Chapter 2

475 10 29
                                    

-Chapter 2-
Leoris;

"Ris, miss Gaeia texted me. Tapos kana bang kumain?" My cousin, kuya Nash-Nashi. I mean, binabae po siya pero hindi ko alam kung seryoso ba talaga siya sa pagbabakla-bakla-an niya minsan, e'.

"I'm still eating, wait lang. Matatapos naman na, e'. Just wait." Nagmadali ako sa pagkain at nag-ayos ng gamit. Umalis na kami sa resto na pinagkainan namin, at habang naglalakad na kasabayan pa namin yung ibang kasama sa seminar room, papunta na rin kasi kami sa Dream Team Acting Center. Doon kasi naka locate ang mini seminar room. I can hear their chitchats,

“I feel very nervous kanina sa interview! Grabe, ang daming tanong ng second batch of Project Dream. I feel like hindi ako makakapasok, sobrang nautal ako! Omg, omg!” Sabi ng isang babaeng na sa likod namin ng kuya Nash.

"Ano ba, nega mo girl. Pero seryoso, I never expected na sila pala yung shareholders ng Dream Team Acting Workshop and yung sa school natin. Kaya pala nagka-access sila sa school newspaper and sa school bulletin board. 'Di ba doon mo nakita yung paghahanap nila?" Said the girl with high heels and neon green t-shirt. Bagong uso ba 'to ngayon? Oh my.

"Ris, are you eavesdropping? My dear cousin, hindi kita pinalaking gan'yan—ay hindi kana pala lumaki." Kuya Nash loves to irritate me. Really? Ilang taon na ba niya akong target sa mga ganito? I mentally smirked.

"Porque ba nag gloxi ka at mas matangkad ka lang sa akin ngayon, ginagan'yan mo na ako. Nakakatampo ka, kuya. Susumbong kita kay tita! Akala mo ha." I pouted and cross my arms, ganito lang talaga ako kay kuya Nash.

"Parang hindi naman na 'to masabihan ng totoo—I mean ng biro." Ngiti niya, binatukan pa ako.

"Aba! Sumusobra kana ha!" Binatukan ko rin siya, s'yempre tumingkayad pa ako.

"Grabe naman yung girl doon kay kuya pogi." May nagsalita sa likod namin na nagpatalas sa tainga ko.

"Oo nga, e'. Super pogi, girl!" May dumagdag pa.

"Pogi raw, bakla naman." Bulong ko na kami lang ng kuya Nash ang makakarinig.

"Ano ba, may boyf-girlfriend kaya ako! Enebe cousin nemen, e'." Piningot ko siya sa tainga.

"Kuya, tignan mo! Napagkakamalan akong nag-aanimal abuse rito, oh!" Hiyaw ko sa kaniya na, again-kami lang makakarinig.

"Aray! Aray! Leoris, stop na! Titigil na ako, p-promise!" I literally stopped choking him. Yes, I choked him after I shouted at him. I'm a nice and a good cousin, everyone.

Tawa lang siya ng tawa, parang high na high, e'. Ay bad pala 'yon, hehe.

Naglalakad kami ngayon sa Dream Team Acting Center kasalukuyang hinahanap ulit ang seminar room. Napakalaki rin kasi nitong building, e'. Naglalakad kami ng kuya Nash habang siya'y nagsasoundtrip at nagdadaldalan ang mga tao sa likod about sa nakakakabang interview kaninang umaga. Ayayay.

Pero seryoso, miski ako kinabahan.

Ang mga tanungan kasi rito, sobrang personal and talagang pang open-minded. Kaya naman guaranteed na guaranteed ang papa ko rito, e'.

Nakapasok na kami sa loob ng Seminar Room. Ngayon, papunta na ako sa upuan ko ng marinig ko ang pag goodluck sa akin ng kuya Nash. Alphabetical order and kahit magpinsan kami, magkaiba ang apelyido namin. Sa mother side ko kasi siya, e'. S'yempre, ginoodluck ko rin naman siya.

Now, sitting on my chair. We're currently waiting for the other people to come para siguro maistart na ang announcement. The Project Dream Second Batch nandoon pa rin sa inuupuan nila kanina, nagtatawanan sila at inaasar siguro yung babaeng katabi ni ate Miyah. Natawa nalang din yung babae. Ang ganda nilang tatlo. Sa walo kasi na nandiyan, tatlo lang ang babae at lima ang lalaki. Ang hindi ko lang maintindihan, e'. Kung bakit may travelling bag silang mga katabi.


The Flight Of Leoris Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon