CHAPTER 19

57 12 28
                                    

CHAPTER 19 – THE VIEW

Nagising ang diwa ko nang may narinig akong paulit ulit na katok sa pintuan. Nang binuksan ko ang mga mata ko, I saw Vlad's head and arms were slump in his desk. I guess he's asleep. He did pushed himself not to sleep but ending up sleeping in his desk para lang huwag tumabi sakin. Anong oras kaya sya nakatulog? Baka magkaroon sya bukas ng stiffneck dahil sa kanyang posistion.

Bumangon ako at kumuha muna ako ng extrang kumot sa cabinet at inilagay sa kanyang likod. I saw the alarm clock in his desk and it's just 4 am. Masyado akong maaga nagising. Sinubukan ko nang buksan ang pinto at katulad ng inaasahan ko ay madali ko na itong nabuksan.

Bumungad sakin ang mukha ng maid na may dalang gamot. Medyo nagulat pa sya ng makita ako na nandito sa loob ng kwarto ni Vlad.

" Miss, bakit po nakadouble lock yung pinto sa labas? At may statue pang nakaharang. " tanong nya.

" I think Aussie did it." Walang hiya talaga ang babaeng yun.

" Ayos lang po ba kayo?" Nag aalalang tanong nya. They knew about my fears dahil sinabihan siguro sila ni mom.

" I-I'm fine. How did you know we were locked inside?"

" Napansin ng guard yung nakaharang na statue sa pintuan ni Sir Vlad. Dinalhan ko din kayo ng gamot sakaling kailangan ninyong uminom."

Napatingin ako sa hawak nyang tray at kinuha ko naman ito sa kanya. "Salamat." I told her. Nagulat ulit sya sa sinabi ko.

" Miss, okay lang po ba talaga kayo? Bakit ang bait nyo po? At matamlay yata kayo ngayon." tumaas ang kilay ko sa sinabi nya.

Siguro kapag sa mood ako ngayon ay kanina ko pa sya tinarayan at sinigawan. But I'm not in my usual self at masyado pang maaga para magsungit.

" Masyado pa kasing maaga para maging hyper kaya umalis ka na." She bowed at sinarado ko na ang pinto.

Kahit kalmado na ako ay ininom ko parin ang gamot. Napansin kong medyo hindi komportable si Vlad sa kanyang pwesto kaya naisipan kong gisingin sya para lumipat sa kama.

Tinapik ko ang kanyang likod at niyugyog para gisingin pero bigla ko syang narinig na humihikbi.

O_O ??

Wahh!! Bakit sya umiiyak? Masakit ba pagtapik ko? HIndi naman masakit yun eh! Pinakinggan ko sya ng mabuti dahil baka guni guni ko lang pero totoo nga! Umiiyak sya!

Kahit nakapikit ay may tumulong luha sa kanyang mga mata at nabasa ang papel sa kanyang table na sinasandalan ng kanyang ulo. Kinuha ko ang mga papel dahil mga reasearch nya pala to.

Pero bakit sya umiiyak? Is he having a nightmare?

I caressed his back para patahanin sya pero nagulat ako ng bigla nyang hinawakan ang braso ng kamay ko.

" Please... Stop." sabi nya between his sobs.

What?

Dahil sinabi nya kaya tinigil ko naman pero hindi nya parin binibitawan ang braso ko. He's having a hard time in his nightmare. Kailangan ko na talaga syang gisingin.

" Vlad. Gising."

" Stop doing this... please.." sabi nya ulit.

Hindi ko alam kung ano ang nasa panaginip nya but he's so fragile when he's asleep lalo na't ngayon ay nakikita ko syang umiiyak. This guy is suffering so much to the point that he's having a nightmare. He made me feel at cease when I'm having a hard time, maybe it's my time to return the favor.

Mismatched ParamourTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon