"Meet my super perfect family."
Sophia's P.O.V
Nagising ako dahil sa ingay ng step mom ko!
Nanaman!!!!
Lagi na lang kasing ganito ang umaga ko lagi akong nagigising sa mala alarm clock na boses ng baliw kong step mother. Oo baliw talaga, sino ba namang matinong tao ang araw-araw tumatawa na parang wala nang bukas at take note nasa phone yung tinatawagan nya!!
Minsan napapaisip rin ako kung sino ba yang nakakatawang kausap ni Tita Mae, lagi kasing di halata yung kasiyahan nya!!!!! Nakakainis!!!!!
Lalabas na sana ako ng kwarto ko ng bigla nalang bumukas ang pinto. Hayy isa nanamang istorbo.
"Ate sophi bumaba ka na nga kakain na daw sabi ni daddy!!" Bungad saakin ng magaling kong bunsong kapatid na si Bhea. Isa rin toh eh!!! Ano bang silbi ng salitang PRIVACY kung basta na lang nya binubuksan yung pinto ng kwarto ko ha!! Di man lang kumatok!!
So ayon na nga wala na akong nagawa kung di ang bumaba bago pa ako balikan ng kapatid kong bakulaw.....ayyy este! si Bhea pala.
Bago pa ako makahakbang ng isa ay narinig ko yung sigaw ni kuya Bill. Ang panganay saamin.
"SHOOT!!!!!"
"YES!!! HAHAHA TALO KA NA TOL!!!!"
ay naglalaro lang pala sila ni Ford yung step brother ko, anak sila ni daddy at tita Mae. Makasigaw naman si kuya wagas!!! Kala mo wala nang bukas!!
Dumiretso ako sa table at umupo. Walang ibang nakaupo dito kasi lahat sila busy sa mga walang kwenta nilang ginagawa. Si daddy nasa kwarto pa, si Tita Mae tumatawa parin at may kausap sa phone, si Bhea naman nag susuklay at nag lalagay ng lip tint, si kuya Bill naman at Ford naglalaro ng kung ano ano sa computer. Habang ako nandito sa lamesa mag-isa.
Wala na akong magagawa kung di ang kumain sinimulan ko nang sumandok ng kanin at ulam di ko na sila hinintay kasi di naman sila nakikinig saakin ayy correction di pala talaga sila nakikinig saakin kahit kaylan.
Binilisan ko na ang pagkain ko para di ko sila makasabay because I hate them. All of them. 8 years old palang kasi ako naging times two na agad yung magulang ko, dalawang nanay na si Tita Mae at Mommy Ammy. Dalawang tatay na si Tito Steve at Daddy Fredd. At imbis na tatlo lang kaming magkakapatid naging anim dinagdagan ng anak di daddy at tita Mae na si Ford at si Justine at si Kim na anak ni mommy at tito Steve. Kaya naging broken family kami kasi parehas nangaliwa yung mga magulang ko kaya ayon naghiwalay at bumuo nang panibagong pamilya.
Pagkatapos kong kumain ay umakyat ako agad sa kwarto ko kasi ayokong husgahan nanaman ako ng pamilya ko kasi di ko sila tanggap.
Bubuksan ko nasana yung pintuan ng kwarto ko nang bila akong tunawag ni daddy.
"Anak kumain ka na ba?" Tanong ni daddy
"Ammmm..... yeah just finish." Bagot na sagot ko.
Well di purkit binati nya ako di na sya kasama sa hater's list ko!!! Kasama parin sya! Di ko makakalimutan na mas pinipili pa nya yung mga anak nya sa labas kaysa akin!! Kaya sorry ka nalang dad pero di kita papalagpasin!!!!
"Are you going out with friends today?honey?"
"Amm.... no dad." Maiksi kong tugon
"So can you join us to the picnic today? its going to be fun honey." Masayang tugon ni daddy. Hayy kung makakasama ko kayo sa picnic na yun wag na lang!!!
"Oh!I'm sorry dad may lakad pala kami ng friends ko ngayon sorry po." Pagsisinungaling ko. Duh!! Never akong sasama sa kanila!! NEVER!
"Oh.... okay honey magingat kayo sa lakad nyo ahh" sabi ni daddy
"Yeah" bagot kung sabi.
Umalis na rin sila daddy sa bahay pagkatapos ng ilang minuto.
Hay natahimik rin yung bahay.
Nabord ako ng sobra kaya lumabas ako ng bahay at napagpasyahan na pumunta sa park malapit lang sa village namin.
Naglakad-lakad ako sa park nang maisipan kong ilagay sa tenga ko ang earphones ko.
Bigla akong napa hito sa paglalakad kasi imbis na music yung iplay ng earphones isang ringtone ang narinig ko.Tumatawag pala si mommy.
Sinagot ko nalang ang tawag para walang masabi sakin yung bagong family ni mommy.
"Mom?" Bungad ko
"Ohhh... hello sweetie... where are you?"
Sagot ni mommy sa kabilang linya." At the park why?"
"Sweetie can you come here now? May ipapakilala lang ako sayo." Sabi ni mommy sa kabilang linya. Hay nako sino nanam ba yan ha!! Ayoko nga baka mamaya pagpinuntahan ko kayo makikita ko pa yung pagmumuka ni tito steve. Nakakatakot kasi sya!
"Mom, I'm super busy here. Sino ba yan?" Tanong ko
"Ohh!!! Just a person nothing much"
Ha!!!!Never akong pupunta jan mommy!! NEVER!
"I dont want mom I'm busy bye!!!"
"Oh!!! Wait swee--" hindi ko na pinatapos yung sasabihin ni mommy dahil alm kong pipilitin nya lang akong pumunta sa bahay nila well A-Y-O-K-O!!
Naglakad nalng ako nang naglakad sa park. Nang naka ramdam ako ng pagod umupo muna ako sa bench sa park para magpahinga. Nang bigla akong tawagan ni Claire isa sa mga kaibigan kong baliw.
"Hi besh!!!" Masayang bati nya sa saakin
"Hi"walang buhay na balik ko sakanya ng bati nya.
"Same school pala tayo nila sabb at Jill" Huh!?! Anong same school di pa nga ako nageenroll eh panong may school na ako kaagad?
"Huh?!"sabi ko
"Anong huh huh kadyan!! Mabuti na lang at nakaenroll pa kami ikaw kasi ehh di nagaasabi na nagenroll na pala!!!!" Nagdadabog na saad ni Claire.
" Claire di ako nagenroll? Saan ba yang school na yan??" Tanong ko
"Huh?! Di ikaw ang nagenroll? Ahh baka isa sa marami mong magulang ang nagpasok sayo sa GREENHARTFORD ACADAMY"
What the...tama ba narinig ko GREENHARTFORD ACADAMY ANG PINASUKAN KONG SCHOOL?!?!?!
A/N:Hi guys hehehe sana po suportahan nyo po ang OMHH. Gagawin ko po ang lahat para maging maganda ang flow ng story. Hehehe pls vote and comment rin po kayo. Dont be shy kung may gusto kayong ipaalam saakin just comment your reactions in this story. AGAIN SANA PO PATULOY NYONG SOPORTAHAN ANG OMHH. LOVE YOU ALL!
Hannah_Emhbraize🤗
BINABASA MO ANG
Operation: Match Hater's Heart
Teen FictionCover is not mine. Credits to the rightful owner. ______ :)