CHAPTER 20

34 25 1
                                    

"Date because of lola"

Keifer's P.O.V.

Nagpaalam saakin si Sophi kahapon pag katapos ng classes na magkakaroon daw sila ng sleepover sa bahay nila Sabb kaya naman kami lang dalawa ni lola dito sa bahay its already 4:30 am gumising ako ng maaga para mag work out may pasok pa kasi kami mamaya at balak ko na rin sunduin si Sophi para maka pagready na sya.

I was sipping my hot coffee when lola enter my room.

"Ejoh?"

"Poh?"

"Kaylan ba ang huling date nyo ni Sophi?" Out of blue bigla nya yang tinanong.

"B-bakit po l-lola??" Nabibigla kong tanong.

"Ahh wala lang nag paalam kasi yung katulong natin mag deday off daw muna sya ngayon kasi daw may date sila kaya naisip ko kayong dalawa ni Sophi." Sabi ni Lola

"Ahhhh heheh" sabi ko.

"Mag date kaya kayo ni Sophi?" What the???

I cannot emagine my self going on a date with the girl i like. Pero di naman kami kaya baka maging boring lang yung date na yun. But still that is a big catch well dating a lovely girl is an interesting idea.

"Ahh o-okay po" sabi ko

"Why not mamayang hapon pagkatapos ng school mag date na kayo kaagad??" Hu!!!!!! Mamaya na agad??? Arghh Im not ready for that.

"Sige na apoh para naman makabawi ka sa girlfriend mo." Oh yeah ang alam pala ni lola is girlfriend ko si Sophi. And thats the hardest part! Pano kasi kung malaman nya na hindi pala so madidisapoint lang sya arghhhhhh!!!!!!

"Okay po lola orah mismo!" Sabi ko at bumaba na para sunduin si Sophi.

I was just wearing my jersey short and a white v neck t shirt because i just rush to pick her up.

Agad kong pinaandar yung sasakyan ko papunta kila Sabb at pagkatapos ng ilang minuto ay nakarating narin ako sa bahay nila. Kumatok ako

At binuksan ako ng isang katulong

"Sino po sila?" Tanong nung katulong

"Ahhh magandang umaga po susunduin ko po si Sophi yung kaybigan ni Sabb."

"Ahh kaano ano po ba nyo si maam Sophi?"

Ahhhh ano sasabihin ko???

Ammmmm. . . . . . . . . . . . . . .

******

Sophia's P.O.V.

Kanina pa kami gising nila Claire 4am palang gising na kaming lahat at ngayon nasa kitchen kami at nagluluto ng breakfast namin at kanina pa kami tawa ng tawa dahil di kami pakapagluto ng perfect hotdog, egg at beacon lagi kasi tutung huhuh

"Hahaha this is your 6th try Sophi pero tutung parin at basag pa hahahaha" sabi ni Claire.

Well parepareho lang naman kami di marunong mag luto pero kung makatawa sya saakin parang marunong sya nagihaw lang naman sya kahapon ahh!!!!

Dumating yung katulong habang nagtatawanan kami.

"Maam Sabrina may tao po sa labas pinapasundo na daw po si maam Sophia." Sabi ng katulong.

Huh?? Sino namang magsusundo saakin??

"Sino daw?" Tanong ko.

"Boyfriend nyo daw po??"arghhhh si Leo nanaman!!!!

"Omg pano nalaman ni Leo na nandito ka Sophi??" Gulat na sabi ni Sabb.

"Oo nga pano nya nalaman?" Nagtataka rin ako.

"Oh no baka pinapaspy ka nya or something!" Sabi naman ni Jill.

"Wait lang ahh titingnan ko lang!" Sabi ko at pumunta na sa gate.

Binuksan ko ang gate....

"Sinabi ko naman say Leo na tantanan mo na ako diba di ka ba naki--" naputol ang sasabihin ko.

"Anong pumunta sa isip mo at si Leo agad ang sinambit mong pangalan. Im kind'a hurt you know?" Mahinahong saad ni Keifer.

What the! si Keifer???

Akala ko ba yung boyfriend ko ang naghahanap saakin??

Ayy oo nga pala I DONT HAVE A REAL BOYFRIEND-_-

"Ehh sabi kasi ni manang boyfriend ko daw ang naghahanap sakain kaya akala ko si Leo."

"So? Tanggap mo na nga na boyfriend mo yung si Leo??" Sabi nya and he's kind'a pissed off.

"Hell no!! Never ko yung matatanggap noh!!bakit kasi sabi ni manang boyfriend ko daw ehh wala naman pala!" Iretable kong saad.

"Well meron po miss Miguel"sabi nya sabay pisil sa chick oh

ouch kilig nun ahhh!!!!!

"Aray masakit!" Pagdaing ko sakanya.

"Sabi ko kasi ki manang na boyfriend mo ako para dalian nyang papuntahin ka dito i hate waiting eh!" Sabi nya

"Tss di sana di mo na ako sinundo diba? At sino ba nagsabi sayo na sunduin mo ako??? Di pa nga kami makaluto ng kakainin namin tapos susunduin mo na ako!" Maktol ko sa harap ng so called 'boyfriend ko'

"First ako ang nag kusang sunduin ka. Second walang nagsabi saakin na sunduin ka gusto ko lang na sunduin ka. And third bakit di pa kayo nakaluto ng pagkain??" Wow ahh nabigla ako sa sinabi nya so he want to fetch me here

ouchhh kilig talaga!!!

"Kasi-" naputol ang sasabihin ko

Bigla namang lumitaw sa gilig ko yung tatlong amasonang baliw.

"Keifer?!?!?!" Sabay nilang sigaw.

"Aray ahh sakit sa tenga" sabi ko sabay takpan ng tenga ko.

At bigla naman sila saaking tumingin ng masama.

What???

Anong ginawa kong masama???

Bakit ganyan sila nakatingin????

"Hi good morning!" Bati ni Keifer at nalipat naman ang tingin nila ki Keifer.

Ano problema nitong tatlo??

"Ikaw yung boyfriend ni Sophia??" Sabay nilang tanong and that made me more more dizzy hayy oo nga pala huhuhuhuhu pano na ako magpapaliwanag nito hayy help!!!


I need Help!!!!!


Pumasok na kami ng bahay at kasalukuyan kaming nakaupo sa sofa habang si Keifer naman ay nagluluto ng breakfast huhuhu sana all marunong magluto diba! Justice!!
Asaan ka!!4

"Hoy babae mag paliwanag ka nga!! Naglaro palang tayo kagabi ng truth or dare tapos sabi mo walang kayo ni Keifer tapos ngayon sa bibig talaga ni Keifer nagmula na boyfriend mo sya?!?" Sigaw saakin ni Claire ngie mas malala pa sya ki mommy!

"Eh--" hindi ko na naipagpatuloy ang sasabihin ko kasi nagsalita na si Jill

"So nagsinungaling ka lang pala kagabi?!? Akala ko ba buong katotothanan yun?!" Sigaw nya rin.

"Ka--" naputol nanaman at nagsalita si Sabb.

"Yung totoo pala kayo na ni Keifer!!!" Saad ni Sabb.

"So--" -_-

at muling naputol dahil nag salita ulit si Cliare.

"Akala ko kahapon puro katotoha--" di na ako nakapagtiin pinutol ko narin sya

"Sandali lang kasi! Lagi nalang napuputol yung sasabihin ko! Ganito kasi yung!"

Nag simula na akong magkwento sakanila tungkol sa napagusapan namin ni Keifer. Ikwenento ko rin na ginagawa lang namin eto para sa kapakanan ni lola. That was very hard!!!

A/N: hi guyzz pls dont forget to VOTE COMMENT AND SHARE THIS STORY WITH YOUR FRIENDZ. LOVE YA!

Hannah_Emhbraize🤗

Operation: Match Hater's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon