CHAPTER 1

150 21 36
                                    


JIANE

You know what's worse than having your bad day? 

Having it worse you could ever imagine.


Normal.

What does it take to be normal? If I would prefer to be normal, will I have more friends? Nah. Okay na ako sa isa lang. I love my best friend and I'm contented with her.

If I am normal, does it mean I need to have an average IQ? I do have an average IQ pero bobo ang tingin nila sakin.

If I am normal, I should have a pleasing personality.

But in my case, I dont.

" Miss Chen, could you recite the formula of Relativity?" tanong ng teacher namin ngayon na nakabusangot ang mukha. I looked around my classmates dahil nagtataka ako kung bakit nya ako kinakausap. Ako ba tinatawag nya? Then I remember, ako lang pala ang may pangalang Chen.

" Ahh. Why would I?" tanong ko sa kanya. She wriggled her brow at my question.

" Umayos ka Miss Chen, you are dealing with a teacher. Tumayo ka rin bago ka magsalita." she said calmly but not concealing her annoyance towards me. Makikita sa kanyang mukha na naiinis sya sa akin, hindi lang sya kundi pati na rin ang mga kaklase ko. I just gave them my infamous rolling eyes na palagi kong ginagawa.

Everybody knows what's the formula of Relativity. Why would she bother asking me that? At kung makatingin sila sakin ay parang ako lang ba ang may ayaw sa klase nya. Knowing them ay ayaw din nila magturo ang teacher pero kasi plastic lahat ng kaklase ko kaya ang sarap nilang ipalutang sa gitna ng pacific ocean.

" I don't care. Bakit pa ba kayo nagtatanong kahit alam nyo na ang sagot?" I said to her. She glared at me. Sari saring irap ang natatanggap ko sa mga kaklase ko. Sobrang sama ng mga tingin nila na parang sobrang sama ng ginawa ko.

I'm used to this kind of situation. Ganito naman palagi, pinakabobo ang turing nila sakin. Ako kasi ang palaging ayaw sumagot sa kahit na anong tanong ng teacher. I don't like the way they asked the students as if hindi nila alam ang mga bagay na tinuturo nila. Instead why don't they just give us the questions and let us find ourselves the answers?

Biglang napatayo ang class president namin at hinarap ako.

" Can't you see were discussing it right now? Huwag ka ng sumagot kung wala kang alam." he looked at me with disgust.

Vladimir Tendan

The so-called GENIUS in our section. Not just in our section but in our school. I do agree that he's a genius, he's handsome and an ideal man of every girl, but his attitude is a big issue. As big as my attitude.

" Students are not allowed to talk unless being asked Mr. Nerd. So just shut up." sagot ko kay Vlad after rolling my eyeballs. Para syang pinaglihi sa sama ng loob dahil sa sama ng ugali. Ako na lang palagi ang nakikita dahil hindi 'daw' ako matalino. Masama din ugali ko but with class. Kahit hindi ako kasing talino nya pero hindi naman ako bobo.

" Stand before you speak. What you did can be considered disrespecting, you Brat."

Like what-the-fudge. See? He just called me 'Brat'. Not even my surname, just 'brat'. Ang sarap pakinggan, grabe. ( insert sarcasm here). Pero sabagay tinawag ko din kasi syang nerd. I guess that's fair.

I took a deep breathe and did apologize. Kahit labag sa kalooban ko ay ginawa ko parin.

" I'm sorry for disrespecting you. Hindi na po mauulit, MAAM." diniinan ko talaga ang salitang MAAM para malaman nyang sa teacher ako nag aapologize hindi sa kanya. He don't deserve my apology dahil wala naman akong kasalanan sa kanya.

Mismatched ParamourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon