CHAPTER 11

38 30 1
                                    

WARNING:The following content of this chapter is suitable for readers 16 above. Make sure that your age meets the requirement. Because some scene in this chapter may contain SUICIDAL THINGS that are not suitable for young readers.
Thank you and enjoy reading.

*********
"Wishing"

Keifer's P.O.V.

Gumising ako ng maaga kasi balak kong bisitahin si Sophi kasi di sya pumasok kanina. Isang araw na rin kaming di nagkikita matapos kasi ng pagpunta namin sa parents nya di ko na sya pinuntahan sa condo nya kasi baka kaylangan nya ng time.

Pagkatapos kong kumain ay pinaandar ko na ang sasakyan ko para pumunta ki Sophi.

Pagdating ko sa tapat ng condo nya may isang waitress na kumakatok sa pinto ng unit ni Sophi.

"Ammm hello po may problema ba??"tanong ko sa waitres.

"Ahh isang araw na po kasing di lumalabas ng unit nya si Maam eh nakaasign po ako ngayong maglinis dito tapos nalaman rin po naman na di po sya kumukuha ng pagkain sa crew kaya pinapakumusta po sya kaso po kanina pa po sya di nagbubukas ng pinto."

"Ahh sige poh ako na lng  po ang bahala"

"Ayy sorry sir di po kasi kami nagpapapasok ng kahit na sino sa unit. Kaano ano po ba kayo ni Maam??"

Naisip ko na di ako basta papapasukin nitong babae na to sa loob. Kaya nakaisip ako ng plano.

"Ayy hindi naman po ako BASTA KAYBIGAN LANG BOYFRIEND PO AKO NI SOPHIA...."

"Ahh ganon po ba ay sige iwan ko na po muna kayo ahh sana po ok lng po"

"Ahh ok lng po ako na bahala."

At umalis na sya. Pagkatapos nyang umalis saka ko na binuksan yung unit ni Sophia. Pagbukas ko ng pinto bumalot saakin ang katahimikan pinuntahan ko muna ang kusina nakita kung magulo ito at may nakakalat na tunaw na ice cream. Bakit kaya??? Pinuntahan ko naman ang kwarto ni Sophi pero nabigla ako ng wala sya doon pero may narinig ako bigla parang bukas yata yung shower ng cr at ng binuksan ko yung pinto nabigla ako. Nandoon nga si Sophia basang basa at patuloy paring nababasa kasi bukas ang shower at nasa ilalaim sya wala rin syang malay at may mga sugat sa braso.

"Oh shit!!! Sophi what happen?!" Binuhat ko sya agad at pinatay ang shower. Pagkabuhat ko bigla syang sumigaw may malay pa sya naghihina nga lng.

"Aray!!! K-keifer m-m-masakit ang hita ko" at ng tumingin ako sa hita nya nakita ko na pati ang t-shirt ko may dugo na rin. Nagtataka ako kung pano sya nagkaroon ng sugat na malaki at nakakita ako ng basag na bote ng alak sa may pintuan baka nasagi nya yun at nasugatan.

"I'm sorry bakit kasi ang dami mong sugat?!"

Di na nya ako sinagot at tuluyan na syang nawalan ng malay. Nilapag ko muna sya sa sofa at kumuha ako ng kumot at binalot ko sya, pagkatapos ay binuhat ko na sya palabas. Wala namang masyadong nakakita saamin kasi lunchbreak na nila kaya walang problemang umalis. Pagkasakay ko sakanya sa sasakyan agad ko itong pinaharurut papunta sa ospital ng pamilya namin.

Pagkadating namin sa ospital agad naman syang inasikaso ng mga doktor ni dad.

Naghintay lng ako sa harap ng private room ni Sophi ng maalala kong tawagan sila Sabb.

"Hello Sabb busy ba kayo?"

"Hello Keifer??? Ikaw ba yan??"

"Yeah"

"Oh bakit napatawag ka?? Ayyy kumusta na pala si Sophi?? Ayos lng ba sya??"

"Ehh yun nga yung itinawag ko sayo ngayon. Nasa ospital kami ngayon naabutan ko kasi syang walang malay sa unit nya. Pwedi ba kayong pumunta ngayon sama mo na mga kaybigan mo"

"Ayy sige pupunta na kami jan hintayin mo kami"

at binaba na nya ang tawag ilang sandali lng at tinawag na ako ng doctor ni Sophia.

"Mr. Mendoza pwedi ba kitang makausap??"

"Doc pwedi po. Ano pong nangyari ki Sophi ayos lng ba sya??" Tanong ko. At bigla ko namang nakita sila Claire,Sabb,Jilliann at si Rafa pero bigla naginit ang ulo ko at nabigla nung makita ko kung sino ang nasa likod nya KASAMA NILA SI LEO.

"Keif asan na si Sophi??" Tanong ni Rafa

"Si Sophi??" Tanong ni Sabb at ni Claire.

"Ok lng ba sya??" Tanong ni Jill habang ako nakatingin lng sa muka ng Leong ito. Sya naman ang may kasalanan nito diba.

"Ahh Mr. Mendoza kaybigan ba sila ng girlfriend mo?" Tanong ni doc.

Nagulat ako sa sinabi ng doctor at pati narin ang mga kaybigan namin lalo na si Leo. At dahil doon may naisip ako.

"YES DOC KAYBIGAN NAMIN SILA NG GIRLFRIEND KO SYA LANG ANG HINDI" sabi ko sabay turo ki Leo. Halata naman sa muka nya ang pagkadismaya at pagkagulat.

"Wtf anong sunasabi mong girlfriend mo si Sophi ha?" Sabi Leo.

"Oo tama ka ng pagkarinig girlfriend ko nga sya kaya wag mo syang angkinin kasi alam ko na binili nyo lng sya"

"Well yeah tama ka binili ko nga sya kaya pagmamayari ko na sya Mendoza!" Sigaw niya. Di ko na napigilan ang sarili ko at kinwelyohan ko na agad si Leo.

"Ha ha ha sorry pre ahhh kasi hindi parin sya sayo. Kasi sa umpisa palang hindi PINAGBIBILI SI SOPHIA. SHE'S NOT FOR SALE!! Tandaan mo yan. Kaya kung di ka isang malaking gago bakit mo pa bibilhin ang isang bagay na alam mo namang di mapapasayo kasi di naman pinagbibili ha! Kaya wag kang magmaangmaangan jan Leo kasi alam mo naman talaga na ikaw ang may kasalanam kung bakit nandito si Sophi"

"Ayy Mr. Mendoza wag po kayo ditong magaway at baka malaman pa ng daddy nyo. At diba po mas mahalagang malaman nyo muna ang kalagayan ni Sophi?"
Sabi ng doktor dahil don binitiwan ko na si Leo at humarap sa doktor.

"Ammm as of now stable na po ang pasyente. Kaylangan nya nalng pong magpahinga. Nabigyan narin po ng lunas ang mga sugat nya. Meron lng po akong isang ipagbabawal sa pasyente."sabi ng doktor.

"Ano po yun doc??" Tanong ko

"Ahh Mr. Mendoza hindi po pweding bumalik si Sophi sa unit nya kasi po baka matroma sya at ipagbabawal ko ring po na tumira syang magisa sa isang bahay kung maaaari po ay may kasama syang kaybigan. Para di po nya maisip na mag suicide. Yun lng po at sa ngayon pwedi nyo napong bisitahin ang pasyente " saad ng doctor

"Thank you po doc" sabi ni Claire

"Amm doc paki charge nalang ki daddy lahat ng nagastos na pera ahh. Salamat po ulit"

"Your always welcome Mr. Mendoza tutal kayo naman ang mayari nitong ospital na toh"

At umalis na ang doctor.

"Ahh Keifer salamat pala sa pagaalaga sa kaybigan namin ahh" saad ni Sabb

"Tss nagpapakitang tao lng yang gago" sabi ni Leo.

At dahil doon tinawagan ko agad ang mga guards

"Yes Sir may problema ba??" Tanong ng guard

"Palabasin nyo yang lalaking yan!" Utus ko at hinawakan na nila sa magkabilang braso si Leo

"Teka ahhh wag nyo nga akong hilahin gago ka talaga Mendoza!!!" At nakalabas na rin si Leo.

"Ahh Keifer pwedi mo ba kaming samahan sa private room ni Sophi?" Tanong ni Jilliann.

Tumango nalng ako at nagsimula na kaming maglakad papunta sa room ni Sophi wishing that when we enter her room we can see that she is fine and awake.

A/N: HELO poh ito na po ang chapter 11 hope you like it. Sana patuloy nyo pong suportahan ang OMHH. Dont forget to VOTE COMMENT AND SHARE THIS STORY WITH YOUR FRIENDS. LOVE YA!!

Hannah_Emhbraize😁

Operation: Match Hater's HeartTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon