-Chapter 14-
Leoris;“Ayusin niyo na lahat, Leoris ha? Si Lance mayroon na raw susuotin sabi ni Kevin.” Aligagang sabi ni Iris habang inaayos ang mga gamit sa van namin, ngayon na ang competition and napagdesisyonan naming sabay-sabay kami ulit. Kung bakit freely naming nadadala ang van? Dahil ang van ay na kila Matthew lamang. Anytime, anywhere ganern.
“Nakainom kana ba nang salabat, Ris? Baka matalo tayo niyan ha.” Natatawang sabi ni Kevin. Inirapan ko siya.
“Ang aga-aga, mamaya na kayo magbangayan.” Sabi ni Iris.
“Girl, Leoris. Why don't you try make-up? I mean your pretty but not that much pretty because you always look pale. You know what these nakaraang mga days? You look paler. Are you a vampire, huh? Kahit lipstick lang, girl. Babae ka pa rin, duh.” Maarteng saad ni Alicia habang ineexamine ang mukha ko.
“She's pretty already and that's enough. As long as magpapakain siya mamaya kasi mananalo sila ni Lance later on, right girl?” Iris told me. We got off the Van and examine the venue. Sa school pa rin namin pero ang difference? Nandito kami ngayon sa uncovered court kung saan gaganapin. May stage sa taas and of course mga upuan na halatang mamahalin sa baba, the uncovered court is full of colors and it makes my heart happy. Ngayon din kasi ang tagisan ng spoken word poetry at iba pa, pero sabi nila? Uunahin daq lahat 'yon and then singing na yung huli.
Nakapunta na kami sa room kung saan nandoon lahat ng singing contestants, ang dami rin nila. Its actually an individual competition noong una, pero since may kambal na sumali raw, pwede na raw ang duo. Fair naman at okay naman daw 'yon sa lahat.
“Magbihis kana Lance para ready na tayong lahat.” Sabi ni Sprencer. Pumunta si Lance sa dressing room, ako ngayon? Naghihintay nalang. May sarili kaming upuan dito ni Lance and of course nandito rin ang anim, malaki naman ang kwarto na ito. Maya-maya pa, nagsimula na ang singing contest dahil mag gagabi na rin. Luckily, we're the second to the last na magpeperform.
Tinignan ko si Lance, he's shaking habang nakikinig sa Emcee. I am too, kanina. Pero since nandito ang Project Dream, kakayanin ko.
“Tapusin niyo agad mamaya, para kain agad tayo.” Sabi ni Iann na tinignan ko ng masama kasi pagkain nanaman ang naiisip niya. Maya-maya pa, habang nagpeperform ang pangalawang contestant, oo nga pala sampu kami lahat. Biglang bumukas ang pinto at nandoon si tita Gaeia na nakaoffice attire pa. Pagkapasok niya bigla niya akong niyakap.
“Sorry, I'm late. Don't worry I got your back kiddos. Isa pa, support ko kayo diyan. I trust you Ris and Lance! Fighting, kk?” Sabi ni tita Gaeia. Nakangiting tumango sa kaniya si Lance na hindi na kinakabahan,
“Of course, tita. Thank you po!” I said, nilapitan niya si Matthew at nakipag-apir. Ang cool talaga ng tita Gaeia, makipag-apir ba naman sa anak niya.
Napailing nalang ako kasi nagbibiruan na ulit sila.
__
“Thank you for that wonderful performance number eight! Now, let's all welcome the 9th contestant for the singing contest today, let's all welcome... Lance Ingretel and Leoris Sattuva of the Project Dream!” Sabi ng Emcee noong pagkatapos magperform ng number eight, na sa gilid kami ng stage ngayon at sila Iris at tita Gaeia? Na sa audience na. Lumakad kami ni Lance papunta sa gitna ng stage, ang daming nagtitilian, napangiti ako. Tumingin ako kay Lance at ngumiti siya, tumango ako. Pagkatango ko, tumunog na ang minus one namin. Nagsimula na silang magtilian muli.
Now playing, Hooked by Why Don't We.
Nagsimula na kaming kumanta, una si Lance.
“You got a bad reputation in my neighborhood
You drive me mad with temptation 'cause it tastes so good
You know I wouldn't walk away, even if I could
It took one night, one try, ayy
Damn, I'm hooked~.” Inunahan ni Lance na nagpatili sa mga audience, I looked at him and he nodded.
BINABASA MO ANG
The Flight Of Leoris
Teen Fiction"Fly high, enjoy the sky." For her, life is not all about grabbing the opportunities. For her, life is all about being happy and contented as she make the best of it. Or is it? Welcome to her journey-to their journey. How about reaching your dre...