"Marcus... pwede bang..."
Binigyan ni Hana si Marcus ng isang letter na naka wax seal sa harap, "Ahh... buksan mo na lang yan mamaya." umalis si Hana sa pwesto ni Marcus at bumalik sa kanyang upuan, iniinis siya ng mga kaibigan niya na katabi niya, as well as Marcus sa mga kasquad niya.
"Uyyy! May love letter siya kay Hana!"
"I doubt." tinignan ni Marcus yung letter, "Baka letter ito ni Fairy Raven tapos pinabigay niya kay Hana. I'm sure it's that."
"Sa bagay...""It could be that", inisip ni Tiffanie, pero malaki rin yung chance na love letter yun since gusto ni Hana si Marcus, either way, nagiging careful pa rin si Tiffanie.
"Uy." sinabi ng isang babae, "Hindi ka ba magbabanyo?"
Narealize ni Tiffanie na kanina pa siya nakatunganga kay Hana na tapos na magbanyo yung nasa loob. Kahit di naman niya kailangan, pumasok pa rin siya kahit di siya magmukhang tanga. Pagkatapos ng iilang minuto, lumabas rin si Tiffanie sa banyo at-
"Ah, ikaw." nakasalubong ni Tiffanie si Cayna sa banyo, "Ang first ever na nagbeat kay Marcus." sinabi niya, halatang sarcastic.
"Hindi ba nung isang araw pinapraise mo lang kaming Hunters?" sinagot ni Tiffanie kay Cayna.
"Bakit? Hindi ba kita pinapraise ngayon?" tumawa si Cayna, "Tsaka utos lang yun ni Kayla, akala mo naman nagalingan ako sa'yo."
"Well, inexpect ko na magagalingan ka sa akin after ko tinalo yung ex mo. Magagalingan ka ba rin kaya sa akin kapag jinowa ko ex mo?"
"Puta, saan mo nalaman yun?"
"Ops, nagkaklase, mamaya na yung comments mo sa akin."Umalis si Tiffanie kahit hindi pa tapos si Cayna sa kanya, as if naman nagkapaki siya sa kanya. Medyo masaya si Tiff since napikon si Cayna sa kanya, at mas naging excited siya knowing na magiging sila ni Marcus sa future... kung medyo lumayo lang si Hana.
*
ACSHS Cafeteria: Break TimeAs always, magkakatabi yung mga Hunter sa cafeteria. Naglakad sina Cayna sa table ng mga Hunters at agad niyang tinignan ng masama si Tiffanie until hinila siya ni Kayla paalis sa table nila.
"Uy gago, anong ginawa mo sa kanya." tumawa si Jaidee sa kanya, pero medyo proud rin sa kanya since naeenjoy niya yung mga mukha ng napipikon na Royals.
1 day ago...
ACSHS Dormitory:Sinubukang hanapin ni Tiffanie yung boys sa library, pero nakaalis na sila noong nakapunta na doon si Tiff.
Room 135.
Lumabas si Cayna sa kwarto na yun. Tinago ni Tiff yung mga mata niya hoping na hindi sila magka-eye contact."I guess hindi talaga siya makakamove on sa insidenteng yun."
Ang familiar ng boses. Si Mhyles ba yun, yung boyfriend ni Cayna? And siya ba yung pinag-uusapan? Lumapit si Tiffanie ng konti sa kwarto na yun at nakinig.
"Hindi naman siya ganito dati. Nung nagbreak sila ni Marcus, ako yung nagcocomfort sa kanya. Our relationship was going so well, until nga dumating yung mga Hunters, nag-iba siya bigla."
"True." sinabi ng isang boses na parang si Kayla, "Hindi naman siya pikon at palaging naiinis dati. Ibang-iba siya ngayon, not only nung dumating yung Hunters, pero nung nagbreak na sila ni Marcus."
"Honestly, sobrang saya ko na andun ka para sa kanya. Sobrang broken niya nung nag-end yung relationship."
"Tapos tinago lang lahat ni Marcus nun." tumawa si Mhyles, "Pero syempre nag-iba siya simula ng break up, same reason pa rin naman eh."
"You can't blame her." sinabi ni Kayla, "Her grandmother was her bestfriend, tapos namatay siya nung war with the hunters. Masakit rin sa part niya."
BINABASA MO ANG
Hunters [COMPLETED]
FantasyNote: This is a fanfiction about our class becoming the Descendants, with a mix of Avatar, Hybrid Heroes and RWBY. The real description is the Prologue, kaya please read that if you want to read the story, thank you! Published and completed in 2018...