CHAPTER 37 – CEASE
"Now, that you're finished. Hold your first card." Utos ng teacher. "And give it to the person you hate."
Narinig kong napamura ang ibang students. Ang buong akala ng lahat ay susunugin agad, iyon ang kanina pa sinasabi ng marami. Kaya naniwala agad ang lahat.
"Just because I told you na walang dapat makakaalam ng sinulat nyo, it doesn't mean hindi ko kayo uutusang ibigay ito sa taong inyong kinaiinisan."
Pati si Luke kanina ko pa naririnig sa pagmura."Takte. Malalagot ako kay Vlad." Sabi nya sabay tawa parin.
"Why? " tanong ko.
"Dahil sya ang bibigyan ko."
I scowled. "You hate him?"
"Hindi man halata pero oo. It's because we're friends that's' why I hate him."
He hate him dahil magkaibigan sila? I don't find the logic in that. Kaya mo bang magalit sa taong kaibigan mo?
"Di ko gets." Ani ko.
Nabaling ang atensyon ko sa mga students na biglang lumapit sakin. Ito ang mga taong magbibigay sakin ng cards. Maganda sana kung isa ako sa mga hinahangaan nila pero hindi eh. They are giving me I hate you cards! Ang mas malala ay pumipila sila. Ganito karami ang may galit sakin?!
Gusto ko tuloy magmura dahil sa dami nila.
"Para kang nasa fan service Jiane!" Natatawang sabi ni Luke. "Kaso pila ng mga anti-fans." Then he burst out laughing.
Parang ayokong tanggapin ang mga cards. Nakangiwi ako sa kanila habang binibigyan ako ng cards kasabay din ng mga matatalim na tingin.
"You can't reject their cards." Sabi ng teacher kaya agad ko na ring tinanggap lahat. I don't have any choice!
Bakit ganito?! Why are they hating me without my consent? If this is illegal ay kakasuhan ko silang lahat!
"Here's your hate message bitch." Sabi ng isang babae at matinding irap ang binigay ko sa kanya. Ang sarap nyang ipalapa sa aso ngayon.
"I really hate you, alam mo yun?" sabi ng isang nakasalamin. Naalala kong sya dati ang natapunan ko ng carbonara. It serves her right.
Ang pagbibigay nila sakin ng hate cards ay may kasabay na irap pa at personal hate messages. And I manage to ignore all of it.
So far. Walang gulo ang nangyari dahil may mga teachers na nakatingin. Siguro kung wala sila ay may rambolan ng naganap. More like dinumog na nila ako dito hanggang sa binalian ko na rin sila ng buto.
Binigyan kami ng time para basahin ang mga hate messages. May ibang nakatanggap at isa na rin doon si Vlad. He recieved hate messages mostly from boys. I got my hate message mostly from girls and gays.
I read the content of the messages at halos iisa lang ang topic nito. Si Vlademir Tendan. Hindi ko alam kung bakit ganun sila kaobsessed kay Vlad.
I hate how you stole Vlad from me. Napataas ang kilay ko sa unang message.
Unang message palang ay biglang uminit ang ulo ko. Fyi, I never stole anyone from anybody and Vlad never belongs to anyone.
How can you seduce a guy like Vlademir well in fact he's your greatest enemy. Tapos magiging kayo ng ganun kabilis? Malandi ka lang talaga.
You should have slapped me with money. And not with that paper plate with icing!
Paano ka nagustuhan ng isang Vlademir Tendan? Seducing is really your specialty. Or did you blackmail him?
BINABASA MO ANG
Mismatched Paramour
RomanceJiane the ungrateful bitch even though she has everything she wants. And there is Vlad, the so-called genius of their school. He is the exact opposite of Jiane. He hates partying, drinking and flirting. He also has everything he needs. But there i...