CHAPTER 29 - CHEATER

54 10 32
                                    

CHAPTER 29 – CHEATER

[a/n: Dedicated to MiisJane MiisAnne . As I have promised dzai.! Hope you like it!]

Nakasampa ang mukha ko sa desk. It's our library period at ayokong pumunta sa library. We have this kind of free time para magself study pero parang wala ako sa sarili ngayon. I just don't feel like doing anything.

Haays. I miss Aussie.

Ramdam kong may nagtap ng mesa ko pero hindi ako tumingin sa kung sino man iyon. Baka si Vlad lang ang tumatapik, in any case, ayoko munang makipag usap sa kanya. Gusto kong kalimutan lahat ng nangyari noong party.

I want it completely forgotten for the rest of my life.

"Uhm, Jiane?" tawag ng isang babae. It's not Vlad. Doon lang ako napatingin sa taong tumapik.

"Yes?" tanong ko.

"Sorry pala noong nakaraang araw. I didn't attend your party dahil may sakit ako. Although really I want to attend but I really can't." she said apologetically. Oh, it's really her. Nakalimutan ko rin na ininvite ko rin pala sya sa party.

"Oh. No worries."

"Thanks for inviting me by the way. I brought you this." Sabi nya sabay abot sakin ng isang box ng dark chocolate. Napatitig ako rito bago nabaling ulit ang tingin ko sa kanya.

"Why are you giving me this?"

"It's a peace offering."

"You don't have to do this." Sabi ko sabay balik sa kanya ng box. Besides wala naman syang kasalanan sakin para bigyan ako ng peace offering.

"Accept it. I know you love dark chocolates." Bahagyang napataas ang kilay ko sa sinabi nya. Am I that obvious? I do love dark chocolates.

"How did you know?"

"Ilang beses na kita nakitang kumakain ng dark chocolates every after exam." Sagot nya.

"Ahh. Ganun ba. If you insist, then I'll accept. Wala naman siguro itong lason no?" I know I'm rude to ask such thing but I'm just making sure. Maraming galit sakin at anong malay ko ba kung may nagpapabigay pala sa kanya.

Imbes na magalit ay tumawa sya sa sinabi ko.

"You're so straightforward." She said between her laughs. "Maybe that's why nobody likes you." Dagdag nya pa.

"Well, I don't like them too. Can I open this right now?" This chocolate is really at the right timing. Kailangan ko siguro nito para bumalik ako sa sarili ko.

"Sure, help yourself." Sagot nya kaya agad ko ring binuksan ang box. It's 12 pieces inside so I offered her some.

"Help yourself too. I can't eat this alone." I told her. Lumipat ako sa upuan ni Vlad para sya ang umupo sa pwesto ko. Bahala na ang kumag. I don't care wherever he is pero madalas nasa library sya kasama ng mga admirers nya.

I don't freaking care.

"By the way, what's your name?" tanong ko then I took a bite with my chocolate. Nagulat ako nang bigla syang lumagapak ng tawa kaya halos mabitawan ko ang kinakain kong chocolate. She's really laughing. Did I say something funny?

"Seriously Jiane? Magkaklase tayo since grade seven at hanggang ngayon hindi mo parin ako kilala?" natatawang tanong nya.

She's right. Halos lahat yata dito ay kaklase ko since grade seven from section 1. I just know them base on their faces but not with their names. I didn't bother knowing their names.

Mismatched ParamourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon