[a/n: I apologized for unedited errors. I hope you enjoy!]
CHAPTER 26 – COFFEE
Nagulat ako sa sinabi ni Sir. What nonesense is he talking about? Si Aussie teacher na at kaedad nya? Baka ibang Aussie ang ibig nyang sabihin.
" Nagpapatawa ka Sir?" I asked mocking him. I don't believe him.
Sinubukan kong sipain sya patalikod para tamaan ang paa nya at sa hindi inaasahan I succeded. How dare he look at Aussie na parang kaedad nya lang. Ibig sabihin nagsisinungaling sakin ang kaibigan ko? At hindi pa ako nakuntento ay inipit ko din sya gamit ang dalawang paa ko kaya pareho kaming natumba sa sahig. I pinned him at the training mat habang nakapatong ako sa kanya at iniipit ang kanyang leeg. Pero dahil mas mabilis syang kumilos kaya ang kinalabasan ay bumaliktad ulit ang sitwasyon namin.
What the heck! Napasigaw na lang ako sa sakit.
" I'm serious." Sabi nya.
" Sinungaling." I said like almost choking.
" And I'm not lying."
Nagulat ako nang biglang may tumulak sa kanya paalis ng floor mat. Halos tumilapon sya sa dulo dahil sa lakas ng pagtulak. Tumingin ako sa taong gumawa nun at mas nagulat nang makita nakatayo si Vlad sa labas ng training mat namin.
" What wrong with you?!" singhal ko kay Vlad pero hindi nya itinuon ang atensyon sakin. He's still looking at the teacher. Agad din akong napasugod kay sir para alalayan syang makatayo.
" You should consider our school rules that no teacher can harm any students no matter what the situation is. You just hurt her sir, please do a considerable distance with her." Seryosong sabi ni Vlad. No, more like he's angry with the teacher.
Lahat ng kaklase namin ay napatigil sa kanilang ginagawa para saksihan kung ano man ang nangyayari dito sa unahan.
" I'm sorry. Nadala lang ako sa pinag uusapan namin ni Ms. Chen. Pasensya na Jiane." Humingi sakin ng pasensya si sir habang nakayuko ibig sabihin ay tapos na ang laban sa martial arts.
" There's nothing to be sorry sir. We're just practicing martial arts." Sabi ko kay sir, sabay yuko din para pormal na tapos na ang laban.
Binigyan ko pa ng masamang tingin si Vlad. What's wrong with him? Hindi naman pwedeng maglaro ng martial arts na hindi nasasaktan.
Baliw ba sya?!
" Hoy, magsorry ka!" sita ko kay Vlad sabay hila sa kanya palapit sakin. Masama parin syang nakatingin kay sir kaya ako na mismo ang nagtulak sa likod ng ulo nya para yumuko.
" It's okay, wala naman syang kasalanan. It's normal for a boyfriend na maging concern kapag nasasaktan ang kanilang girlfriend." He clapped his hands para mapunta ang attention ng lahat sa kanya kahit na sa amin na ang atensyon nila. " Okay, class dismissed!" sigaw nya sa buong klase.
Nakatulala akong nakatingin kay sir habang naglalakad sya palayo sa amin ni Vlad. Did he say girlfriend ni Vlad? Nanlaki ang mata ko at napatingin sa katabi kong masamang nakatingin parin kay Sir.
" May girlfriend ka dito?!" gulat na tanong ko sa kanya. He just frowned at me saka tinalikuran ako. Oh, I forgot. Vlad is the king of jerks. Sinong naman ang papatol sa sutil na ugali nya? If there is, then that girl is not normal.
"Ako lang ang pwedeng manakit sayo. Tandaan mo yan." Biglang sabi ni Vlad habang nakatalikod.
What the heck?! Anong ibig nyang sabihin?! Na sya pwede nya akong i-bully? Hindi ko natiis ang sarili kong ibato sa kanya ang sapatos ko. Napahawak sya sa kanyang ulo kung saan ito natamaan.
BINABASA MO ANG
Mismatched Paramour
RomanceJiane the ungrateful bitch even though she has everything she wants. And there is Vlad, the so-called genius of their school. He is the exact opposite of Jiane. He hates partying, drinking and flirting. He also has everything he needs. But there i...