CHAPTER 30 - THE EXAM

44 8 30
                                    

CHAPTER 30 – THE EXAM

After 2 days ay kailangan kong magretake ng exam para malinis ang pangalan ko. And in that two days, I reviewed myself to death para ngayong araw.

Kumalat sa school ang balita na ngayon ako magreretake and all students are anticipating this event. Marahil ang iba ay gusto lang ako makitang bumagsak pero ang iba ay naniniwalang kaya kong gawin na magkaroon ng mataas na score.

Katulad ni Rhianne, she even helped me with my review.

At sabay kaming kumakain ngayon during breaktime sa cafeteria. After she gave me that chocolate, she's casually talking with me na parang matagal na kaming magkakilala. Well, matagal naman talaga kaming magkaklase. Honestly, she's not fine to be a companion dahil panay asar lang ang natatanggap ko rin sa kanya. I already have Luke and Aussie na mahilig mang asar, ayoko ng dagdagan pa.

"Did you know that the diameter of Earth is 128 Million?"tanong nya. Sabay nguya ng kanyang chocolate bar. She has a sweet tooth, much worst than me!

"Yes."sagot ko.

" Did you know that Hydrogen is the lightest element?"

"Yes."

"Did you know that mercury is the only liquid metal?"

"Yes."

"Did you know that love can cure sadness?"

"Yes."

"Did you know that Vlad is the cure for your pain?"

"Yes.—What?"biglang tanong ko. I think she said something wierd.

"Sabi ko na ngaba di ka nakikinig." Sabi nya saka tumawa. "Just mentioning his name can brought you to reality." She said smirking at me.

"Who's name?"

"Nevermind. My concern is, kaya mo ba talagang gawin ang exam? Hindi ito madali Jiane. You're going to take every subject in just a single day? Di ba sasabog ang utak mo riyan?" she sound really worried.

Inayos ko ang ibang notes na nirereview ko. I can't fully concentrate when there's a lot of people around.

"Hindi ko sinabing madali but I know I can do it." Sabi ko sa kanya. Kahit hindi ako nakatingin, ramdam kong nakangiti sya sa harap ko.

"Why can't they see this kind of characteristic from you? Hindi ka naman masamang tao."sabi nya habang natatawa.

"Sino ba nagsabing masama akong tao? Ay nope, I changed my mind, don't tell me whoever he is." Baka masakal ko pa ang taong nagsabi nun.

"Hindi mo alam? Rumors about you are worst than I imagine."

"Worst? In what case?" Hindi ko alam kung anong mga kwento ang naririnig nya tungkol sakin. Ganun ba ako kasama sa paningin nila?

Inilapat nya ang kanyang hintuturo sa kanyang labi saka nag isip. "Hmm. I heard you go in bars and you sleep with different guy every night."

"What the hell?!" di makapaniwalang tanong ko. I know I was considered a slut pero nakakainis parin na makarinig ng ganitong rumor tungkol sakin.

"Remember also the time na nalock kayo ng isa nating kaklase na lalaki sa rooftop noong uwian? The next day rumor started na may ginawa kayong milagro doon."

Seriously!? Kahit ganoong sitwasyon ay binibigyan nila ng malisya?! Di ko maiwasang mapailing sa narinig ko.

"It was because may binilad kaming kurtina doon dahil pareho kaming cleaners that time! We didn't know the lock was broken." paliwanag ko. "Hindi ko alam na milagro na pala ang magbilad ng kurtina sa rooftop. Ano kami, mga deity?"

Mismatched ParamourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon