"Shaina, thank you for everything,"
Samara Rain Kie
Kabanata 23: Kie Company
Sa Kie Company, nag-uusap-usap na ang mga board members tungkol sa kung sino ang hahawak ng CEO position habang wala pa sa hustong edad ang Heir nito. At si Winston Lura ang siyang nangunguna para sa posisyon. Napangisi siya dahil kapag nakuha na niya ang CEO position, makukuha niya na rin ng buo ang lahat ng kayamanan ng Kie. Matagal na niyang pangarap na makuha ang kumpanya ng mga Kie. Mas madali lang kung nawala na sa landas niya ang anak ng dalawa. Kaso matibay ata ang babaeng iyon. Hanggang ngayon, hindi niya pa rin alam kung nasaan ito.
Nakikita niya ito sa school at nagroon ng ilang kidnapping attempts para mapatay ito, pero tila isang ahas ang anak ng dalawa dahil magaling tumakas. Masyado siyang madulas at parang may alam na may sumusunod sa kanya.
2 linggo itong umabsent sa school at pagbalik, para siyang isang Walking Ice. Wala ng buhay ang mga mata nito ayon sa sabi ng mga espiya niya.
Sinubukan nilang sundan kung saan ito naninirahan pero isang skilled driver ang naghahatid at nagsusundo dito. Lagi silang naliligaw. Alam niyang paranoid ang babae lalo na't kamamatay lang ng magulang nito. Ito ang kinaiinis niya. Masyadong madulas ang anak ng bastardong iyon.
Pinsan niya ang Ina ni Samara. Isang Lura ang Ina nito at mas pinili ang asawa niya. Nu'ng una ay walang kwenta ang kumpanya ng mga Kie dahil nagsimula sila sa isang maliit na negosyo. Pero habang tumatagal, mas nagiging malaki ito hanggang sa hindi na namalayan ng mga Lura na mas malaki na ang kumpanya ng mga Kie kaysa sa kanila.
Doon sila nagkaayos at pinasok ang kumpanya nila. At ngayon, mapapasakanya na ito.
Isa pa, nasa bingit ito ng bankruptcy kaya minamadali ng lahat ang pagkakaroon ng CEO. Nasa bingit man ito ng pagkalugi, hindi mo maitatanging may maganda itong reputasyon sa business world. "So now, I declare that Mr Lura will be the-" hindi natuloy ang pagsasalita ng isang board member ng biglang bumukas ang pinto.
"I strongly disagree to make my Uncle be the CEO of this Company. Let me be the CEO and I'll give you an instant resolution to this dilemma," malamig na saad ni Samara. Kahit ang mga board member at si Mr Lura ay hindi makapaniwala na nagpakita sa mahalagang meeting na ito si Samara.
"Little girl, you're too young to this kind of job," saad ng isa ssga board Member.
"Too young? Are you underestimating me?" Matigas na tanong ni Samara. "From 2001 up to 2016, our sales increase up to 23% and 10% in our profits of this company. But after just 2016, it was decrease in 34% in sales and 30% in profit. Is that magic?" Ngising saad ni Samara.
"Sa data na sinabi ko, nagkakaroon na ng anumalya simula 2016 pa lang, pero bakit parang walang nagawa si Papa kung alam niyang babagsak nga ang Kie Company?" Nagbulungan ang lahat dahil totoo nga ang sinabi ni Samara.
"Because, someone is sabotaging my father's work. We all know that the head finance was recommended by my Uncle Winston and he is the Vice President. It is enough for me to question them, how can it possibly turn everything upside down?" Tanong muli ni Samara.
"Sa buong senaryo, kayo Uncle ay may pinakamalaking motibo na kumuha ng malaking pera sa Kumpanya ni Papa," saad pa ni Samara. "Ihja, masamang mambintang kung wala kang proweba," ngising saad ni Mr. Lura.
"Well, unfortunately I have evidence," tinapon ni Samara ang pile of paper na hawak niya kanina pa. Doon ay isa-isang tiningnan ng mga board members ang detalye ng nilabag ni Samara. Nanlaki ang mga mata nila ng makita kung gaano katataas ang mga naging proyekto ng kumpanya pero hindi naman napapakinabangan.
"Kung gusto mo ngang maging CEO, ihja, ano naman ang magiging resulusyon mo?" Tanong ng isa pang Board Member. Ilang sandali pa ay biglang bumukas ang pinto at doon ay pumasok si Ashley na walang ekspresyon ang mukha.
Ang representative ng Intercasual Phase Corporation. Lahat ay nagulat lalo na't napakahirap kumuha ng appointment sa kumpanya na ito. Hindi lang linggo ang aabutin bago ka makakuha ng appointment lalo na't maraming ginagawa ang kumpanya na ito.
Hindi lang kasi sa Pilipinas ito nag-ooperate kun'di pati sa ibang bansa. Araw-araw ay maraming nakakasalamuhang tao itong representative na kaharap nila.
"Greetings to all, on behalf of my boss, L, I'll represent my company IPC. We are here to have a partnership to this company in one condition," walang emosyong saad ni Ashley. Isa-isa niyang binigay ang hawak na folder saka bumalik sa harapan.
"Since my Boss have debt to this Young Girl, Samara Kie, we would like to give this partnership to you. As you can see on the contract, Party B which is the Kie Company will have much more benefit than our's but you need to do the condition that was written by my Boss. We will only, talk to CEO of this Company and we want Samara to do it. If not, we can gladly terminate the Contract," paliwanag ni Ashley.
Doon na nagbulungan ang lahat dahil sobrang tempting ng offer. Doon na napangisi si Samara. Tama ang pala ang desisyon niya.
--*--
Napa-upo si Shaina sa kanyang higaan saka niya tinapon ang kanyang katawan pahiga. Pagod na pagod ang katawan niya ngayon pati na ang isip lalo na't marami siyang ginagawa sa Mafia. Bilang leader, lahat naka-asa sa kanya. Kahit ang pag-approve ng mga transaction at mga activity ay kailangan monitored niya.
Ngayon ay kakatapos lang ng meeting sa Company ni Samara. As usual, tumama na naman ang kalkulasyon niya. She help Samara to prove her self to the Board Member. Ang kwintas ni Samara ay isang Mini Camera at mayroon siyang suot na head set para magkarinigan sila. Lahat ng sinabi ni Samara ngayon ay pawang galing sa kanya.
She knows that Samara doesn't have any background about Business. At alam niya na mahihirapan ang dalaga sa paghahawak ng Company ng Kie.
But now, she will do everything just to make sure that Samara will learn every single details that she need so she can manage her company smoothly. Alam niya na magagamit niya sa takdang panahon si Samara bilang instrumento para malaman niya nasa likod nila Evonne.
Sa ngayon ay makikipaglaro muna siya sa mga ito. It might be risky since she still don't know who is the real enemy, but she will do her best to know it.
Hangga't kaya niya, poprotektahan niya ang pamilya niya. Ilang sandali lang ay biglang tumunog ang kanyang Phone. Tumayo siya sa pagkakahiga at saka tiningnan ang Caller.
Nakita niya na ito ay ang kanyang Ina. Masaya niya itong sinagot saka pumunta sa Balkonahe.
"Nak, pwede bang umuwi ka ng maaga ngayon? May idi-discuss kami ng iyong Ama sa'yo. Ilang araw ka na kasing hindi umuuwi ng maaga kaya hindi kami nagkaka-time na sabihin ito," malumanay na saad ni Mina.
"Okay Mom, I'm on my way," mabilis na bumaba si Shaina para makapunta sa Parking Lot ng makasalubong niya si Samara.
"Shaina, thank you for everything," ngiting sabi ni Samara. Tinanguan lang siya ni Shaina saka nagtuloy na papunta sa parking lot. Ginamit niya ang motor na Ducati saka ito mabilis na pinaharurot papunta sa kanilang bahay.
Ang dapat sanang 30 mins na byahe ay naging 10 mins na lang. Napangisi siya dahil wala man lang pulis ang nakapansin ng over speeding niya.
--*--
This also available in Dreame. Please support this book there too. Love you, Violets
BINABASA MO ANG
Wrifia [FIN]
AzioneReirth Series #1 She's every man's dream, and ladies wanted to be like her. She's the one everyone looked up to-- she's beyond perfect Everyone loved her craft, they loved the every bit of emotion that her stories made them feel. They praised her, w...