Epilogue

4.1K 148 25
                                    

"Quality is much better than quality!"

Shaina Deshna Tanakashi-Lura

Epilogo

Sa opisina ng Editor In Chief ay dumating ang media na nanalo sa naging paligsahan para sa pagkuha ng exclusive interview mula kay SinsterScribe. Abot ngiti ang host at camera man lalo na't isa itong malaking karangalan para sa kanila. Siguradong tataas talaga ang rating nila. Parehong tagahanga ni SinisterScribe ang dalawang ito kaya kahapon pa sila excited.

"Ito yung address ng bahay niya, ipe-feature niyo rin ang bahay niya hindi ba?" Tanong ni Eliza. Tumango naman ang dalawa. Nagsimula na silang bumiyahe ng marating nila ang gate ng subdibisyon ng bahay ni SS. "Saan ho kayo ma'am?" Tanong guard. Binigay ni Layla ang card ma bigay sa kanya ni Eliza. Siya ang host ng interview na ito kaya excited talaga siyang gawin ang project na ito. Nasabihan silang lahat na may bisita kaya kahapon pa lang, naglinis na sila ng doble sa paraan ng kanilang paglilinis araw-araw.

"Kayo pala yung sinasabi ni ma'am. Pasok na po kayo," ngiting sabi ng Guard. Nag-drive na kaagad ang driver nila papunta sa mansion ni SS.

--*--

"Nandito tayo ngayon sa harap ng bahay ni SinisterScribe. Isa itong malaking karangalan sa akin na makatungtong sa mismong bahay niya. Medyo kinakabahan pa ako lalo na't isang malaking tao ng iinterviewin natin," ngiting sabi ni Layla. "So this is it, pasukin na natin," saad ni Layla ang mag-iinterview kay Shaina ngayon araw. Halata ang pagiging excited nito pero halata rin ang kaba lalo na sa pagre-record nito.

Pagkatapos no'n ay pinatay muna ang camera saka sila kumatok at nag-doorbell.

"Sino po sila?" Tanong ng yaya. "Kami po yung media na magko-cover kay SinisterScribe," ngiting sabi ni layla. Binuksn naman ni yaya ang pinto at pinapasok sila. Umupo sila sa living room at naghintay ilang sandali lang ay may bumaba na batang lalaki kasama ang isang babae.

"Kayo ba yung mag-iinterview?" Tanong ni Shaina. Pareho namang napatango si Layla at ang Camera man. Pero silang tulala sa kagandahang taglay ni Shaina kaya iyon lang ang naging response nila. Na-star struck sila lalo na't ang bata ng itsura nito.

25 years old na si Shaina at lumaki siyang maganda at blooming. Natanggap na niya ang lahat ng tragedyang nangyari sa kanyang pamilya. Ang mahalaga sa kanya ay nakamit niya ang hustisya para sa kanila.

"I'm Shaina Deshna Lura, ako yung naa likod ng pangalang SinisterScribe," ngiting saad ni Shaina. "Ta-talaga?" Gulat na tanong ni Layla tumango naman si Shaina sabay balik sa pagiging cold.

"Maupo kayo," dagdag ni Shaina. Doon na nila si-net up ang camera. Dito na magsisimula ang paglabas sa TV ni Shaina lalo na't napagpasyahan niya ng magpakilala sa mga tao.

--*--

"Ms. SS ang ganda-ganda niyo po sa personal kaya po medyo natulala ako kanina nung naka-usap ko siya kanina," natatawang saad ni Layla. Mukha kasing Teenager si Shaina dahil sa baby face na mero'n siya.

"Ms. SS, sobrang curious ang buong mundo sa taong nasa likod ng pangalang SinisterScribe. Buong mundo ay sobrang excited sa interview, lalo na siguro ako. Bakit niyo tinago ang katauhan niyo sa pangalang SS?" Tutok na tutok talaga si Layla sa kanya at halatang naghihintay sa sagot ni Shaina. Maraming curious lalo na't sikat na tao si SinisterScribe

"First reason, I'm a minor when I started to write. At napagkasunduan ng Editor in Chief namin at ng DOLE na hindi ako pwedeng magpakita sa media hangga't hindi ako tumutungtong sa legal age. Second, I was expiriencing Post Traumatic Disorder that time since I just came from a kidnapping case. Third, I wanted the crowd to love my craft and work, not my face. And Fourth, I had a low selfsteem when I was younger so I still need to coop up my fear as a individuals. Many things happen in my life outside the name SinisterScribe," mahabang paliwanag ni Shaina.

"Kidnapping? Nakaranas po kay ng pangingidnap?" Takang tanong ni Layla. Tumango naman si Shaina bilang sagot. "Kadikit na ng pangalang Lievere ang kapahamakan. Isa akong Lievere ng hindi pa ako nagpapakasal, then we found out that I am a member of Tanakashi which makes my life more dangerous," ngiting sabi ni Shaina. Hindi niya pinahalatang peke ang mga ngiti niya dahil doon naman siya magaling, sa magpanggap. Mas kilala ang Tanakashi kaysa sa mga Lievere. Lalo na't mas mataas ang ranggo nito sa pinakamayayamang tao sa mundo. Nasa top 15 ang Tanakashi samantalang nasa top 28 ang mga Lievere. Malaki ang gap na ito.

"When I was young, I only got one friend, she was my reference to my villian character, Evelyn. And now, she's in jail, spending her life time there because of their scheme to me and my family. She was the reason why I got kidnapped before," nagpatuloy ang buomg interview. Gabi na ng matapos ang interview lalo na't maraming natanong si Layla na malugod namang sinagot ni Shaina. Hinatid niya ito sa labas at nang naka-alis na ang mga ito, mabilis na tumaas si Shaina sa kanilang kwarto ng Asawa. Naabutan niya ang asawa na binabasa ang hindi niya pa tapos na kwento.

"Aalis ka?" Tanong ni Leonel. Tumango naman si Shaina saka nagbihis. Sanay na si Leonel sa routine na ito. Tuwing biyernes ng gabi, umaalis si Shaina sa kanilang bahay. Nang sinundan niya ito dati, nagsuka lang siya dahil kitang-kita niya kung paano pumatay ang asawa. Tanggap niya si Shaina lalo na't mas hindi niya kaya kung wala ito sa kanya. Ganoon siya kabulag sa pag-ibig sa asawa. Isa pa, hindi naman nagloloko ang asawa sa kanya kaya para sa kanya, iyon ang mahalaga.

Ilang sandali pa ay nagpaalam na si Shaina sa asawa sa pamamagitan ng halik. Tinalon niya ang bintana nila saka nag-ala-ninja na tumatalon sa mga puno. Nilanghap niya ang hanging dumadampi sa kanyang habang ay papalayo sa kanilang bahay. Tinaas niya ang maskara kasabay pagbaba niya sa destinasyon.

"Mabuti naman at dumating ka na, Queen Shadow," ngising sabi ng lalaki sa kabilang panig. Hindi nagsayang ng oras si Shaina at mabilis na binunot ang baril sa kanyang gilid. Binaril niya sa ulo ang nasa gitna kaya nainis sa kanya ang iba. Sumugod ang mga ito dala ang mga kutsilyo at baril.

Pilit siyang pinapatamaan ng mga ito pero masyadong mabilis ang reflexes ni Shaina kaya ni isa sa mga iyon ay walang tumama. Ngumisi si Shaina saka mabilis na tumalon paitaas. Doon na gumawa ng paraan si Shaina para mapatay ang mga nasa harap. Isang bala, isang tao ang nagagawa ni Shaina.

Hinuli niya ang leader ng kaharap niya na ngayon ay nangingig na hawak ang baril. "'W-wag kang lalapit," natatakot na sabi ng Lalaking iyon.

"'Wag kang lalapit kung ayaw mong iputok ko ito!" Sigsw niya. Halata na nagtatapang-tapangan lang ang lalaking ito. Nagsisisi siya na hinamon ang taong ito. "Quality is much better than quality!" Ngising sabi ng lalaking kaharap niya.

"S-sino ka bang demonyo ka?" Natatakot na tanong ng lalaki. "Me? I am a Wrifia! A writer mafia," ngising sabi ni Shaina. Mabilis niyang inagaw ang baril na hawak nito at pinutok sa mismong noo niya. Hinipan niya ang baril saka ito tinapon. May sumalubong sa kanyang sampung kotse pero hinayaan niya lang ito. Pinalibutan ang mga pinatay niya at isa-isang dinispatya.

"Dont mess up with me!" Isang nakakatakot na ngisi ang pinakawalan ni Shaina bago nawala sa dilim.

--*--

This also available in Dreame. Please support this book there too. Love you, Violets

Wrifia [FIN]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon