"My first day of school"
Isang linggo na ang nakakaraan matapos ng mala dramang pagaaway namin ni mommy. Well wala naman yung pakialam eh. Sa ngayon wala ako talagang ganang pumasok. Eh first day namin ngayon, wala akong pakiaalam sana eh kaso napagisip isip ko rin na pumasok na lang kaya eto ako ngayon naka uniform, naiinis lang ako kasi bagong pakikisama nanaman ang gagawin ko! Ayaw ko pati ng mga taong weird.
Time check 7:45am. Diba ang aga ko kasi naman ang pasok namin 8:00am diba ang galing ko first day late.
Pagkatapos ng napakahabang pagkaupo ko sa kotse nandito na kami ngayon sa napaka laking gate ng GA.
"Manong dito nalang po ako maglalakad na lang po ako papasok ng school." Sabi ko sa driver ko.
"Ayy sige po maam bala po kayo" sabi naman ni manong.
Isinara ko na ang pinto ng koste at nagsimula nang maglakad paluob sa GA.
Well infairness maganda talaga ang GA.Yayamanin. hahaha ang may-ari daw nito ay ang 'Mendoza family' at kilalang kilala sila dito sa pilipinas. Well pantay lang naman ang apilyedo namin sa lipunan eh kaya di ko sila kaylangang iangat.
Natanaw ko sa isang bench sila Claire,
Sabbrine,at Jillainn masaya silang nagkwekwentuhan na parang may nakakatawa na talaga ng sobra. Nilapitan ko sila."Hi" maiksi kong sabi.
"Hello beshie!!!!!" Sabay sabay nilang bati. Sila lang naman ang tumatawag sa isat isa ng "beshie" eh gawa gawa lang nila yan at di ako nakikisali sa kabaliwan nila.
"Oh anong ganap ha sophi?" Tanong ni jill.
"Wala naman." Maiksi kong sagot.
"Anong wala kanina lang may naghahanap sayong lalaki sinasabi nya boyfriend mo daw sya!!!!" Pasigaw na saad ni Claire.
Watt the!!! Sinong lalaki yan!!!!
"Ano!!!" Nabigla kong sabi.
"Leo daw ang pangalan"makalmang sabi ni Sabb.
Watt the h*ll!!!! Si Leo!! At sino nagsabi na boyfriend ko sya weird kaya nya!!!!
"Asaan na yang butiking yan!!!" Galit kong saad
"Besh wag namang butiki gwapo kaya sya" kinikilig na saan ni Claire.
"Edi sayo na sya Claire wala akong balak na pumatol sa butiki ano!!!!!!" Sabi ko
"Ehem ehem!!!! CORRECTION POH WALA KA NAMAN TALAGANG BALAK SA KAHIT NA SINO AHHH!!!! lagi mo nalang sinasayang yung mga gwapong muka ng manliligaw mo!!!!" Padabog na sabi ni Jill.
"What the!!! Kasalanan ko bang di ko sila gusto!!!!" Pagmamataas ko.
"Di mo kasi itry" makalmang sabi ni Sabb.
"Waittttttt!!!!" Pag putol ni Claire sa pinag uusapan namin.
"Pakinggan nyo tong nabasa ko. Ehem ehem....
Maraming tao ang natatakot magmahal. Ito ay sa dahilang nasaktan na sila ng paulut ulit at ayaw na nila itong maranasan pang muli kaya mas pinipili nilang isarado ang kanilang isipan sa mga posibilidad na pweding mangyari sa buhay nila. Ganon ka ba?" Sabi ni Claire.Napaisip ako sandali..... ganon nga ba ako???
Natatakot magmahal kasi nasaktan na????
Nasa kalagitnaan pa ako ng pagiisip ng bigla akong nakarinig ng isang hindi pamilyar na boses. Boses ng isang lalaki. Humarap ako at nakita ko ang isang lalaking napakagwapo at naka ngiti saakin.
"Hi Sophi"masayang sabi nitong lalaking gwapo.
"Ahhhh..... hi???" Nagaaalangan kong sabi. Di ko naman sya kilala eh.
"Hahaha nalimutan ko palang magpakilala. Ako si Rafael Mendoza ako ang Vice president ng SSG, ako ang nakaasign na mag tour sainyo sa boung GA." Masayang bati ni Rafael MENDOZA.
So isa pala syang Mendoza. Sya kaya angmayari ng GA???
"Okay saan ba tayo pupunta Rafael Mendoza???" Sarcastic kong saad.
"aha aha wag namang full name Rafa nalang total Sophi lang naman ang tawag ko sayo di naman Sophia Meguel diba?."
" ok Rafa."bagot kung sabi.
"Saan ba tayo pupunta Mr. Vice President??" Tanong ni Sabb.
"Papunta tayo sa clinic kasi yan ang pinaka mahalaga. Para malaman nyo kung saan kayo pupunta kung may nararamdaman kayong kakaiba." Sabi ni Rafa. Sa isip isip ko lang pwedi kayang pumunta sa clinic kapag may gusto kang tao?? Kasi sabi nya doon daw pupunta pag may KAKAIBANG NARARAMBAMAN DIBA?!?...
huminto kami sa harap ng puting building. Ito na siguro ang clinic napaka laki nya compare sa dati kong school clinic. Sabagay mayaman ang mayari ng school na to eh.
Next naming pinuntahan ay ang SSG office para daw mameet nadaw namin yung president at yung teacher na magbibigay saamin ng dorm. Napagdisisyonan ko kasing mag dorm nalang kaysa umuwi sa bahay eh ayaw ko naman doon diba.
"Besh bakit kaya parang andaming nakatingin saatin oh!" Natatakot na saad ni Claire.
"Shempre titingnan talaga tayo nyan Claire kasi bago tayo sa mga mata ng mga weird!!!" Pasigaw kong saad.
"So sa tingin mo weird ang mga istudyante dito ha miss Megeul?? Tandaan mo nag enroll ka rin dito so can I also call you weird?? Huh?!" Watt the sino ba tong lalaking toh at bigla nalang sasabat sabat ahhh!!! Masumbong nga sa SSG president.
"Sinong tinatawag mong weird!?!" Galit kong sabi.Sino ba kasi sya??
"Ehem ehem.... ammm miss Sophia this is Kiefer Ace...." di ko na sya pinatapos kasi naman ano namang pakialam ko sa pangalan nya diba?!?!?
"Then. Ano namang pakialam ko sa lalaking yan. Akala ko ba mamemeet natin yung SSG president?!? Asaan na ba yan??" Maiiritang sagot ko.
"Well miss Sophia you just met the SSG President."Sabi ni Keifer.
What?!?!?! Sya ang SSG president?!?!?!
A/N: HIIIII!!!!!! Hehehe sana poh nagustohan nyo ang chapter 3. So ayon na nga nagtagpo na ang landas ni Sophi at ni Kiefer. Wag po sana kayong malito ahhh hindi si Rafa(Rafael Mendoza)ang bidang boy. Sya po ang matalik na kaybigan ni Keifer at pinsan nya. Hehehe. Kaya for a little teaser for chapter 4: its all about Sophi. Its KEIFER'S P.O.V.!!!!!. Sana magustuhan nyo!!! Love you all!!!!
Hannah_Emhbraize🤗
BINABASA MO ANG
Operation: Match Hater's Heart
Teen FictionCover is not mine. Credits to the rightful owner. ______ :)