CHAPTER 28 - PARTY GONE WRONG

42 9 1
                                    

CHAPTER 28 – PARTY GONE WRONG


After exam week, of course nag eenjoy na ngayon ang ibang students after hellish week ng pagrereview. And I was supposed to have drink with Aussie inside the bar pero hindi ako pinayagan. Bakit kasi nagpaaalam pa ako? Instead, we decided to have our own party inside the Minami residence.


More like inside our house. Pumayag si Mom noong si Vlad ang nagsabing balak daw naming magpool party. She really trust him more than me.

So she prepared everything for us. We can invite our friends or anyone we want pero ang kinalabasan, kami lang din naman ang mga bisita.

"Did you invite anyone Jiane? Bakit kayo lang ni Vlad at wala ang mga kaklase nyo?" tanong ni Luke. He's holding his juice habang nakababad sa tubig. Wala syang pang itaas na damit at nakaswimming trunk lang.

"I don't have friends." I told him honestly. Kaya wala akong mainvite dahil wala naman talaga akong kaibigan. But I did invite someone, I don't know her name pero kaklase ko sya. She smiled at me during debate kaya ko sya binigyan ng invitation. I doubt if she would join us dahil nilagay ko lang naman sa ibabaw ng mesa nya iyon. We're not even close, it's just sayang ang ilang card kung kahit isa ay wala man lang akong pagbibigyan.

I don't know about Vlad, marami yata syang admirers. He can invite them but he didn't.

"Halata nga, you don't look friendly." Sabi nya ni Luke. Sa inis ko ay bigla kong sinipa yung tubig papunta sa kanya kaya nalagyan ng tubig yung juice na kanyang iniinom. "My juice! Oh, juice ko!"

"Arte mo. Daming juice doon oh." Hindi din naman sya umiinom ng alcohol, pero feel nya parang umiinom sya ng hard drinks.

"Hanggang juice lang nga ako eh. Buti kayo pwedeng uminom ng hard drinks, ano kaya lasa nyan?" tumingin sya doon kina Aussie at Zenon na umiinom ng wine.

"Try it. Kahit isang sip lang. It's not that great."

"B.I ka ha. Anyways, I thought it's great dahil gustong gusto nyong uminom ni Aussie."

"Actually, when you get drunked is not that great. Sino ba gustong sumuka kapag nalalasing. Not even you, I swear. It's just for some reason, I want to escape my reality even for a moment kaya ako umiinom." I told him.

He took a sip from his glass feeling na isa itong alak. Akala ko ba may tubig na yun?!

"You know what, di dapat tayo umiinom para lang umiyak, umiinom tayo para magpakasaya." He sound serious when he said that. "Kaya wag kang uminom kung broken ka." And now he's smirking.

"I'm not broken. I don't even have a boyfriend."

"Being broken is not always about romance. Kahit di halata ng ibang tao dahil masaya ka sa panlabas na anyo mo, deep inside you know you're hurting."

There are times na masaya kausap si Luke. But today he's different. He's really different when it comes to heart to heart talk.

"May tinatago ka rin palang kaseryosohan Luke. So seryoso ka rin ba kay Aussie?" I asked him out of nowhere.

"I don't know." Nagulat ako sa sagot nya.

"What do you mean? Pagkatapos ng lahat? You still don't know?"

"I don't hold the future Jiane. Everything can change, baka hindi ko rin mamalayan nagbago na pala lahat." He's kinda deep. Medyo hindi ko rin gets kung ano ang gusto nyang iparating kaya hindi na ako nagtanong.

"Then don't waste your time doing nothing. Make change, and change for the better not for worst." I don't even know kung bakit ganto na ang mga pinagsasabi ko. Maybe because I'm starting to get tipsy. Nakailang baso na rin kasi ako ng red wine. And it's a strong one.

Mismatched ParamourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon