Chapter 24: 20 Facts and 10 Writing Habits

553 29 9
                                    

“Being weird adds spice to life. Having weird friends just deepens the flavor.” 

― Jayelle Cochran

NOTE: Just transferred the one I posted in fb for the sake of having a copy here. Pasimpleng UD na din kuno ng diary. Hahaha.

20 FACTS about Diwata:

1. Dyslexic. Malala pa yata ang kaso ko kasi minsan hindi lang sa pagsulat ng mga numero at letra nagkakabaliktad ang mga sinusulat, tinatype at binabasa ko, pati pagsasalita. Alam ni Ate H 'yan dahil madalas niyang ma-witness. '

2. Lefty. Dahil tanga pang maglaro nang basketball. High school frosh yata. Na-injure ang kaliwang kamay. Hindi ko na inabalang gamitin ulit ang kanan dahil balik kinder ang handwriting ko sa right, hahaha. Yeah, was ambidextrous in writing.

3. Swimming. Age 4, marunong na akong lumangoy. Sa pool. Takot ako sa dagat. Feeling ko kakainin ako ng pating anytime. Ang lame ko talaga hahaha.

4. Visual. Hindi mo ko maloloko sa directions lalo na pag nadaanan ko na iyon ng isang beses. Kahit hindi pa nga eh, hahahaha. Kaya lagi ko din nape-perfect yung exams na may drawing at lalagay mo yung labels. Kung hindi man perfect, kasalanan ng number 1 bakit. Sa spelling nagkakatalo. '

5. Eye glasses. Near-sighted ako. Kaya minsan akala ng iba, snob. Pasensya naman, bulag lang. Lels.

6. First day of school sickness. Hindi ko din alam bakit. Noong high school ko lang napansin. Tos nung college, dahil naging dalawang sem ang klase, de twice ding first day of school sickness. Pinatindi di ba? '

7. Bunso. At nag-iisang babae. Pero feeling ko ako panganay. Hays. -_-'


8. Glossophobia. Ilang beses kong sinubukang i-overcome to. But failed. Most embarrassing moment ko noong first time akong ni-require na sumali sa Interdepartmental debate. Second speaker. Nakalimutan ko ang pinaglalaban ko. Kaya halos isumpa ko ang Reproductive Health Bill. Umiyak talaga ako after nang debate. Tos humingi pa ng sorry yung nakalaban ko. Ge. Hahaha.

9. I started attending school at the age of 2. Kasi eksaytment nanay ko. HAHAHA. De, bibo kid ako way back. Tos nung grade school, kid na lang. Tinangay yung pagkabibo. Hahaha.

10. Aso. Japanese Spitz. Takot talaga ako sa aso nun. Wala naman akong traumatic experience. Pero ayun, so far medyo na-o-overcome naman na. :))

11. Skippers. First collectible vintage doll when I was 7. Younger sister ni Barbie. :))

12. Baller-sucker. Hindi ako makaalis ng bahay ng walang suot na ballers. Feeling ko may kulang sakin hahahaha.

13. Aloof. Usually sa opposite sex na hindi kilala o walang history ng acquaintances. Kaya lagi din akong napagkakamalang suplada at snob. K. Haha.

14. Five. Favorite number. High school frosh nang tinanong ako ng pinsan ko kung ano ang favorite number ko. I asked him what number speaks courage. He suggested five. Naniwala ako. Ewan ko kung totoo. Hahaha.#utouto

15. Toothbrush. Dalawang beses akong nagtu-toothbrush sa umaga. Before breakfast. Hindi ko alam bakit twice. Pero before breakfast kasi ang alam ko, iyon ang tama. Tooth enamel is weakened by food particularly those with acidic contents or even as simple as cereals. Kaya mas advisable na magtootbrush at least an hour pagkatapos kumain. :))

Ma VieTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon