Chương 20: Chao Đậu Phụ Cùng Bụng Giấu Càn Khôn

1K 40 3
                                    

Phương Nhất Chước cùng Thẩm Dũng đi đến chợ Đông Hạng phủ, đi loanh quanh một hồi, khó khăn lắm mới tìm được quán trà Lục Vị kia ở trong một hẻm nhỏ.

Thẩm Dũng đầy một bụng hồ đồ, chỉ thấy quán trà này phong cách cổ xưa, bức hoành của khuông cửa đen kịt kịt cũ kĩ, bên trong chỉ có vài cái bàn nhỏ, thế nhưng khách đến uống trà lại chật kín...

Hai người đi vào, hương trà khiến cho lòng người thoải mái vui vẻ, mặt tiền của quán tuy rằng không được tốt lắm, thế nhưng hai bên cửa sổ lại thông thoáng nhìn ra một cái sông nhỏ trong thành, bằng hồ thính phong, cũng coi như lịch sự tao nhã, bờ sông bên kia có một vài đại thẩm ngồi giặt quần áo, thôn quê dân dã lại có thêm một chút mùi vị phố phường. Hương trà Long Tỉnh vừa pha này thật giống vị bánh của cửa hàng bánh nướng đầu cổng thành.

Phương Nhất Chước kéo Thẩm Dũng vòng vo lên phía trên lập tức có một tiểu nhị cầm ấm trà chạy tới hỏi: "Hai vị tìm người hay là uống trà?"

"Uống trà." Phương Nhất Chước hỏi hắn, "Nơi này có tiên sinh Thương Mãn Vân kể chuyện xưa không?"

"À... Tiên sinh không có đây, hắn ở phía sau cầu Cửu Khúc." Tiểu nhị đưa tay chỉ đường cho Phương Nhất Chước, "Đi qua cửa hiên có một cây cầu Cửu Khúc, nơi đó cũng có thể ngồi uống trà, tiên sinh ở đó kể chuyện, có điều là đi vào đó mỗi người phải trả hai quan tiền, tặng một đĩa đậu phộng, và nước trà."

Phương Nhất Chước nhìn Thẩm Dũng một chút, Thẩm Dũng móc bạc ra, nói: "Chúng ta đến nơi đó uống trà."

"Được!" Tiểu Nhị vắt khăn tay lên vai đi phía trước dẫn đường, vươn tay vén lên mành che.

Mành không dày, chỉ là một lớp rèm vải và một lớp mành trúc nhưng cũng chặn cả một mảnh trời đất.

Phương Nhất Chước cùng Thẩm Dũng đi đến cầu Cửu Khúc phía sau mành, chợt nghe thấy đằng trước truyền đến tiếng kể chuyện mơ hồ.

Người kể chuyện giọng nói khàn khàn, có điều là nghe cũng không phải không rõ ràng, đang kể từng câu rành rọt:

"May mắn thay, chúa đoái mỉm cười

Nhưng đừng được thể dại trêu ngươi

Kia con sói dữ, con hùm thọt

Dũa vuốt mài nanh quyết giữ mồi

Cố dứt ra vẫn còn thôi

Người người vui kể, việc đời ghê thay. . .

Dối lừa, nham hiểm vần xoay..."

*Dẫn tự  "Tuỳ Đường diễn nghĩa", một tiểu thuyết lịch sử diễn nghĩa nổi tiếng của văn học cổ điển Trung Quốc của tác giả Chử Nhân Hoạch.

Ở đây là hồi tám mươi: An Lộc Sơn vào cung gặp quý phi, Cao Lực Sĩ khắp phố tìm tân trạng.

Bản dịch thơ của: Lê Văn Uông

            ...

Phương Nhất Chước cùng Thẩm Dũng vội vàng đi lên phía trước vài bước, tìm một bàn trống ngồi xuống, giương mắt nhìn, thấy một lão đầu đang kể chuyện.

Phương Đại Trù - Nhĩ NhãNơi câu chuyện tồn tại. Hãy khám phá bây giờ