CHAPTER 17 - SUMMER
Nang huminto ang kotse sa tapat ng gate nina Zenon ay bumaba kaming tatlo. Sinalubong ni Tita si Zenon ng isang yakap at malapad na ngiti. Medyo nagulat sya ng makita kami pero sinalubong nya rin kami ng yakap at ngiti. Her outfit is really simple unlike other mothers inside the Minami Residence who wore elegant dresses kahit sa loob lang ng bahay.
She's the most normal mom I've ever seen inside the subdivision.
"Hello Jiane. And who's this lady beside you?" tanong ni Tita.
" Ako po si Aussie. Magandang araw po." si Aussie na ang sumagot pero yung tunog nya parang tinali yung dila.
" Hello there. Napadalaw yata kayo?"
"Sumabay lang po ako kay Zenon sa pag uwi. Sinun-" hindi ko tinapos ang sasabihin ko dahil biglang may lumabas na babae sa bahay nila at niyakap sabay halik agad kay Zenon. Ngumiti ako kay Mica kahit halatang plastic at ngumiti din sya sa amin. Wierd, my smile were more like a pity.
Sasabihin ko sanang sinundo ako ni Zenon galing school. I wonder what she would react if she heard that pero buti hindi ko na pinatapos. Paano kaya kapag nalaman nya ang sinabi ni Aussie ang tungkol sa nangyari sa kanila. What would they do?
Pinapasok kami ni Tita kaya sumunod kami sa kanya. Nagpahuli si Aussie sa pagpasok so I gave her 'what's-your-problem-look?'.
" Who's that slut who kissed Zenon?" bulong nya sakin.
Slut? She mean Mica?
" His girlfriend, obviously. Alangan naman ate nya hahalikan sya sa labi, di ba?" Anu yun, incest? Ew.
" That asshole has a girlfriend?"
Hinampas ko sya sa balikat. "Stop saying he's an asshole because he's not. He's too nice to be called as one."
Yung mukha nya hindi parin makapaniwala sa sinabi ko at ako hindi rin makapaniwala sa sinabi nya. So we're both confused on what's going on, hindi ko rin alam kung bakit nagkaganto. Hinatak ko na lang sya papasok at umupo agad sa sofa.
" Jiane what happened to your nose? It's swollen. " sabi ni Mica. Napahawak ako dito at mabuti naman hindi na sya sobrang masakit tulad kanina.
" Someone threw a golf ball at me." sagot ko.
" That's absurd! Nireport mo ba? It's bullying you know." sabi ni Zenon. Aww. How sweet of him.
" Don't worry. Sanay na ako." I told him feeling so assured about myself.
" Alam kong masakit pa yan. Kukuha kita ng gamot." umalis sya at bumalik din agad na may dalang pack ng yelo. Lumapit sya sakin then he stand in front of me and bend himself to look closely in my face. " Did it hit the nasal bone?" tanong nya.
Tumango ako. " It almost broke. Dumugo kanina." I felt like a sick patient and he's my personal doctor. Umupo sya sa tabi ko then examined my nose.
" I don't know how to treat noses but I think this will do." Dahan dahan nyang nilagay ang pack ng yelo sa ibabaw ng ilong ko. " Pwede kang humiga sa sofa para hindi ka mahirapan." sabi nya kaya sinunod ko rin.
He's still holding the ice habang nakahiga ako then I took a glace at Mica who's smiling at us. Somewhat I find it creepy kaya kinuha ko na lang ang yelo kay Zenon.
" I'll do it." I told him.
Bumalik si Tita na may dalang home made fish ball at juice. Naglaway ako bigla sa fishball dahil mukhang masarap.
BINABASA MO ANG
Mismatched Paramour
RomanceJiane the ungrateful bitch even though she has everything she wants. And there is Vlad, the so-called genius of their school. He is the exact opposite of Jiane. He hates partying, drinking and flirting. He also has everything he needs. But there i...