CHAPTER 14 - THE PUNISHMENT
Hindi makapaniwala ang lahat ng tao sa loob ng cafeteria dahil sa ginawa ni Zenon. Even me, I really just can't believe what he did. Paano kong pagdiskitahan sya ng ibang students dahil sa ginawa nya. He's still inside our territory so it's still possible.
Kilala ko ang mga babaeng yun bilang mga bully at hindi sila titigil hanggat hindi sila naghihiganti.
Nakanganga akong nakatingin sa kanya habang papalapit sya sa amin ni Vlad. I took a glance at Vlad pero hindi man lang sya nabahala sa ginawa ni Zenon. Para bang sanay na sya na may nangyayaring ganito. Hindi man lang sya naamaze sa ginawa ni Zenon?
How the heck did he know about laws? Nag aaral ba sya nito? Maybe I should advance study too.
" Bakit mo ginawa yun?" tanong ko sa kanya.
" Obviously, I did that to defend you. Alam kong mas malala pa ang sasabihin nila kapag hinayaan ko silang mag usap ng masama tungkol sayo." sagot nya.
Oh my gosh. Can I scream?
Alam nyo yung feeling na gusto nyong tumalon dahil sa tuwa pero kailangan nyong pigilan ang sarili nyo para hindi mapahiya. Napigilan ko man ang sarili kong tumalon pero hindi ko mapigilang ngumiti na parang timawa. Oo na, ako na mababaw ang kaligayahan.
" You did great. But you forgot the last sentence of the decree." epal ni Vlad.
" Hey bro, hindi naman ako kasing talino mo. You should have defended her instead of me. Alam kong mas saulado mo ang decree. " sabi ni Zenon at nakangiting napatingin sakin.
Tumingin din sakin si Vlad pero yung walang pakialam.
Why is he looking at me like that?
" I won't do it for someone like her. " I just rolled my eyes at him.
" And why would I let you do that for me? Ano ba kita?"
" Ang harsh mo bro. Jiane is someone you should defend when it comes to people like them. She's too precious."
Ahh. Mah Heart. Gusto ko na talagang mahimatay sa pinagsasabi ni Zenon. Gusto ko syang tumigil sa ginagawa nya pero parang ayaw ko dahil nag eenjoy din ako. Ah basta. I know I'm not making any sense right now.
Vlad looked at me as if feeling disgusted. " There's nothing special about her."
" Oh, like there's something special about you?" puna ko. Namumuro na talaga sya sa kakainsulto sakin. Being handsome isn't something special about him. Duh.
" Every girl is special bro. Kahit hindi man halata, lahat ng babae espesyal."
Aww. That's so sweet. He appreciates girls more than he appreciates himself. Zenon is such a boyfriend material! How could I stop myself from liking this man!
Pero joke lang. Wala akong alam sa pagiging boyfriend material. Basta crush ko lang sya, final.
Vlad just gave him a shrugged. At kailan pa ba nagkaroon ng paki ang isang to. Kahit siguro magkaubusan ng babae ay wala syang pakialam sa mundo. I'll hope he will end up not being married.
" Nga pala Jiane, gusto mo bang mag attend ng group study bukas sa amin?" tanong ni Zenon.
"Group study?" nagtatakang tanong ko. Sa pagkakaalam ko yung subdivision namin meron ding group study every weekend.
" Hindi ba sinabi sayo ni Vlad na magkapit bahay kami bago kami lumipat sa Minami Residence. We're best buddies ni case you don't know."
Best buddies? Ang alam ko lang magkaibigan sila, malay ko bang mayroon din palang best buddies ang isang Vlademir Tendan. Akala ko nga ay wala talaga syang kaibigan kahit isa.
BINABASA MO ANG
Mismatched Paramour
RomanceJiane the ungrateful bitch even though she has everything she wants. And there is Vlad, the so-called genius of their school. He is the exact opposite of Jiane. He hates partying, drinking and flirting. He also has everything he needs. But there i...