition is alway a competition. Dont use connections." Sabi nya saakin.
Aba!!!! Ako pa talaga ang may connections? Eh mas muka nga syang mandadaya kaysa saakin eh.
"Go away Vinice dont waste your time in stupid things." Sabi ni Kiefer.
Then Vinice smirk.
"Good luck Sophia may the best woman wins.." sabi nya at tuluyan nang umalis.
"Che!! Mamaya tingnan lang natin kung pano sya mapapahiya!" Sabi ni Claire.
"Hey guys easy.. hayaan nyo nalang sya." Sabi naman ni Rafa.
"Yeah your right! I dont mind anyway." Masaya kung tugon.
****************
This is it.Nasa harap na ang teacher na magiging emcee sa election. Nakapila narin ang mga estudyante. At tapos narin kaming magpakilala sa harapan.
Nagsimula nang pumila ang mga estudyante para ihulog ang kanila boto.
At nagsimula nang umusad ang pila. Na ibig sabihin ay nagsisimula na ring ang votings.
Nakita ko namang todo ang ngiti ni Vinice habang nakaabang lang kami dito.
"I hope you can accept your defeat." Sabi nya sabay ngiti saakin. Di ko nalang sya pinansin at tinuon lang ang mata ko sa mga estudyante.
Hindi naman masamang maging confident diba? Ang masama kampante kana sa sarili mo pero wala ka pa namang napapatunayan. Yan ang masama at hindi na confident ang tawag doon. Over confident na yun katulad ni Vinice, hindi pa naman tapos ang votings pero kampante na syang mananalo sya.
"Hello students!!" Bigla akong napatingin sa teacher na nagsalita sa unahan.
"I know you are all excited kung sino ang nanalo. Kaya hindi na namin papatagalin pa."
This is terrifying!!
"With a total of 1,954 votes!! Our new secretary is..............................................................
......
....
..
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.
.Miss Vinice Lee!!!" Saad ng teacher sa unahan sabay ng masigabong palakpakan nakita kung napatayo si Kiefer sa stage at napatingin saakin ang kunot nyang mga nuo.
A/N: Oh sahhhhddddd!!!😢 Hehe kahit masakit shempre kaylangan natin ng defeat. Hindi naman sa lahat ng pagkakataon ay nananalo tayo diba guys?
Ahe ahe comment naman jan kung ako reaction nyo.
Pls dont forget to VOTE COMMENT AND SHARE THIS STORY WITH YOUR FRIENDZ. LOVE YA!
Hannah_Emhbraize🤗
BINABASA MO ANG
Operation: Match Hater's Heart
Teen FictionCover is not mine. Credits to the rightful owner. ______ :)