CHAPTER 36 – RUINED
[a/n: I apologized for unedited spelling and grammar errors! I hope you enjoy!]
Pagtapos kaming ipasok ng facilitator sa path ay halos ayokong humakbang papasok. Hindi ko alam kung ano ang gagawin ko. At mas natatakot ako sa dilim lalo na't kaming dalawa lang ni Vlad ang naglalakad. Hindi ko makita ang mga tao sa unahan o sa aming likuran. Gosh, what should I do?
Vlad was dragging me dahil ayokong humakbang ng kusa.
"Can't you just walk properly? Masakit sa kamay ang posas." Sabi nya. Sino ba sa aming dalawa ang ayaw kunin ang posas tapos ngayong nagrereklamo sya?!
I just glared at him. "Sino ba nakaisip ng walang kwentang test na'to?"
"Wala akong kinalaman dito."
"Talaga lang ha?"
"It's the camp's facilitators idea. Marami pa silang pakulo na mga teachers lang ang nakakaalam. Kahit ang SC ay walang alam sa gagawin nila. We're just helping to facilitate."
"It doesn't change the fact na may kinalaman ka nga kung bakit nandito ngayon si Luke at kung bakit tayo nakaposas ngayong dalawa."
He stopped walking. "He wants to enter our school! Hindi ko sya pwedeng pigilan kung gusto na nyang mag aral sa labas ng bahay nila. It's a good start for him too!"
I got a sudden interes of what he said. "What do you mean? Paano ito naging good start? Are you building an intimate relationship between me and Luke?"
Ako itong girlfriend nya ay gustong nyang ipaglapit sa ibang lalaki? The heck? Pero ano ba talaga kami? As far as I remember, wala pa kaming label.
"Of course not! Luke was homeschooled. So it's a good start for him entering our school. Can't you imagine? Two of my friends have some kind of defect—"
"Defect?! You think I have some kind of mental defect? Parang sinabi mo na ring baliw ako!"
He looked at me like he can't believe I was saying those things. " I'm not saying you're crazy! Tingin mo ba madali lang para sa amin nina Zenon ang mga nangyari sa inyong dalawa? We're taking it seriously like it was the end for you two!"
"And that's why hiring Aussie as my friend is the only solution? How heartless are you?!"
"It ended well for you, so anong problema?"
Napasinghap ako ng hangin dahil hindi ako makapaniwala. "That's the problem! Hindi mo alam kung ano ang problema!"
I tried to walk out pero bigla akong nahila pabalik sa kanya. Damn this handcuffs. Hindi tuloy ako makakatakas sa kanya ngayon.
"You can't run away from me right now. At kailangan nating mag usap." Hinila nya ang kamay kong nakaposas then he entertwinded our hands.
"I told you I have enough of your lies! " I let go of his hands, pero dahil nakaposas kami ay mabilis nya ulit itong nakuha.
"Sabihin mo nga sakin kung kailan ako nagsinungaling?"
"From the very start! You should have tried pursuing me instead na maghire ng taong kakaibiganin ko! Sana sinabi nyo na lang agad sa simula palang at hindi yung pinaglaruan nyo akong lahat dahil sa mga plano nyong wala akong kaalam alam!"
"I tried pursuing you from the start! Sa tingin mo ba hindi ko ginawa? At dahil sa tigas ng ulo mo ay hindi ako nagtagumpay! I really tried but it was hard! "
"You should have tried harder!"
He sighed by my stubborness. "This isn't negotiable Jiane."
"And who say's we're negotiating? We're fighting! At ayoko na Vlad. Everything isn't right when I'm with you. Lagi na lang tayo nag aaway! "
BINABASA MO ANG
Mismatched Paramour
RomanceJiane the ungrateful bitch even though she has everything she wants. And there is Vlad, the so-called genius of their school. He is the exact opposite of Jiane. He hates partying, drinking and flirting. He also has everything he needs. But there i...